แพขยะพลาสติกแห่งแปซิฟิกไม่ใช่ในแบบที่คุณคิด

แพขยะพลาสติกแห่งแปซิฟิกไม่ใช่ในแบบที่คุณคิด

ขยะพลาสติก
Charles Moore แสดงตัวอย่างของน้ำทะเลที่เก็บมาจากแพขยะแห่งแปซิฟิกให้ดู แพแห่งนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1977 โดย Moore เอง
ภาพถ่ายโดย Jonathan Alcorn, Bloomberg/Getty

ขณะนี้บริษัท Ocean Cleanup กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อกำจัดขยะที่เกิดจากอุปกรณ์ประมง โดยเทคโนโลยีการกำจัดขยะระบบใหม่ของพวกเขามีแผนที่จะเปิดตัวภายในปีนี้

“สิ่งที่น่าสนใจก็คือ กว่าครึ่งของขยะที่พวกเขาพบนั้นไม่ได้มาจากพลาสติกในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญทางสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน แต่กลับกลายเป็นอุปกรณ์ประมงไปเสียนี่” George Leonard นักวิทยาศาสตร์ประจำองค์กร Ocean Conservancy กล่าว “การศึกษานี้ช่วยยืนยันแล้วว่าขยะอุปกรณ์ทำประมงเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ และเราควรที่จะขยายการสนทนาในประเด็นนี้ให้กว้างมากขึ้น เพื่อแน่ใจว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข”

Marcus Eriksen ผู้เชี่ยวชาญด้านขยะในมหาสมุทร หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน 5 Gyres ชี้ถึงข้อควรระวัง เนื่องจากการศึกษานี้ตั้งอยู่บนข้อจำกัดของการสำรวจ ทำให้เป็นการยากที่จะประเมินขนาดของแพได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการที่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีอุปกรณ์ประมงกลายเป็นขยะเป็นปริมาณมากก็เช่นกัน

 

ทะเลพลาสติก?

การเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับแพขยะแห่งแปซิฟิกล่าสุดนี้มีทิศทางเดียวกันกับรายงานใหม่จากองค์กร Foresight Future of the Sea ในอังกฤษ พวกเขาพบว่าปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรจะขยายใหญ่ขึ้นอีกเป็นสามเท่า ภายในปี 2050 นี้ หากปราศจากนโยบายตอบสนองแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นในรายงานยังระบุว่า ขยะพลาสติกกลายมาเป็นปัญหาหลักที่กำลังคุกคามมหาสมุทร และเป็นเรื่องใหญ่ไม่ต่างจากปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นหรืออุณหภูมิของมหาสมุทรที่กำลังอุ่นขึ้น

รายงานล่าสุดนี้ได้มาจากการรวบรวมข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ จากการสำรวจเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2016 ด้วยภาพถ่ายจำนวน 7,000 ภาพของพื้นผิวมหาสมุทร และการสำรวจภาคพื้นด้วยเรืออีกจำนวน 652 ลำ ในเดือนกรกฎาคม, สิงหาคม และกันยายนในปี 2015

ในตัวอย่างขยะพลาสติกจำนวน 50 ชิ้นที่ถูกเก็บมาระหว่างการสำรวจ มีหนึ่งชิ้นที่ระบุช่วงเวลาผลิตเมื่อปี 1977, อีกเจ็ดชิ้นมาจากช่วงทศวรรษ 1980, สิบเจ็ดชิ้นจากช่วงทศวรรษ 1990, ยี่สิบสี่ชิ้นจากทศวรรษ 2000 และอีกหนึ่งชิ้นที่ผลิตในปี 2010 นักวิจัยยังพบขยะอีกจำนวน 386 ชิ้น ถูกพิมพ์ด้วยภาษาอื่นที่แตกต่างกันอีก 9 ภาษา โดยหนึ่งในสามของจำนวนทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น และอีกหนึ่งในสามเป็นภาษาจีน และหากจะหาว่าขยะเหล่านี้ถูกผลิตในประเทศใด นักวิจัยรายงานว่ามีขยะ 41 ชิ้นที่สามารถอ่านได้ชัดเจน และพวกมันมาจาก 12 ประเทศ

รายงานดังกล่าวสรุปว่าปัญหาขยะพลาสติกภายในแพกำลัง “เพิ่มขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว” ทั้งยังเปลี่ยนโฉมหน้าของภาพจำที่ใครหลายคนมีต่อขยะพลาสติก ปกติแล้วผู้คนมักคิดว่าขยะพลาสติกน่าจะกองรวมกันอยู่ที่ริมชายฝั่ง ไม่ใช่รวมกันอยู่ที่กลางมหาสมุทร

ด้าน Leonard กล่าว ตัวเขาค่อนข้างประทับใจกับการศึกษาครั้งนี้ “มันเข้มข้นมากครับ” เขากล่าว “แต่ในขณะเดียวกัน ยิ่งเราวิจัยกันหนักแค่ไหน ยิ่งพบขยะมากขึ้นเท่านั้น”

เรื่อง Laura Parker

 

อ่านเพิ่มเติม

จะช่วยมหาสมุทรต้องเลิกใช้กากเพชร?

Recommend