ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก?

ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก?

แมวก็คือแมว ยังคงความเป็นสัตว์ป่าอยู่ในตัวพวกมันสนใจดื่มน้ำจากก๊อกมากกว่าน้ำนิ่งๆ ที่อยู่ในถ้วย
ภาพถ่ายโดย โมนิกา มาเลก

ทำไม แมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก?

ทำไมเจ้าเหมียวมักสนใจน้ำจากก๊อก หรือน้ำจากสายยางนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่คุณกำลังใช้งานอยู่! จากคำบอกเล่าของสัตวแพทย์ มาร์ตี้ เบ็กเกอร์ บอกว่า อาจจะมีเหตุผลทางวิวัฒนาการที่แมวไม่ปลื้มการดื่มน้ำจากถ้วย หรือแม้แต่เครื่องให้น้ำอัตโนมัติราคาแพง “เหตุผล [หนึ่ง] อาจเกิดจากความไม่ไว้วางใจของแมวต่อน้ำในภาชนะ ซึ่งสัญชาตญาณแมวจะคิดว่า น้ำที่อยู่นิ่งๆ เป็นน้ำที่ไม่ปลอดภัย” เขาเขียนบรรยายในเว็บไซต์ VetSteet.com และเสริมว่า “แมวอาจคิดว่ามีการปนเปื้อนในน้ำนิ่ง สำหรับสัตว์ป่าส่วนใหญ่ (ผมคิดว่า แมวมีความเป็นสัตว์ป่าอยู่ในตัว) น้ำในลำธารที่ไหลรินคงล่อตาล่อใจมากกว่า”

นอกจากนี้ คงเป็นเรื่องของรสชาติ ผู้เชี่ยวชาญบางท่านคิดว่า แมวไม่ชอบดื่มน้ำจากภาชนะเคลือบหรือพลาสติก และน้ำที่ไหลจากก๊อกอาจมีรสชาติดีกว่า เปรียบเทียบได้กับมนุษย์ เช่น การดื่มไวน์จากแก้วพลาสติก คงให้ความรู้สึกแปลกๆ พิลึก

“มีลักษณะนิสัยส่วนตัวหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้” เอลิซา ซันดาห์ล สัตวแพทย์ กล่าวและเล่าต่อว่า “คุณสามารถสังเกตได้ว่า แมวมักจะชอบดื่มน้ำที่มาจากภาชนะที่เป็นแก้วมากว่าถ้วยพลาสติก ซึ่งก็เหมือนกับฉันเลยค่ะ ฉันชอบดื่มน้ำจาก ‘แก้ว’ มากกว่า”

(สิ่งที่น่าประหลาดใจที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแมวของคุณ)

แมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก
แม่สิงโตและลูกๆ ในฝูงพากันลงกินน้ำในบ่อที่สวนสัตว์จัดเตรียมไว้ให้
ภาพถ่ายโดย อูมัง เดฟ

หนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาคือ การซื้อน้ำพุแมวที่มี “น้ำไหลแบบอิสระ” และน้ำไม่ได้นิ่งอยู่ในภาชนะ ฉันลองให้แมวดื่มน้ำด้วยวิธีนี้ และล้มเหลวหลายครั้ง บางทีแมวของฉันก็ยังไปดื่มน้ำจากก๊อกอยู่ดีค่ะ

เราอาจยังไม่เข้าใจความเสน่หาของแมวที่มีต่อน้ำจากก๊อก แต่อย่างน้อยเรารู้ว่าพวกแมวน่าเอ็นดูเวลาที่พยายามเลียน้ำจากก๊อกน้ำในพื้นที่เล็กๆ ทั้งๆ ที่มีถ้วยน้ำใบใหญ่วางอยู่ตรงหน้า ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นตรรกะแบบแมวๆ

เรื่อง เร เปาเล็ตตา

 

อ่านเพิ่มเติม

ข้อดีและข้อเสียของการ เลี้ยงแมวระบบปิด

 

Recommend