พบกับแมลงที่ตั้งท้องแต่กำเนิด

พบกับแมลงที่ตั้งท้องแต่กำเนิด

โดย ลิซ แลงเลย์

ในฐานะที่เราเป็นไพรเมตความสมบูรณ์ทางเพศของเราเติบโตเป็นไปอย่างช้าๆ แม้กระทั่งว่าบางคนถึงจะอายุ 50 ปีแล้ว ก็ยังคงหัวเราะคิกคักเมื่อได้ยินคำที่พูดถึงอวัยวะเพศ…

ความสมบูรณ์พร้อมทางเพศคือช่วงอายุที่สิ่งมีชีวิตนั้นๆ เติบโตพอที่จะผสมพันธุ์ได้ และแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเรื่องนี้ในโลกของสรรพสัตว์แล้ว มีเรื่องราวของสัตว์มากมายที่คุณต้องเซอร์ไพร์

 

เพลี้ยอ่อน (Aphid)

เพลี้ยอ่อน แมลงปากดูดขนาดเล็กที่พบได้ทั่วโลก เกิดมาพร้อมกับการตั้งท้อง ข้อมูลจาก Ed Spevak ผู้ดูแลสาขาสัตว์ไม่มีกระดูก ประจำสวนสัตว์ St. Louis

“พวกมันสร้างแบบจำลองจิ๋วภายในตัว” Spevak กล่าว “เหมือนกับเจ้าตัว Tribbles ในซีรี่ย์ Star Trek ชุดเก่า” ดังนั้นแล้วนั่นแปลว่าเพลี้ยอ่อนเพศเมีย เมื่อเกิดมาก็จะมีไข่เติบโตอยู่ภายในตัวแล้ว

นอกจากนั้นเพลี้ยอ่อนจะเลือกใช้การสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ เมื่อสภาพอากาศไม่สามารถคาดเดาได้ ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าลูกหลานของมันที่เกิดมามีความหลากหลาย และความแข็งแรงที่ยึดหยุ่นมากขึ้น

 

อะโซโลตล์ (Axolotl)

อะโซโลตล์ ซาลาแมนเดอร์หน้าตาน่ารักจากเม็กซิโก มีภาวะปีเตอร์ แพน ซินโดรม (ภาวะไม่อยากเป็นผู้ใหญ่)

อะโซโลต์จะมีชีวิตอยู่ในระยะตัวอ่อนเกือบทั้งชีวิตของมัน การสืบพันธุ์ทั้งๆ ที่ยังเป็นตัวอ่อนอยู่หรือยังไม่เติบโตเต็มวัยนี้เรียกการสืบพันธุ์ประเภทนี้ว่า พีโดเจเนซีส (Paedogenesis) โดย Spevak กล่าวว่า พวกมันสามารถเริ่มต้นผสมพันธุ์ได้หลังมีอายุได้ 6 เดือน ถึง 1 ปี

อะโซโลตล์มีสถานะเป็นตัวอ่อนเกือบทั้งชีวิตของมัน

 

Cabrera Hutia

“สัตว์บางชนิดเข้าสู่ช่วงวัยเจริญพันธุ์จากขนาดตัวไม่ใช่อายุ” รีเบคก้า เบียมัน ผู้ช่วยผู้ดูแลสวนสัตว์ Atlantam กล่าวผ่านอีเมลล์

ยกตัวอย่างเช่น เจ้า Cabrera’s hutia สัตว์ฟันแทะที่ใกล้สูญพันธุ์จากประเทศคิวบาที่หน้าตาคล้ายเม่นนี้ สำหรับเพศเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีน้ำหนักตัวได้ประมาณ 0.74 ปอนด์ (0.33 กิโลกรัม) ส่วนตัวผู้อยู่ที่ประมาณ 0.66 ปอนด์ (0.29 กิโลกรัม)

 

วิสคาช่าภูเขา (Mountain Viscacha)

สำหรับวิสคาช่าภูเขา สัตว์ฟันแทะหน้าตาเหมือนกระต่ายผสมหนู ที่มีถิ่นกระจายพันธุ์อยู่ในทวีปอเมริกาใต้นี้ “เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุได้ราว 7 เดือน แต่พวกมันมีอายุเพียงแค่ 2 – 3 ปีเท่านั้น”

ถ้าเปรียบเป็นคนก็เหมือนการเข้าสู่ภาวะเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ราว 30 ปี

 

แอดแดกซ์ หรือแอนทิโลปขาว (Addax Antelope)

สังคมและวัฒนธรรมมีส่วนในการกีดกันหรือห้ามปรามสัตว์ที่ยังไม่โตเต็มที่ในการผสมพันธุ์ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่พบแค่ในสังคมมนุษย์เท่านั้น

สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างแอดแดกซ์ ที่มีถิ่นกระจายพันธุ์ในทะเลทรายซาฮารา “เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุได้ 10 เดือนถึง 1 ปี อย่างไรก็ตามกว่าพวกมันจะผสมพันธุ์ได้อย่างสมบูรณ์ก็เมื่ออายุได้ 3 ปี หรือมากกว่านั้น” Spevak กล่าว ในฐานะที่เขาศึกษาพฤติกรรมสัตว์มานาน

สาเหตุเป็นเพราะบรรดาตัวผู้ที่มีอายุมากกว่าจะคอยกันตัวผู้ที่เด็กกว่าไม่ให้ผสมพันธุ์ (นั่นทำให้ตัวผู้ที่อายุยังน้อยต้องแอบทำ)

 

กระต่ายพันธุ์หางฝ้าย (Cottontail Rabbit)

กระต่ายขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ลูกดก โดยเฉพาะกระต่ายสายพันธุ์หางฝ้ายที่มีถิ่นอาศัยในทวีปอเมริกาเหนือพวกมันเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ตั้งแต่อายุ 2 เดือนแรกหลังคลอด ข้อมูลจาก Steve Lukefahr นักชีววิทยาจาก Texas A&M

และไม่ใช่แค่นั้น พวกมันยังมีช่วงระยะเวลาการตั้งท้องที่สั้นมากอีกด้วย เพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น มันก็จะกลับมาผสมพันธุ์ได้อีกครั้ง

“เพียงแค่ 24 ชั่วโมงหลังการตกลูก พวกมันก็กลับมาผสมพันธุ์ได้ใหม่และพร้อมที่จะตั้งท้องอีกครั้ง” Lukefahr กล่าว

กระต่ายหางฝ้ายกำลังแทะกินดอกไม้

 

โรบินม็อธ (Cecropia Moth)

แมลงหลายชนิดมีช่วงวัยตัวอ่อนที่ยาวนาน และวัยโตเต็มที่อันแสนสั้น โรบินม็อธ ผีเสื้อกลางคืนที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือมีช่วงเวลาในการเป็นตัวอ่อนนานถึง 2 เดือน แต่มีเวลาในการเป็นผีเสื้อเพียงแค่ไม่ถึง 10 วัน

“ผีเสื้อเหล่านี้ไม่กินอาหาร เพราะมันไม่มีระบบย่อยอาหารที่สมบูรณ์” Spevak กล่าว สิ่งเดียวที่พวกมันทำเมื่อกลายเป็นผีเสื้อคือการหาคู่

สีสันของโรบินม็อธที่กำลังพักผ่อนบนพื้นป่า

 

อ่านเพิ่มเติม : กบมีพิษรอดจากพิษตัวเองได้อย่างไร?แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง

Recommend