คืนใบหน้าให้แก่มัมมี่อายุ 1,600 ปี

คืนใบหน้าให้แก่มัมมี่อายุ 1,600 ปี

คืนใบหน้าให้แก่ มัมมี่ อายุ 1,600 ปี

ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผู้เชี่ยวชาญสามารถสร้างแบบจำลองใบหน้าของบรรดา มัมมี่ อายุหลายพันปีได้ ซึ่ง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ติดตามการทำงานคืนใบหน้าครั้งนี้จากในห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเปรู

มัมมี่ร่างนี้เป็นของสตรีชั้นสูงคนหนึ่งที่มีชีวิตอยู่ในอาณาจักรโมเช เมื่อคริสต์ศักราชที่ 400 เธอเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ท่านหญิงแห่งเกา” ร่างของเธอถูกจัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ El Brujo ทางตอนเหนือของเปรู ด้วยเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในการตรวจสอบทางนิติเวช ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ใช้เลเซอร์แสกนร่างมัมมี่ และด้วยความชวยเหลือจากซอฟแวร์พิเศษ โปรแกรมได้สร้างกล้ามเนื้อและผิวหนังขึ้นปกคลุมร่าง เผยให้เห็นใบหน้าของสตรีรายนี้เป็นครั้งแรก

“ท่านหญิงแห่งเกา”ถูกค้นพบเข้าโดยบังเอิญเมื่อปี 2005 ทีมนักโบราณคดีเชื่อว่าสตรีรายนี้เสียชีวิตขณะอายุได้ประมาณ 20 กว่าปี สภาพของมัมมี่บางส่วนยังคงสมบูรณ์ ผิวหนังที่แขนของเธอยังคงอยู่และแสดงให้เห็นรอยสักรูปงู และแมงมุม

อารยธรรมของชาวโมเชมีมาก่อนชาวอินคาหลายพันปี และนับเป็นหนึ่งในอารยธรรมเก่าแก่ที่สำคัญของเปรู แต่เดิมนักโบราณคดีเชื่อว่าสังคมของชาวโมเชเป็นสังคมชายเป็นใหญ่ แต่การค้นพบมัมมี่เพศหญิงที่ถูกฝังพร้อมกับวัตถุมีค่า เป็นการบ่งชี้ถึงสถานะทางสังคมที่สูงส่งของเธอ ดังนั้น นักโบราณคดีจึงตั้งสมมติฐานว่าเธอน่าจะเป็นผู้ปกครองนครหรือนักบวช

(ชมวิดีโอได้ที่นี่)

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคืนใบหน้าให้แก่มนุษย์โบราณอื่นๆ

เผยโฉมใบหน้าวัยรุ่นมนุษย์โบราณ

 

Recommend