8 สิ่งน่าจับตามองในพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล

8 สิ่งน่าจับตามองในพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล

8 สิ่งน่าจับตามองในพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน มาร์เคิล

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนนับล้านทั่วโลกที่คอยชมพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน มาร์เคิล ในวันนี้ ลองสังเกตธรรมเนียมปฏิบัติเหล่านี้

พระราชพิธีหรือพิธีเสกสมรสสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษมักสะท้อนธรรมเนียมปฏิบัติหรือประเพณีเก่าแก่ พิธีเหล่านี้โดยเฉพาะในหมู่พระบรมวงศ์ชั้นสูงที่เกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จึงมีหลายแง่มุมที่เหมือนกันอย่างน่าสนใจ

การเฉลิมฉลองใช้เค้กหรูหราหลายชั้น คู่เสกสมรสมักประทับรถม้าพระที่นั่งทั้งขาไปและกลับจากพิธี และในอดีต ช่อดอกไม้ของเจ้าสาวได้แรงบันดาลใจจากธรรมเนียมปฏิบัติที่ย้อนไปถึงสมัยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เจ้าสาวในราชวงศ์อังกฤษสามารถเติมรสนิยมหรือความความชอบส่วนตัวเข้าไปในวันสำคัญนี้ได้ แต่ส่วนใหญ่เลือกที่จะผสมผสานแง่มุมเหล่านี้เข้ากับธรรมเนียมปฏิบัติอันเก่าแก่

พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล จะมีผู้ชมหลายล้านคนทั่วโลก  ทั้งที่อยู่ในเหตุการณ์หรือจับจ้องอยู่หน้าจอ ลองมาเตรียมความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับแง่มุมทางประเพณีต่างๆ ที่คู่สมรสน่าจะรวมไว้ในพิธีสำคัญวันนี้

(และชมภาพถ่ายหายากของบรรดาราชวงศ์ทั่วโลกได้ ที่นี่)

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย HULTON ROYALS COLLECTION/GETTY IMAGES
  1. เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล จะประทับรถม้าเสด็จกลับจากพิธี เช่นเดียวกับคู่สมรสเชื้อพระวงศ์พระองค์อื่นๆ (เช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานาในภาพนี้) หากอากาศเป็นใจ เราอาจได้เห็นรถม้าเปิดประทุน และคู่สมรสอาจได้โบกพระหัตถ์ทักทายฝูงชนที่มาให้กำลังใจ

 

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย CENTRAL PRESS/GETTY IMAGES

2. อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี จะเป็นประธานในพิธีทางศาสนาในฐานะอัครมุขนายกและผู้นำหลักของคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) ในภาพนี้อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เทอร์เบอรี ลอร์ด ฟิชเชอร์ เป็นประธานในพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสระหว่างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป เมื่อปี 1947

 

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย TOM STODDART, GETTY IMAGES

3. เจ้าชายแฮร์รี จะฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารระหว่างประกอบพิธี อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเจ้าบ่าวฝ่ายสมาชิกราชวงศ์ซึ่งหลายพระองค์ทรงรับราชการทหาร ในภาพนี้ เจ้าชายแฮร์รีในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารระหว่างเสด็จร่วมในพิธีเสกสมรสของพระเชษฐา เจ้าชายวิลเลียมและเคต มิดเดิลตัน

 

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย LEWIS WHYLD, GETTY IMAGES

4. ในช่อดอกไม้ของเมแกน มาร์เคิล จะมีช่อดอกไมร์เทิล (myrtle) รวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตั้งแต่พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสระหว่างสมเด็จพระราชินาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต ช่อดอกไมร์เทิลนี้เป็นของขวัญพระราชทานจากสมเด็จย่าของเจ้าชายอัลเบิร์ต ต่อมาสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียทรงนำไปปลูกและทรงมอบช่อดอกไมร์เทิลจากต้นนั้นแด่พระธิดาในพิธีเสกสมรส ธรรมเนียมนี้ได้รับการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ในภาพนี้แสดงการจัดช่อดอกไม้แบบเดียวกับที่เคต มิดเดิลตัน ถือในพิธีเสกสมรสโดยมีช่อดอกไมร์เทิลตามธรรมเนียมรวมอยู่ด้วย

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย FRED RAMAGE, GETTY IMAGES

5. การประโคมโดยวงดนตรีหลวงใช้เครื่องดนตรีทรัมเป็ตประกาศการเสด็จพระราชดำเนินถึงของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และอีกครั้งเมื่อเสด็จฯ เข้าสู่พิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล ในครั้งนี้ คู่สมรสจะออกนอกธรรมเนียมปฏิบัติเล็กน้อยด้วยการเพิ่มสิบตรี เคต แซนด์ฟอร์ด นักดนตรีหญิงคนแรก เข้าไปในวงดนตรีหลวงด้วย

 

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย LEWIS WHYLD, GETTY IMAGES

6. เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่เจ้าสาวจะสวมมงกุฎหรือเทียร่า ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์มาตั้งแต่ยุคโบราณของการสูญเสียความเดียงสาให้กับมงกุฎแห่งความรัก ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่ามงกุฎของเมแกน มาร์เคิล จะมีหน้าตาอย่างไร และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงให้ยืมมงกุฏเพื่อใช้ในพิธีนี้ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติหรือไม่ ในภาพนี้ เคต มิดเดิลตัน สวมมงกุฎ “ฮาโล“” ของคาร์เทียร์ ในพิธีเสกสมรส ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงให้ยืมเช่นกัน

 

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย J. A. HAMPTON, GETTY IMAGES

7. เค้กที่ใช้ในพิธีเสกสมรส มักสูงหลายฟุตและประกอบด้วยหลายชั้น โดยฐานมักเป็นเค้กผลไม้หรือฟรุตเค้กแบบอังกฤษ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล จะปรับเปลี่ยนธรรมเนียมเล็กน้อยด้วยการเพิ่มเค้กเลม่อนและดอกเอลเดอร์ในงานเลี้ยง เค้กในภาพซึ่งจัดทำสำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป สูง 9 ฟุต

 

เมแกน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย HULTON ROYALS COLLECTION/GETTY IMAGES

8. เจ้าสาวหลายคนในพิธีเสกสมรสนิยมสวมชุดแต่งงานสีขาวซึ่งเป็นอิทธิพลจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ในภาพนี้ เลดี้ เอลิซาเบธ โบว์ส-ลียอน ในชุดเจ้าสาวสีขาวขณะออกจากบ้านเพื่อไปประกอบพิธีเสกสมรสกับดยุคแห่งยอร์ก (ซึ่งจะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าจอร์จที่หก) เมื่อปี 1923

เมแรน มาร์เคิล
ภาพถ่ายโดย SAMIR HUSSEIN, GETTY IMAGES

แม้เคต มิดเดิลตัน จะสวมชุดแต่งงานสีขาวในพิธีเสกสมรสเมื่อปี 2011 แต่สำนักพระราชวังอังกฤษ ยังไม่เผยว่า เมแกน มาร์เคิล จะเดินรอยตามธรรมเนียมปฏิบัตินี้หรือไม่

เรื่อง เฮเทอร์ เบรดี

 


 

15 ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

Recommend