โลมา ปากขวดดับอนาถ ปลาหมึกติดคอ

โลมา ปากขวดดับอนาถ ปลาหมึกติดคอ

โลมาปากขวดดับอนาถ หมึกติดคอ

ไม่เคยมีใครบอกเจ้าโลมาตัวนี้ว่าอย่ากินอะไรที่ใหญ่เกินกว่ามันจะเคี้ยวได้…

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้โลมาปากขวดตัวนี้ เป็นสัตว์ในอันดับวาฬและโลมาตัวแรกที่ถูกพบว่าสาเหตุการตายมาจากการกินหมึกยักษ์ ดูเหมือนว่ามันจะตะกละเอามากๆ และคิดที่จะกลืนหมึกยักษ์ตัวนี้ให้หมดภายในครั้งเดียว รายงานจาก Nahiid Stephens พยาธิแพทย์จากมหาวิทยาลัย Murdoch จากเมืองเพิร์ท ในออสเตรเลียกล่าว

เมื่อโลมาหนุ่มตัวนี้ถูกพบเกยตื้นอยู่บนหาดทางตอนใต้ของเมืองเพิร์ท ร่างของมันถูกนำไปชันสูตรยังห้องปฏิบัติการของ Stephens ในเดือนสิงหาคม ปี 2015 โดยมองจากสายตายังคงเห็นซากของหมึกยักษ์เมารีคาอยู่ในปากของมัน

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หมึกยักษ์จะเป็นอาหารของโลมา แต่ปกติแล้วโลมาซึ่งเป็นสัตว์ฉลาดจะสะบัดหรือเหวี่ยงให้เหยื่อของมันกลายเป็นชิ้นอาหารที่มีขนาดเล็กลง “เจ้าตัวนี้เป็นหมึกที่มีขนาดใหญ่มาก ตอนที่ฉันดึงออกมาเรื่อยๆ มันเป็นความรู้สึกแบบ โอ้พระเจ้า! ยังไม่หมดอีกหรือนี่” Stephens กล่าว หมึกยักษ์ตัวนี้มีความยาวของหนวดที่มากถึง 4.2 ฟุต

ผลการชันสูตรโลมาปากขวดตัวนี้ถูกเผยแพร่ในวารสาร Mammal Science สาเหตุการเสียชีวิตของมันก็มาจากความพยายามในการกลืนหมึกยักษ์นั่นเอง หนวดข้างหนึ่งของหมึกยักษ์ถูกพบติดอยู่ในหลอดอาหารของโลมา ปุ่มดูดของมันดูดหลอดอาหารให้ติดกับผนังลำคอจนทำให้มันหายใจไม่ออก และตายในที่สุด อย่างไรก็ตามไม่มีใครชนะในเกมนี้ เพราะหมึกยักษ์ก็ตายเช่นกัน

หมึกติดคอ
ผลการชันสูตรแสดงให้เห็นว่าหนวดของหมึกยักษ์ติดอยู่ในลำคอของโลมาปากขวดตัวนี้
ภาพถ่ายโดย Nahiid Stephens

 

เล่นกับอาหารของพวกมัน

Kate Sprogis นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Murdoch กล่าวว่า “หมึกไม่ใช่สิ่งที่จะกลืนกินได้ง่ายๆ”

ระหว่างการศึกษาประชากรโลมา ที่อาศัยอยู่ใกล้กับเมืองบันเบอรี Sprogis สังเกตเห็นว่าโลมาตัวอื่นๆ นั้นโยนหมึกขึ้นไปในอากาศไปมา เพื่อทำให้อาหารของพวกมันมีขนาดเล็กลง หลังจากโยนไปมาแล้วโลมาจะกัดหมึกเข้าที่หัว อาจจะเพื่อให้แน่ใจว่าเหยื่อของมันตายสนิท และไร้ซึ่งพิษสงแล้ว ส่วนในกรณีของกิลลิแกน ดูเหมือนว่ามันไม่ได้โยนหมึกไปมาด้วยซ้ำ พองับได้ก็พยายามกลืนเข้าท้องไปเลย

เรื่อง Joshua Rapp Learn

 

อ่านเพิ่มเติม

พบฟอสซิลของวาฬไม่มีฟันที่เก่าแก่ที่สุด

Recommend