สุนัขรู้ว่าคุณรู้สึกอะไรอยู่

สุนัขรู้ว่าคุณรู้สึกอะไรอยู่

สุนัขรู้ว่าคุณรู้สึกอะไรอยู่

คุณผู้อ่านเคยมีความรู้สึกว่าบางครั้งสุนัขก็รับรู้อารมณ์เราบ้างหรือไม่? ดูเหมือนว่าผลการวิจัยครั้งใหม่จะชี้ว่าคุณคิดถูก เพราะสุนัขแสดงสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าพวกมันสามารถรับรู้ได้ว่าเจ้าของกำลังมีความสุขหรือโศกเศร้า ผ่านการสังเกตจากสีหน้าและน้ำเสียง

ผลการวิจัยครั้งนี้ถูกเผยแพร่ลงในวารสาร Biology Letters แสดงให้เห็นว่าทั้งมนุษย์และสุนัขสามารถเชื่อมโยงทางอารมณ์กันได้

“เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าสุนัขทำได้อย่างไร แต่ดูเหมือนว่าพวกมันจะเข้าใจได้ว่าสีหน้ามีความสุขคือการแสดงออกทางบวก ส่วนสีหน้าที่เป็นทุกข์คือการแสดงออกทางลบ” Natalia de Souza Albuquerque นักศึกษาปริญญาเอก สาขาการทดลองทางจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัย São Paulo ผู้นำการวิจัยครั้งนี้กล่าว

ในขั้นตอนการวิจัย Albuquerque และทีมของเธอคัดเลือกสุนัขจำนวน 17 ตัวจากในลินคอร์นและอังกฤษ พาพวกมันเข้ารับการทดสอบในห้องปฏิบัติการ

 

การทดลองกับมะหมา

ในการทดลองแรกสุนัขแต่ละตัวถูกจับให้อยู่หน้าจอสองจอที่กำลังแสดงภาพของมนุษย์และสุนัขที่กำลังเล่นกันอย่างมีความสุข และอีกจอหนึ่งปรากฏภาพของมนุษย์และสุนัขที่กำลังเกรี้ยวกราด ภาพถูกเปิดคู่กับเสียงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเห่าแบบพร้อมเล่นด้วยกับเจ้าของหรือเสียงเห่าก้าวร้าวของสุนัข หรือภาษาที่ไม่คุ้นเคยกับหูพวกมัน เช่น ภาษาโปรตุเกสสำเนียงชาวบราซิล ในโทนเสียงที่มีทั้งสุขและโกรธเกรี้ยว

ผลการทดสอบพวกเขาพบว่า เมื่อภาพของสุนัขที่มีความสุขฉายขึ้นพร้อมกับเสียงเห่าแบบพร้อมเล่นด้วยกับเจ้าของ สุนัขที่เข้าร่วมการทดสอบหันไปมองที่จอนานกว่าเมื่อเทียบกับการแสดงออกทางสีหน้าอื่นๆ ที่เสียงไม่เข้ากับภาพ ปฏิกิริยาที่พวกมันให้ความสนใจทำให้ทีมนักวิจัยตั้งสมมุติฐานว่า สุนัขสามารถรับรู้อารมณ์ได้

ในอีกการทดลองหนึ่ง เมื่อลองเปิดเสียงธรรมชาติทั่วๆ ไป สุนัขทั้งหมดเลิกให้ความสนใจ พวกมันมองไปรอบๆ ห้องแทนที่จะมองจอ ซึ่งปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นนี้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่า สุนัขจะไม่ค่อยสนใจสิ่งที่ไม่มีอารมณ์ความรู้สึก

(ความรักของคุณกำลังทำให้สุนัขอ้วนไปไหม?)

 

ลูกหมาแสนฉลาด

รายงานจาก Albuquerque สุนัขมีความสามารถในการเชื่อมโยงอารมณ์กับมนุษย์เรา และดูเหมือนว่าความสามารถนี้จะไม่ได้มาจากสัญชาตญาณหรือการเรียนรู้ทางพฤติกรรม แต่เกิดจากความนึกคิดของสุนัขเอง

“สุนัขแปลงข้อมูลจากเสียงที่มันได้ยิน จากนั้นเชื่อมโยงเสียงกับภาพที่มันเห็น” เธอกล่าว และที่น่าประหลาดใจก็คือทีมนักวิจัยพบว่าพวกมันมีความสามารถในการหยั่งรู้อารมณ์ของมนุษย์ได้ดีกว่าอารมณ์ของเพื่อนร่วมสายพันธุ์เสียอีก

“มันน่าสนใจมากๆ ค่ะ” Albuquerque กล่าว “เพราะมันหมายความว่าสุนัขพัฒนาความสามารถนี้ให้เป็นประโยชน์เพื่อสื่อสารกับมนุษย์โดยเฉพาะ” ย้อนกลับไปในอดีต ทั้งสุนัขและมนุษย์เดินทางเคียงข้างกันมาตั้งแต่สามหมื่นปีก่อน ไม่น่าแปลกที่วิวัฒนาการจะช่วยให้สุนัขเข้าใจเจ้าของของมันมากขึ้นว่าพวกเขารู้สึกอะไร ต้องการอะไร

สำหรับในอนาคต Albuquerque มีแผนที่จะตรวจสอบปฏิกิริยาทางอารมณ์ของสุนัขที่มีต่อเจ้าของ พวกมันรู้จักเราดีแค่ไหน ซึ่งความเข้าใจที่มีต่อกันระหว่างสองสายพันธุ์จะช่วยให้การจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น “พวกมันปรับตัวเพื่อให้เข้ากับโลกของมนุษย์ และโลกทางอารมณ์ของเราด้วย” เธอกล่าว

เรื่อง Kimberly Dedecker

 

อ่านเพิ่มเติม

สุนัขหรือแมว ใครกันแน่ที่ฉลาดกว่า?

Recommend