มุมมองเปลี่ยนโลก : คุยกับประธานาธิบดีโคลอมเบีย

มุมมองเปลี่ยนโลก : คุยกับประธานาธิบดีโคลอมเบีย

สร้างอนาคตมีเขียวและปลอดภัยให้โคลอมเบีย

ประธานาธิบดีโคลอมเบีย ฮวน มานูเอล ซานโตส วัย 66 ปี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากความสำเร็จในการยุติสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนาน 52 ปีของประเทศ เมื่อไม่นานมานี้ เขายังได้รับการยกย่องจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก จากความพยายามในการขยายพื้นที่อนุรักษ์ทั้งบนบกและในทะเลของโคลอมเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

 

ท่านขยายพื้นที่อนุรักษ์หลายพันตารางกิโลเมตรเพื่อจัดตั้งเป็นอุทยาน เขตคุ้มครองสัตว์ป่า เขตอนุรักษ์ทางทะเล และอื่นๆ ทำไมท่านจึงมุ่งมั่นทำในสิ่งนี้

เราเป็นประเทศที่รุ่มรวยที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเมื่อพูดถึงความหลากหลายทางชีวภาพ และเรายังเป็นประเทศที่สุ่มเสี่ยงและเปราะบางที่สุดประเทศหนึ่งต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย นั่นหยิบยื่นความรับผิดชอบใหญ่หลวงแก่เราในการเร่งปกป้องดินแดนกว้างใหญ่ที่สุดอันเปรียบได้กับเพชรยอดมงกุฎของชาวโคลอมเบีย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมเร่งกระบวนการเพื่อนำไปสู่การปกป้องทรัพยากรลํ้าค่าที่สุดที่เรามี

 

โคลอมเบียเผชิญความท้าทายมากมายในยุคหลังสงคราม ตั้งแต่การชดเชยให้แก่ชาวไร่ชาวนาที่ถูกขับออกจากพื้นที่ทำกิน การให้การศึกษาแก่อดีตนักรบกองโจรราว 7,000 คน การสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้คนนับหมื่นที่หายสาบสูญและคาดว่าน่าจะเสียชีวิต ไปจนถึงการเก็บกู้กับระเบิดที่ฝังอยู่เกลื่อนพื้นที่ในชนบท อะไรคือความเร่งด่วนที่สุด

ทั้งหมดที่คุณกล่าวมาครับ แต่เรื่องสำคัญเร่งด่วนเรื่องหนึ่งคือการเก็บกู้วัตถุระเบิด แต่แน่นอนว่า การคืนที่ดินให้แก่ชาวไร่ชาวนาซึ่งเป็นสิ่งที่เรากำลัง ทำอยู่ ก็เป็นความจำเป็นเร่งด่วนเช่นกัน เช่นเดียว กับการพัฒนาพื้นที่ [ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม] อย่างยั่งยืน เพื่อที่ประชาชนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ท่านเคยกล่าวว่า พายุเฮอร์ริเคนหลายลูกของปี 2017 ที่พัดกระหนํ่าประเทศแถบแคริบเบียนและเทกซัส สะท้อนให้เห็นอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ ท่านมีอะไรจะบอกแก่คนที่ยังกังขาในเรื่องนี้ ใครก็ตามที่มองไม่เห็นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผมคิดว่าคนเหล่านั้นน่าจะสายตาสั้น พวกเขามองไม่เห็นความเป็นจริง [ที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า] นี่ไม่ใช่ปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่งหรือหลายประเทศ หากเป็นปัญหาของมนุษยชาติ เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อหยุดยั้งหายนะนี้ ไม่เช่นนั้น อาจไม่มีคำว่าอนาคตสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

ภาพถ่าย: มาร์ก ทีสเซน บทสัมภาษณ์ได้รับการเรียบเรียงเพื่อความกระชับและชัดเจน

 

อ่านเพิ่มเติม : คุยกับ ซิลเวีย เอิร์ล “เจ้าหญิงแห่งห้วงลึก”คุยกับซีซาร์ มิลแลน

Recommend