สัตว์เหล่านี้ดื่มน้ำด้วยวิธีแปลกๆ

สัตว์เหล่านี้ดื่มน้ำด้วยวิธีแปลกๆ

สัตว์เหล่านี้ ดื่มน้ำ ด้วยวิธีแปลกๆ

อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้ในชีวิต? ไม่ใช่กาแฟ, สมาร์ทโฟน หรือ Netflix แต่คือน้ำต่างหาก ที่ทุกชีวิตบนโลกนี้อยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีมัน ว่าแต่สรรพสัตว์บนโลกเขามีวิธีการ ดื่มน้ำ อย่างไร และเหล่านี้คือตัวอย่างแปลกๆ ของวิธีดื่มน้ำจากสัตว์หลายชนิด จะเป็นอย่างไรลองไปชมกัน

 

อุ้งมือพิฆาต!

“ลิงและไพรเมตทั้งหลายเอนตัวลงเพื่อดื่มน้ำ” รายงานจาก Don Moore ผู้อำนวยการสวนสัตว์โอเรกอน ในพอร์ทแลนด์ แต่สำหรับชะนีที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วพวกมันดื่มน้ำผ่านอุ้งมือ “เป็นวิธีที่เท่มากเลยครับ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่มันห้อยโหนอยู่บนต้นไม้

สุนัขเองก็มีการดื่มน้ำที่แปลก พวกมันมีถ้วยเฉพาะตัวนั่นคือลิ้นของมันเอง ในปี 2015 ทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีเวอร์จิเนียพบว่า สุนัขห่อลิ้นของตัวเองให้เป็นเหมือนกระบอกตักน้ำขึ้นมา

แต่เมื่องูดื่มน้ำ มันดูเหมือนกับว่าพวกมันไม่ได้ทำอะไรพิเศษ Moore กล่าวว่า ภายใต้ท่าทีสงบนิ่งมีบางสิ่งบางอย่างกำลังทำงาน ในปี 2012 David Cundall จากมหาวิทยาลัยลีไฮพบว่างูบางสายพันธุ์ดื่มน้ำผ่านเส้นเลือดฝอยแบบเดียวกับที่ต้นไม้ดูดน้ำผ่านราก

งูเหล่านี้มีผิวหนังพิเศษใต้ขากรรไกรล่างซึ่งจะพับตัวในเวลาปกติและขยายขึ้นเมื่อพวกมันอ้าปากงับเหยื่อขนาดใหญ่ เมื่อพวกมันจุ่มปากลงไปในน้ำ ผิวหนังบริเวณนี้จะดูดซึมน้ำเช่นเดียวกับฟองน้ำ จากนั้นน้ำจะถูกส่งต่อเข้าสู่ระบบย่อยอาหาร

(ชิมแปนซีเองก็รู้จักเลือกกินส่วนที่ดีที่สุดก่อน)

 

น้ำในทะเลทราย

หากสัตว์ทั้งหลายมีชีวิตอยู่ในที่ที่น้ำหายาก พวกมันจำเป็นต้องพัฒนานวัตกรรมพิเศษขึ้นมา นก sandgrouse สายพันธุ์นกที่เป็นญาติกับนกพิราบ พวกมันมีถิ่นอาศัยในแอฟริกา, มาดากัสการ์, ยุโรป, เอเชียกลางและเอเชียใต้ ซึ่งวิธีการเก็บน้ำของบรรดานก sandgrouse ตัวผู้นั้นช่างน่าอัศจรรย์

ในแต่ละวันนกตัวผู้จะบินไปที่แหล่งน้ำ มันจะจุ่มตัวเองลงไปและปล่อยให้น้ำซึมเข้าสู่เส้นขน จากนั้นก็บินนำน้ำกลับมาที่รังเช่นเดียวกับฟองน้ำดูดน้ำ ซึ่งในแต่ละครั้งมันสามารถเก็บน้ำได้ถึง 1.35 ออนซ์ หรือประมาณ 2.7 ช้อนโต๊ะเลยทีเดียว ขนของพวกมันนั้นพิเศษเมื่อเทียบกับนกอื่นๆ ที่เก็บน้ำไว้ในขนได้เพียงแค่ 0.0002 ออนซ์เท่านั้น

กิ้งก่าหนาม thorny devils สายพันธุ์ออสเตรเลีย เมื่อโตเต็มที่พวกมันจะมีขนาดตัวราว 8 นิ้ว “ในตอนเช้าจะมีหยดน้ำค้างมากมายติดอยู่บนร่างกาย พวกมันจะเคลื่อนตัวไปมาจนหยดน้ำไหลมาเข้าปาก” Moore กล่าว นอกจากนั้นพวกมันยังโยนทรายชื้นๆ ขึ้นหลังเพื่อกินน้ำด้วยวิธีเดียวกันอีกด้วย

ที่พิเศษก็คือเจ้ากิ้งก่าสายพันธุ์นี้สามารถดื่มน้ำผ่านเท้าได้ ในปี 2016 นักวิทยาศาสตร์พบว่าโครงสร้างเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างผิวของมันทำหน้าที่เหมือนหลอดในการดูดเอาน้ำจากทรายชื้นๆ ได้

แต่ที่ปรับตัวได้เก่งที่สุดเห็นจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถดื่มน้ำจากความชื้นในอากาศได้

“ด้วงทะเลทรายนามีเบียมีโครงสร้างพิเศษในร่างกายที่ช่วยดึงความชื้นจากอากาศ” Katy Prudic นักกีฏวิทยาจากมหาวิทยาลัยอริโซนากล่าว เมื่อหมอกลงในทะเลทรายซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นราว 6 ครั้งต่อปี พวกมันจะยื่นก้นขึ้นไปในอากาศดูดเอาความชุ่มชื้นเข้ามาสู่ร่างกาย

 

น้ำจากสิ่งมีชีวิตอื่น

“หลอดดูดน้ำเฉพาะตัว” Prudic กล่าวถึงบรรดาผีเสื้อที่มีอวัยวะเปรียบเสมือนหลอดดูดน้ำ มันคืองวงยาวๆ ที่พวกมันใช้ดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้

แต่น่าเศร้าที่แมลงบางชนิดไม่ใช่มังสิวรัติ และพวกมันไม่ได้มองหาดอกไม้

ในแมลงช้างปีกใสตัวเต็มวัย พวกมันมองหาน้ำจากแมลงที่ตัวเล็กกว่า “ในแบบที่คุณเองก็ไม่อยากเจอ” Prudic กล่าว โดยเฉพาะกับเพลี้ย อาหารโปรดของพวกมัน “พวกมันมีท่อพิเศษที่จะแทงเข้าไปในเหยื่อ จากนั้นก็ดูดกินของเหลวจนเหยื่อแห้งตาย”

นี่มันโปรตีนเชคชัดๆ….

เรื่อง Liz Langley

อ่านเพิ่มเติม

นกทำความสะอาดรักแร้ให้ยีราฟ

Recommend