โปรดรู้จักนกใกล้สูญพันธุ์

โปรดรู้จักนกใกล้สูญพันธุ์

โปรดรู้จัก นกใกล้สูญพันธุ์

ดูนกกระสาปากใหญ่สิ มันเป็นหนึ่งในบรรดา นกใกล้สูญพันธุ์ สปีชีส์เหล่านี้กำลังอยู่ขอบเหว และเป็นเป้าหมายของการคุ้มครองในโครงการสัตว์วิวัฒนาการโดดเด่นและใกล้สูญพันธุ์ของโลก หรือ “EDGE of Existence” แต่ความท้าทายกลับอยู่ที่การทำให้คนทั่วไปที่ไม่เคยได้ยินชื่อสัตว์เหล่านี้มาก่อน ตกลงใจจะปกป้องมัน

ผมอาจไปหาเอเจนซีการตลาดชั้นนำด้านธรรมชาติและถามว่า จะทำอย่างไรให้คนรู้สึกเชื่อมโยงทางอารมณ์กับสัตว์ประหลาดที่วิเศษพวกนี้ แต่มันไม่มีเอเจนซีพวกนั้นหรอก และเราเพิ่งเริ่มพัฒนาทั้งศาสตร์และศิลป์ของการสร้างความสัมพันธ์ที่จำเป็นนี้

นกใกล้สูญพันธุ์ นกกระสาปากใหญ่
นกกระสาปากใหญ่ (BALAENICEPS REX)
ถูกพบในแอฟริกาตะวันออกจากทางใต้ของซูดานถึงแซมเบีย ไอยูซีเอ็นประเมินว่ามีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์
ถ่ายภาพที่ ZOOTAMPA AT LOWRY PAEK แทมปา, ฟลอริดา

ทิม แฟลค ถ่ายภาพนกในบทความนี้ ทั้งหมดอยู่ในหนังสือ ใกล้สูญพันธุ์ ของเขา ซึ่งผมมีส่วนร่วมทำด้วย แฟลคมีความสามารถเฉพาะตัวในการจับลักษณะสำคัญของสัตว์ได้ และยังชอบสัตว์ประหลาดแปลกตาพวกนั้น เราเห็นว่าหนังสือเล่มนี้เป็นโอกาสยิ่งใหญ่ที่จะสำรวจว่าภาพสิ่งมีชีวิตและถิ่นที่อยู่ใดบ้างที่กระตุ้นการตอบสนองทางอารมณ์

คนทั่วไปจะเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตที่ตัวใหญ่กว่าไหม หรือมีสีสันมากกว่า หรือมีลักษณะบางอย่างคล้ายเด็กทารก เช่น มีตาโต หรือจะมีพลังมากกว่าหากสัตว์ต่าง ๆ ถูกถ่ายภาพเหมือนจริง หรือควรอยู่ในถิ่นอาศัยของพวกมัน ผู้ชมจะเชื่อมโยงผ่านอารมณ์ร่วมหรือพฤติกรรม เช่น ท่าทีของแม่สัตว์ ความกลัว หรือความเปราะบางไหม

พวกเราที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กำลังเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญมาเสนอความคิดวิธีซึ่งจะเชื่อมโยงมนุษย์กับโลกธรรมชาติ นี่เป็นคำถามที่สำคัญมาก และอนาคตของพวกเราขึ้นอยู่กับมัน

เรื่อง โจนาทาน เบลลี

ภาพถ่าย ทิม แฟลค

นกใกล้สูญพันธุ์ นกอินทรีฟิลิปปินส์
นกอินทรีฟิลิปปินส์ (PITHECOPHAGA JEFFERYI)
ไอยูซีเอ็นระบุว่า อินทรีชนิดนี้ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในเขตกระจายพันธุ์ของมันซึ่งครอบคลุมหลายเกาะของฟิลิปปินส์
ถ่ายภาพที่ PHILIPPINE EAGLE FOUNDATION ดาเวา, ฟิลิปปินส์
นกใกล้สูญพันธุ์ นกมาคอว์เขียวทหาร
นกมาคอว์เขียวทหาร (ARA MILITARIS)
ไอยูซีเอ็นประเมินว่า นกมาคอว์เขียวทหารมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ พวกมันกระจายพันธุ์ตั้งแต่เม็กซิโกถึงอาร์เจนตินา นกที่ถูกจับมาตัวนี้ถ่ายภาพจากคอลเล็กชันสัตว์ส่วนตัว
นกใกล้สูญพันธุ์ นกพิราบแมสเซนเจอร์
นกพิราบแมสเซนเจอร์ (ECTOPISTES MIGRATORIUS)
นกจากทวีปอเมริกาเหนือชนิดนี้ถูกล่าจนสูญพันธุ์ ตัวสุดท้ายตายเมื่อปี 1914 ตัวอย่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรวบรวมโดยเออร์รอล ฟูลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสูญพันธุ์

 

อ่านเพิ่มเติม

นกแก้ว: มวลมนุษย์แห่งโลกของนก

Recommend