100 ปีของการตามล่าอุปราคา (eclipse) เผยให้เห็นในภาพถ่ายแปลกประหลาด

100 ปีของการตามล่าอุปราคา (eclipse) เผยให้เห็นในภาพถ่ายแปลกประหลาด

เด็กๆมองดูสุริยุปราคาเมื่อปี 1923 ผ่านฟิล์มป้องกันในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย การมองดูด้วยตาเปล่าเป็นเรื่องปลอดภัยในช่วงที่สุริยุปราคาเต็มดวง คือเมื่อดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังทั้งดวง อย่างไรก็ตาม แว่นตาป้องกันแสงจากการเชื่อมหรือแผ่นกรองแสงไมลาร์เป็นวิธีเดียวที่ปลอดภัยในการจ้องดูดวงอาทิตย์ระหว่างช่วงอื่นๆของสุริยุปราคา

Photograph by CORBIS, GETTY IMAGES

ประมาณกันว่าผู้คนราวหนึ่งหมื่นคนมาชุมนุมกันในสภาพอากาศที่อุณหภูมิติดลบ 17 องศาเซลเซียสในเมืองเวสเตอร์ลี รัฐโรดไอแลนด์ เพื่อชมสุริยุปราคาเต็มดวงเมื่อปี 1925 ระหว่างเกิดปรากฏการณ์ บรรยากาศส่วนบนของดวงอาทิตย์ หรือคอโรนา (corona) มองเห็นเป็นวงแหวนของแสงรอบวัตถุทรงกลมที่มืดมิด

Photograph by JAMES L. CALLAHAN, THE BOSTON GLOBE, GETTY IMAGES

กลุ่มพยาบาลที่ใส่แว่นสีเข้มป้องกัน เฝ้าดูสุริยุปราคาเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ปี 1927 ในมณฑลแลงคาเชียร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งห่างจากเส้นทางสุริยุปราคาเต็มดวง (path of totality) เพียงไม่กี่กิโลเมตร

Photograph by FOX PHOTOS, GETTY IMAGES

ฝูงชนโบกฟิล์มป้องกันดวงตาเพื่อชมสุริยุปราคาเมื่อปี 1927 จากสนามของ Stonyhurst College ในประเทศอังกฤษ

Photograph by FOX PHOTOS, GETTY IMAGES

กลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าในหมู่บ้านเมย์วูด รัฐอิลลินอยส์ มองดูสุริยุปราคาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ปี 1963 ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า “sunscope”โดยการเจาะรูขนาดสามมิลลิเมตรในกล่องกระดาษแข็งเพื่อสร้างกล้องรูเข็ม (pinhole camera) แบบคร่าวๆ พวกนักเรียนสามารถมองภาพสุริยุปราคากลับหัวจากภายในกล่องโดยไม่ทำร้ายสายตา

Photograph by FRANCIS MILLER, THE LIFE PICTURE COLLECTION, GETTY IMAGES

ภาพซ้อนภาพนี้แสดงให้เห็นดวงจันทร์เต็มดวงถูกเงาของโลกบดบัง ขณะกำลังขึ้นเหนืออาคารรัฐสภาสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 12 เมษายน ปี 1968

Photograph by GETTY IMAGES

Recommend