นักวิทยาศาสตร์หาคู่ให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างไร?

นักวิทยาศาสตร์หาคู่ให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างไร?

นักวิทยาศาสตร์หาคู่ให้ “สัตว์ใกล้สูญพันธุ์”อย่างไร?

บนปากเหวที่จะนำไปสู่การสูญพันธุ์ กระบวนการจับคู่ผสมพันธุ์ยิ่งยากเย็นขึ้นเรื่อยๆ

ในสายพันธุ์สัตว์ชนิดใดก็ตามที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์จะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้พวกมันได้จับคู่ผสมพันธุ์ และบางครั้งวิธีการเหล่านี้ก็ค่อนข้างจะแหกคอกไปบ้าง และเหล่านี้คือตัวอย่างบางส่วน ซึ่งหนทางในการรักษาสัตว์เหล่านี้ให้รอดพ้นจากการเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ยังคงอีกยาวไกล

 

โปรไฟล์หรูสำหรับการออกเดท

โรเมโอ คือชื่อของกบเซเอว็นกัส (Sehuencas) ตัวผู้จากโบลิเวีย เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Cochabamba ตัดสินใจสร้างโปรไฟล์ให้แก่มันในเว็บไซต์ match.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับหาคู่

โรเมโอไม่ได้กำลังมองหาคนพิเศษสุดเพอร์เฟค แต่มันกำลังต้องการใครก็ได้ที่เป็นกบสายพันธุ์เซเอว็นกัสเหมือนกับมัน เพราะขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลว่ามันจะเผชิญกับการสูญพันธุ์ในเร็วๆ นี้

ด้วยความร่วมมือกับองค์กร Global Wildlife Conservation ทางพิพิธภัณฑ์เองคาดหวังว่าแคมเปญนี้จะได้รับเงินบริจาคมากพอที่จะสนับสนุนนักชีววิทยาสำหรับภารกิจลงพื้นที่เพื่อหาคู่ให้แก่โรเมโอ เนื่องจากว่านับตั้งแต่จับมันได้เมื่อ 10 ปีก่อน จนบัดนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่พบกบเซเอว็นกัสอีกเลยแม้แต่ตัวเดียว

 

ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงตามหารักแท้

ก่อนหน้านี้ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเคยมีจำนวนมาก แต่แหล่งที่อยู่อาศัยของมันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากบรรดาโรงงานอุตสาหกรรม และ ณ ตอนนี้เท่าที่นักวิทยาศาสตร์รู้จักมีตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเหลือเพียงแค่ 3 ตัวเท่านั้นในโลก

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Wildlife Conservation Society ซึ่งร่วมมือกับมูลนิธิของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกกำลังออกสำรวจมณฑลยูนนาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเพื่อมองหาตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเพิ่มเติม โดยมีความหวังว่าอาจยังคงหลงเหลือตะพาบสายพันธุ์นี้อีก 1 – 2 ตัวในธรรมชาติ ซึ่งหากพบนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าจะจับคู่ผสมพันธุ์ให้แก่พวกมัน โดยขณะนี้กระบวนการผสมพันธุ์ตะพาบที่ยังเหลืออยู่นั้นยังคงไม่ประสบความสำเร็จ

 

หนังโป๊เร้าอารมณ์แพนด้า

อย่างไรเสีย โครงการเพาะพันธุ์แพนด้าก็ประสบผลสำเร็จด้วยดี ก่อนหน้านี้แพนด้ายักษ์เคยเผชิญกับการเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์มาแล้ว หนึ่งในปัจจัยก็คือพวกมันไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นเท่าไหร่ที่จะขยายเผ่าพันธุ์ นอกเหนือจากนั้นพวกมันยังต้องการความเป็นส่วนตัวและบรรยากาศที่เหมาะสมอีกด้วย

ในปี 2006 สวนสัตว์ในไต้หวันตัดสินใจทำหนังโป๊สำหรับแพนด้าขึ้น หลังประสบปัญหาแพนด้าสองตัวในสวนสัตว์ไม่ยอมเข้าหากัน พวกเขาหวังว่าด้วยวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้พวกมันจับคู่ผสมพันธุ์กัน

ในความเป็นจริง ปัญหาแพนด้าไม่ยอมผสมพันธุ์กันนี้เป็นปัญหาที่นักวิทยาศาสตร์แก้ไม่ตกมานานแล้ว หากหนึ่งในคู่หรือทั้งคู่นั้นเป็นแพนด้ามือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ยังดีที่เทคโนโลยีผสมเทียมเข้ามามีส่วนช่วยอย่างมากในเรื่องนี้

 

ตัวสุดท้ายในโลก

แรดขาวเหนือเหลืออยู่เพียงแค่สามตัวเท่านั้นบนโลก เรียกได้ว่าการจะขยายเผ่าพันธุ์นี้ต้องพึ่งปาฏิหารย์

ขณะนี้แรดขาวเหนือเพศเมียสองตัวและเพศผู้อีกหนึ่งตัวกำลังได้รับการคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกวัน ที่พื้นที่อนุรักษ์ Ol Pejeta ในเคนยา โดยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะปลอดภัยจากบรรดาพวกลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก โดยมีภาพของแรดขาวเหนือตัวผู้นอนหงอยเหงาอยู่ที่พื้น ผู้ทวิตคือ Daniel Schneider ผู้เน้นย้ำถึงวิกฤตินี้ เนื่องจากแรดขาวเหนือตัวนี้คือตัวสุดท้ายของเผ่าพันธุ์

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซูดานออกมาเรียกร้องให้ผู้คนใส่ใจถึงปัญหานี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ทาง Ol Pejeta เองร่วมกับทินเดอร์ปล่อยแคมเปญเพื่อสร้างความตระหนักถึงความเสี่ยงสูญพันธุ์ของแรด โดยใช้ข้อความโปรโมทว่า “บรุษที่น่าเลือกมากที่สุดในโลก” (ทินเดอร์เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการจับคู่ผ่านการเลือกจากทั้งสองฝ่าย จึงจะได้สนทนากัน)

แคมเปญนี้มีเป้าหมายเพื่อระดมเงินบริจาคในการหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยขยายพันธุ์ให้แรดขาวเหนือ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้งบประมาณ 9 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยังคงมุ่งมั่นที่จะไม่ยอมแพ้

 

อ่านเพิ่มเติม

ภาพถ่ายหาชมยาก อนาคอนดาตัวเมียรัดคู่ผสมพันธุ์จนตาย

Recommend