พบภาพเขียนสีโบราณรูปล่าวาฬบนผนังถ้ำในชิลี

พบภาพเขียนสีโบราณรูปล่าวาฬบนผนังถ้ำในชิลี

พบ”ภาพเขียนสีโบราณ”รูปล่าวาฬบนผนังถ้ำในชิลี

เมื่อรวม”ภาพเขียนสีโบราณ”กับเครื่องใช้ไม้สอยเก่าแก่อย่างฉมวกที่ทำขึ้นหยาบๆ กับแพเรื่องราวยุคโบราณก็ปรากฏ

พรานโบราณแทงวาฬด้วยฉมวกที่ทำหยาบๆ จากแพไม้ อาจเป็นการฆ่าที่น่ายินดีสำหรับนักล่า-เก็บของป่าซึ่งอาศัยอยู่ในเขตแห้งแล้งที่สุดอย่างทะเลทรายอะตาคามาของชิลี เมื่อ 1,500 ปีก่อน

ชั่วขณะเช่นนั้นถูกหยุดไว้กับกาลเวลาโดยฝีมือศิลปินโบราณตั้งแต่ 1,500 ปีที่ผ่านมา  ภาพวาดสีแดงสดใสบนผนังหิน วาดด้วยสีไอเอิร์นออกไซด์ ทำให้เราได้เห็นภาพการล่าดั้งเดิมอยู่  นักโบราณคดีกล่าวว่ามีทั้งภาพวาฬ ปลากระโทงดาบ สิงโตทะเล และฉลาม

จากการศึกษาชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ใน Antiquity พูดถึงความสำคัญของการล่าทางทะเลสำหรับนักล่า-เก็บของป่าในยุคนี้ และเรื่องน่าตื่นเต้นที่ภาพเหล่านี้เล่าเอาไว้

นักโบราณคดีต้นศตวรรษที่ 20 พบภาพเขียนผนังถ้ำชุดนี้พบครั้งแรกในเขตดังกล่าวของชิลี ที่หุบเขาเอลเมดาโน ซึ่งกั้นอยู่ระหว่างมหาสมุทรกับทะเลทราย จะมีก็แต่ชาวปาโปโซซึ่งเป็นคนท้องถิ่นเท่านั้นที่รู้ว่ามีภาพพวกนี้บนผนังถ้ำมานานนับพันปี

งานวิจัยชิ้นใหม่มุ่งศึกษาศิลปะผนังถ้ำที่พบห่างออกไปทางตอนเหนือหลายกิโลเมตรที่พื้นที่ชื่อ Izcuna แต่เมื่อหากเอ่ยถึงช่วงเวลาของภาพวาด ก็มักจะเรียกกันว่า “ศิลปะเอลเมดาโน”

ภาพเขียนสีโบราณ
ภาพกว่า 300 ภาพถูกค้นพบ มักเป็นภาพ “ปลาใหญ่” รวมทั้งฉมวกและแพ

ในหุบเขา Izcuna ภาพวาดจำนวน 328 ภาพถูกพบบนก้อนหินที่แตกต่างกัน 24 แท่ง  หลายชิ้นถูกไอน้ำที่เมฆแคมาคาคาส ซึ่งก่อตัวเหนือชายฝั่งชิลีและเคลื่อนเข้าสู่แผ่นดิน แต่ก็ไม่หนักหนาเกินกว่าจะระบุยุคสมัยของภาพได้

ศิลปะที่พบได้ทั่วไปคือภาพซิลลูเอตของปลาขนาดใหญ่ นอกนั้นเป็นภาพการล่าด้วยแพและฉมวก  มีภาพสัตว์บกอยู่บ้าง แต่การค้นพบภาพชีวิตในมหาสมุทรบนผนังถ้ำถือว่าเป็นของหายาก

นักวิจัยชื่อเบนฆามิน บาลเยสเตอร์ สังเกตว่าปลาหรือวาฬมักถูกวาดเป็นภาพขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับนักล่าและแพของพวกเขา ทำให้เหยื่อดูเป็นศัตรูที่น่ากลัว  “โดยรวมแล้ว การล่าเป็นตัวแทนของปฏิบ้ติการระดับบุคคลที่ชำนาญและต้องฉายเดี่ยวได้แค่สองสามคนที่ถูกคัดมาแล้ว”

มากกว่าความเป็นศิลปะ ภาพเหล่านั้นแสดงหลักฐานทางโบราณคดีให้เราเห็นว่า การล่าทางทะเลเป็นส่วนสำคัญของสังคม  ระหว่างการขุดค้น นักโบราณคดีค้นพบฉมวกที่ทำอย่างหยาบๆ เป็นแท่งไม้ยาวสามเมตรมีหัวลูกศรติดอยู่อายุเก่าแก่ถึง 7 พันปี  เมื่อดูภาพรวมของวัตถุโบราณทั้งหมด นักโบราณคดีก็ปะติดปะต่อภาพชีวิตโบราณของชิลีได้

ภาพเขียนสีโบราณเหล่านี้ทำให้เราพบว่า “การล่าสัตว์ทางทะเลเป็นพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีพก็จริง แต่มนุษย์โบราณเหล่านี้ยังจับปลาและเก็บมอลลัสก์เก่งมากด้วย” บาลเยสเตอร์กล่าว “จากถิ่นฐานริมฝั่ง พวกเขายังเข้าร่วมกลุ่มแลกเปลี่ยนขนาดใหญ่กับชุมชนเกษตร-ปศุสัตว์จากหุบเขาด้านในและโอเอซิสของอะตาคามา โดยเฉพาะการแลกปลาตากแห้งกับสินค้าจากการผลิตอื่นๆ”

ภาพถ่าย เบนฆามิน บาลเยสเตอร์

เรื่อง ซาราห์ กิบเบนส์

 

อ่านเพิ่มเติม

ยลศิลปะข้ามกาลเวลา จากผนังถ้ำในยุโรป

Recommend