ในโลกของสัตว์: ตัวเมียหลายชนิดมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้

ในโลกของสัตว์: ตัวเมียหลายชนิดมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้

ในโลกของสัตว์: ตัวเมียหลายชนิดมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้

เมื่อนึกถึงสัตว์ยักษ์ขนาดมหึมา คุณอาจคิดถึงคิงคองเป็นอันดับแรก และไม่คิดว่าบนโลกนี้จะมีควีนคองเช่นกัน

เป็นเรื่องจริงที่กอริลลาเพศผู้จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าเพศเมีย แต่ในโลกของสรรพสัตว์แล้ว การที่ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้นั้นถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในกบ, เต่า, กิ้งก่า, งู และแมงมุม

และแน่นอนขนาดอันใหญ่โตกว่าคู่ของมันนี้มีเหตุผลอยู่เบื้องหลังมากกว่าเรื่องของความสวยงาม “ตัวเมียที่มีขนาดใหญ่ก็จะผลิตลูกได้มากในช่วงฤดูผสมพันธุ์ครับ” Greg Pauly ภัณฑารักษ์สาขาสัตว์เลื้อยคลานจากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาลอสแอนเจลิสกล่าว ยกตัวอย่างเช่น เต่าแมพ ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทางตะวันออกและตอนกลางของสหรัฐอเมริกา ตัวเมียสามารถมีขนาดยาวกว่าตัวผู้ 2 – 10 เท่า เพื่อวางไข่ในปริมาณมาก

ในแมงมุมใยกลมและแมงมุมปู “ตัวเมียสามารถมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ถึงร้อยเท่า” ข้อมูลจาก Jo-Anne Sewlal นักวิจัยด้านแมงมุมวิทยา จากมหาวิทยาลัย West Indies ซึ่งสำหรับแมงมุมใยกลมสีทองนั้น ตัวผู้มีขนาดเล็กมากเสียจนถูกเข้าจผิดว่าเป็นลูกแมงมุมเลยทีเดียว

เต่าแมพตัวเมีย (ซ้าย) และเต่าแมพตัวผู้ (ขวา) กำลังเกาะขอนไม้อาบแดด
ภาพถ่ายโดย Robert Hamilton, Alamy

 

สำหรับตัวผู้แล้ว ยิ่งเล็กยิ่งดี

ตัวผู้ที่มีขนาดเล็กคือข้อได้เปรียบ Sewlal กล่าว

ในโลกของแมงมุม ตัวผู้ที่มีขนาดเล็กสามารถเดินทางผ่านกิ่งไม้ โขดหิน และอุปสรรคต่างๆ เข้าไปหาตัวเมียบนใยของมันได้ เช่นเดียวกับเต่าตัวผู้ที่มีขนาดเล็ก การเสาะหาตัวเมียผ่านภูมิประเทศรกร้างซับซ้อนทำได้ยากหากคุณมีขนาดตัวที่ใหญ่

 


มังกรโคโมโดวางไข่ได้เอง แม้ไม่มีตัวผู้ผสมพันธุ์


 

สัตว์น้ำและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

แต่ในโลกใต้ท้องทะเล มันเป็นการยากสำหรับตัวผู้ขนาดเล็กที่จะตามหาตัวเมียในมหาสมุทร แม้ว่าตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่ามันก็ตาม

หมึกผ้าห่มตัวเมียที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในมหาสมุทรเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน สามารถมีขนาดตัวยาวได้ถึง 7 ฟุต เมื่อเทียบกับตัวผู้ที่มีขนาดตัวเพียง 0.9 นิ้วเท่านั้น พวกมันมีน้ำหนักมากกว่าคู่ผสมพันธุ์ของมันถึง 40,000 เท่า ฉะนั้นแล้วพลังงานของหมึกตัวผู้จึงหมดไปกับการเสาะแสวงหาตัวเมีย มากกว่าที่จะทำให้ร่างกายของมันใหญ่โตขึ้น

ใน boneworms หนอนทะเลชนิดหนึ่งที่มีชีวิตอยู่ด้วยการกินเศษซากของสัตว์ที่ตายแล้ว ตัวเมียมีความยาว 7 เซนติเมตร ในขณะที่ตัวผู้ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า อาศัยอยู่ในตัวมันและมีหน้าที่ปลดปล่อยเซลล์สืบพันธุ์ออกมา

ส่วนในโลกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตัวผู้มักมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เว้นก็แต่สัตว์จำพวกวาฬ ในวาฬบาลีนตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ ส่วนวาฬหลังค่อมตัวเมียเองสามารถมีความยาวได้ถึง 60 ฟุต ส่วนตัวผู้มีขนาดสั้นกว่า

หมึกผ้าห่มตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้หลายเท่า
ภาพถ่ายโดย Chris Gug, Alamy
วาฬหลังค่อมตัวผู้และตัวเมียว่ายเคียงกัน จะเห็นว่าตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่า
ภาพถ่ายโดย Paul Nicklen

 

คงไว้ซึ่งสันติภาพ

ในบางกรณี ขนาดที่แตกต่างกันของทั้งสองเพศก็คงไว้ซึ่งความสงบ

Pauly เล่าให้ฟังว่า เต่าแมพตัวเมียที่มีขนาดใหญ่กว่าสามารถล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่างพวกหอย ซึ่งตัวผู้ที่มีขนาดเล็กไม่สามารถล่าได้ ดังนั้นแล้วในการหาอาหารพวกมันจึงไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน

หรือนี่อาจเป็นวิธีหนึ่งในการรักษาความสงบสุขระหว่างสองเพศ ด้วยขนาดที่แตกต่างกัน…

เรื่อง Liz Langley

ภาพถ่ายของหนอนทะเลที่มีชื่อเรียกว่า Osedax mucoflori ในภาพคือตัวเมีย ส่วนตัวผู้อาศัยอยู่ภายในร่างกาย
ภาพถ่ายจากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา

 

อ่านเพิ่มเติม

ในโลกของลิงงวงช้าง จมูกยิ่งใหญ่เท่าไหร่ยิ่งดี

Recommend