ภาพเปลือยโมนาลิซา อาจเป็นผลงานของ เลโอนาร์โด ดาวินชี เอง

ภาพเปลือยโมนาลิซา อาจเป็นผลงานของ เลโอนาร์โด ดาวินชี เอง

ภาพเปลือยโมนาลิซา อาจเป็นผลงานของ เลโอนาร์โด ดาวินชี เอง

โดย คริสตินา นูเนช

ภาพวาดด้วยดินสอที่เป็นที่รู้จักในฐานะ “ภาพเปลือยของโมนาลิซา” ถูกเชื่อกันมาอย่างยาวนานว่าเป็นผลงานของหนึ่งในลูกศิษย์ของ ลีโอนาร์โด ดา วินซี แต่ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีสชี้ว่าผลงานชิ้นนี้อาจเป็นผลงานของดา วินชีเอง

เป็นการยากที่จะมองข้ามจุดคล้ายคลึงกันของผู้หญิงที่โด่งดังที่สุดในผลงานของดา วินชี เมื่อศตวรรษที่ 16 กับผู้หญิงในภาพเขียน “โมนนา แวนนา” (Monna Vanna) ภาพสเก๊ตช์ที่ถูกเก็บอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Condé ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ตั้งแต่ปี 1862 รอยยิ้มไม่เต็มที่เหนือคางที่ได้รูป ตลอดจนองศาของการวางมือก็เหมือนกันพอดิบพอดี

ความคล้ายคลึงดังกล่าวดึงดูดความสนใจของบรรดานักวิจัยในการหาคำตอบของผลงานชิ้นนี้ ที่มีแผนจะจัดแสดงภายในนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ Condé ในปี 2019 นี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 500 ปี นับตั้งแต่ศิลปินเอกชาวอิตาลีแห่งยุคเรเนซองส์เสียชีวิตลง ภาพเขียนถูกสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับ “โมนาลิซา” ในช่วงที่ดา วินชี ยังมีชีวิต และตัวกระดาษเองก็ถูกผลิตขึ้นในอิตาลี รายงานจาก Mathieu Deldicque รองผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ Condé ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ดา วินชี
ภาพ “โมนนา แวนนา” หรือภาพเปลือยของโมนาลิซา เตรียมจัดแสดงในนิทรรศการของกรุงปารีส ปี 2019

นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา ผลงานภาพ “โมนนา แวนนา” เชื่อกันว่าถูกสร้างขึ้นโดยหนึ่งในนักเรียนของดา วินชี ที่มีชื่อว่า Andrea Salaiในขณะที่บางทฤษฎีเองเชื่อว่าผลงานภาพนี้เป็นสำเนาคัดลอกของผลงานอาจารย์ที่สูญหายไปอีกด้วย

ขณะนี้เทคโนโลยีสมัยใหม่และผลการวิเคราะห์จากทีมผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยประวัติศาสตร์ที่เก็บซ่อนเอาไว้ว่า ผลงานดังกล่าวอาจไม่ใช่ของนักเรียน แต่เป็นของดา วินชีเอง

“เราสงสัยว่าลายเส้นเหล่านี้อาจเป็นผลงานของดา วินชีเอง” Deldicque กล่าวกับสำนักข่าว artnet “มันน่าจะเป็นเช่นนั้นแต่ขณะนี้เรายังไม่มีหลักฐานมาพิสูจน์”

ทีมนักวิจัยวางแผนการวิเคราะห์หาคำตอบนี้ไว้ พวกเขามีเวลาอีกหนึ่งเดือนก่อนที่จะต้องคืนภาพเขียนกลับสู่พิพิธภัณฑ์ดูเหมือนว่าภายใต้รอยยิ้มอันลึกลับนี้ ยังมีความลึกลับอีกมากมายรอให้ได้พิสูจน์

 

อ่านเพิ่มเติม ลีโอนาร์โด ดาวินชี รับรู้ถึง แรงโน้มถ่วง ก่อน นิวตัน กว่าหนึ่งศตวรรษ จากสมุดบันทึกของเขาที่ชี้ให้เห็นถึงการทดลองของแรงในธรรมชาตินี้

Recommend