ชมฝีมือการวาดแผนที่ของเด็กๆ ที่ชนะการประกวดระดับโลก

ชมฝีมือการวาดแผนที่ของเด็กๆ ที่ชนะการประกวดระดับโลก

โครงการประกวดภาพวาดแผนที่ในปีนี้ (Barbara Petchenik Children’s Map Competition 2017) ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม ผลงานจากเด็กๆจำนวนเกือบ200 คนจาก 34 ประเทศมีตั้งแต่ฝีมือระดับน่ารักน่าชัง ไปจนถึงฝีมือระดับแพรวพราว หลังผลการตัดสินโดย ICA ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้รวบรวมผลงานเข้าตาที่ชนะรางวัลมาให้ได้ชมกัน โดยในที่นี้ผลงานที่ผู้วาดมีอายุน้อยที่สุดเป็นของ หนูน้อยวัย 3 ขวบจากบัลแกเรีย

สำหรับธีมของการประกวดในปีนี้คือ “ฉันรักแผนที่” แน่นอนว่าศิลปินรุ่นจิ๋วหลายคนใช้สัญลักษณ์รูปหัวใจเป็นสื่อกลางในที่นี้รวมถึง Colegio Arturo Soria วัย 12 ขวบจากสเปน ที่วาดภพของแผนที่พับเป็นรูปหัวใจ

และในส่วนของรางวัลความคิดสร้างสรรค์ในปีนี้ ทางคณะกรรมการผู้ตัดสินไม่อาจเลือกให้รางวัลกับภาพใดภาพหนึ่งโดยเฉพาะได้ ดังนั้นรางวัลจึงถูกประกาศร่วมกันระหว่าง Urteja Kardasiute วัย 4 ขวบจากลิทัวเนียเจ้าของผลงานอันอบอุ่น ดลกและพระอาทิตย์กุมมือกันแสดงออกถึงมิตรภาพ และ Phoebe McClean จากนิวซีแลนด์ ภาพวาดที่สะท้อนถึงนโยบายทางการเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์

ส่วนรางวัลภาพวาดขวัญใจมวลชนในปีนี้ตกเป็นของ Champ Turner วัย 15 ปีจากเมืองออสติน ในรัฐเท็กซัส (ด้านล่าง)

แผนที่ : เส้นทางของเราสำหรับการสำรวจ โดย Champ Turner วัย 15 ปี จากสหรัฐอเมริกา ชนะรางวัลขวัญใจมหาชนจากคะแนนโหวต

ทั้งนี้ชื่อของโครงการประกวดมาจากชื่อของ Barbara Petchenik นักเขียนแผนที่ชาวอเมริกัน
ที่ตัดสินใจนำแผนที่ไปใช้ประกอบการสอนหนังสือแก่เด็กๆ การประกวดเริ่มต้นขึ้นในปี 1993 และได้รับการคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะทุกปี โดยคณะกรรมการจาก ICA

เรื่อง Betsy Mason

แผนที่ : แผนที่แห่งชีวิต โดย Taja Kosa วัย 5 ขวบ ขากสโลวีเนีย ชนะรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในกลุ่มอายุต่ำกว่า 6 ขวบ
แผนที่ : เรารักแผนที่ โดย Klara Zagorska วัย 11 ขวบ จากโปแลนด์ ชนะรางวัลรองชนะเลิสอันดับ 2 ในกลุ่มอายุ 9 – 12 ขวบ
แผนที่ : สื่อสารกับโลก โดย Oh Eun Ju วัย 8 ขวบ จากเกาหลีใต้ ชนะเลิศอันดับหนึ่งในกลุ่มอายุ 6 – 8 ขวบ
แผนที่ : มองผ่านดวงตาของเด็กน้อย โดย Rebecca Kneale และ Akira McTavish-Huriwai วัย 15 ปี จากนิวซีแลนด์ ชนะรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในกลุ่มอายุ 13 – 15 ปี
แผนที่ : โลกของทรัมป์ โดย Phoebe McClean วัย 15 ปี จากนิวซีแลนด์ ผลงานชิ้นนี้เป็นหนึ่งในผลงานที่ได้รับรางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม

 

อ่านเพิ่มเติม : เกิดเป็น (เด็ก) หญิง แท้จริง แสนลำบากชีวิตเริ่มต้นที่วัย 9 ขวบกว่าจะเป็นชายชาตรี

Recommend