วานรน้อย แห่งโมร็อกโก

วานรน้อย แห่งโมร็อกโก

ภาพถ่าย ฟรานซิสโก มิงโกรานเซ

บาร์บารี (Macaca sylvanus) เป็นลิงที่มีลักษณะโดดเด่นหลายอย่าง นอกเหนือจากมนุษย์แล้ว พวกมันเป็นไพรเมตอีกเพียงชนิดเดียว ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทะเลทรายสะฮาราในทวีปแอฟริกา และ ยังเป็นลิงชนิดเดียวที่อาศัยอยู่นอกทวีปเอเชียอีกด้วย

ถิ่นอาศัยทางภูมิศาสตร์ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้ลิงชนิดนี้โดดเด่น เนื้อตัวที่ปกคลุมด้วยขนหนาฟูสีอมส้มและดวงตาที่ฉายแววแสนรู้ ทำให้ลิงไร้หางเหล่านี้มีราคาค่างวดและเป็นที่ต้องการของนักเดินทางผู้พบเห็นมาช้านาน

วานร
ปุยหิมะเกาะอยู่ตามขนของลิงบาร์บารีบนทิวเขามิดเดิลแอตลาส พวกมันเป็นลิงแอฟริกันเพียงชนิดเดียวที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทะเลทรายสะฮารา และเป็นลิงเพียงไม่กี่ชนิดที่อาศัยอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็นได้

ทุกวันนี้ ถิ่นกระจายพันธุ์ของลิงบาร์บารีลดลงเหลือเพียงผืนป่าหย่อมเล็ก ๆ ในโมร็อกโก และแอลจีเรีย และมีประชากรลิงบาร์บารีอีกกลุ่มในยิบรอลตาร์ซึ่งแม้จะใช้ชีวิตอยู่ตามธรรมชาติ แต่ก็คุ้นเคยกับผู้คน เคราะห์ร้ายที่พวกมันยังเป็นที่หมายปองของผู้พบเห็น นักอนุรักษ์ ประมาณการว่า ทุกปีพวกลักลอบค้าสัตว์ป่าจะจับลูกลิงประมาณ 300 ตัวจากป่าในโมร็อกโกเพื่อส่งไปขายยังตลาดค้าสัตว์เลี้ยงในยุโรปที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลิงที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ชนิดนี้เหลืออยู่เพียง 6,000 ตัว ในจำนวนนี้ 4,000-5,000 ตัวอยู่ในโมร็อกโก

ฟรานซิสโก มิงโกรานเซ ช่างภาพ ใช้เวลากว่าหนึ่งปีในการบันทึกภาพลิงบาร์บารีบนที่สูง บนทิวเขามิดเดิลแอตลาส เขาเล่าว่า “พ่อแม่ลิงรักและดูแลลูกน้อยแทบจะเหมือนกับมนุษย์ เลยครับ แม่ลิงตัวหนึ่งกอดลูกที่ตายแล้วไว้ในอ้อมแขนนานถึงสี่วัน เป็นภาพที่ผมเห็นแล้วสะเทือนใจมากครับ”

วานร
ลิงบาร์บารีหยุดพักหาอะไรรองท้องหลังจากเล่นกับเพื่อนวัยเยาว์ตัวอื่นๆ ในฝูง พวกมันกินทุกอย่างตั้งแต่เมล็ดพืช หญ้า ใบอ่อน ลูกไม้ จนกระทั่งหนอนนกและสัตว์เลื้อยคลาน

โบนาเวนทูรา มาโจโล ผู้ก่อตั้งโครงการลิงบาร์บารี เล่าว่า ลิงเพศผู้มักกระเตงลูกไปไหน มาไหนด้วย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ต่างจากไพรเมตส่วนใหญ่ พวกมันใช้ลูกลิงเป็นสื่อในการ ผูกมิตรกับลิงเพศผู้ตัวอื่น มาโจโลเรียกวิธีการนี้ว่า “ปฏิสัมพันธ์แบบประกบ” โดยลิงเพศผู้ ตัวหนึ่งจะให้ลูกน้อยอยู่ตรงกลางระหว่างตัวมันกับเพศผู้อีกตัว และบางทีพ่อลิงเหล่านี้ก็จะ แต่งขนให้กันและกัน บางครั้งยังช่วยกันดูแลลูกลิงด้วย ลิงเพศผู้จะปกป้องลูกน้อยอย่างไม่กลัวอันตรายใด ๆ แชน วอร์เทอร์ส จากโครงการรณรงค์และอนุรักษ์ลิง บาร์บารี บอกว่า “ลิงบางตัวกลัวคนมาก” แต่เมื่อเธอ และทีมงานนำลูกลิงที่พลัดหลงหรือถูกขโมยไปกลับคืน สู่ฝูง “พวกเพศผู้จะเข้ามาหาเราในระยะห่างเพียงสอง สามเมตร พวกมันตื่นเต้นมากเวลาเห็นลูกลิงจนหายกลัว เป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ” — เรเชล ฮาร์ติแกน เชีย

วานร
มิงโกรานเซเรียกลิงวัยรุ่นตัวนี้ว่า “นักคิด” (The Thinker) โดยบอกว่า “มันจ้องมองผมอย่างครุ่นคิดและประหลาดใจระคนกัน”
วานร
กิ่งก้านต้นเมเปิลเป็นที่ห้อยโหนให้ลิงจอมซนได้อย่างเหมาะเจาะ การลักลอบตัดไม้ส่งผลเสียต่อผืนป่าซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของลิงที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ชนิดนี้ อีกทั้งปศุสัตว์ที่หากินอย่างไร้การควบคุมยังคุกคามแหล่งอาหารของพวกมัน
วานร
ลิงในภาพบนอ้าปากหาวเผยให้เห็นฟันแหลมคม แต่พวกมันแทบไม่เคยใช้ฟันในการต่อสู้เลย ส่วนในภาพหน้าซ้าย ลูกลิงซุกอยู่ในอ้อมกอดของแม่และพี่ แม้การค้าลิงบาร์บารีจะผิดกฎหมาย แต่พวกลักลอบก็มักหาทางจับลูกลิงจากป่าเพื่อป้อนตลาดสัตว์เลี้ยงในยุโรปที่ซึ่งคนขายมักนำลูกลิงน่ารักน่าเอ็นดูมาอวดให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ

 

อ่านเพิ่มเติม : รู้ได้อย่างไรว่าลิงตัวไหนอยากกัดคุณ?ภาพอันน่าอัศจรรย์ของลิงที่กำลังคลอดลูก

Recommend