รวม แผนที่เกาหลี สะท้อนประวัติศาสตร์จากปี ค.ศ. 1560 ใน คาบสมุทรเกาหลี

รวม แผนที่เกาหลี สะท้อนประวัติศาสตร์จากปี ค.ศ. 1560 ใน คาบสมุทรเกาหลี

รวม แผนที่เกาหลี เก่าแก่ของพื้นที่บริเวณ คาบสมุทรเกาหลี ในยุคที่ยังไม่มีการแบ่ง เหนือ ใต้

เกาหลีมีประวัติศาสตร์การเขียนแผนที่มาอย่างยาวนานและน่าสนใจ หนึ่งในแผนที่โบราณของเอเชียตะวันออกที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนั้นสร้างขึ้นในเกาหลีเมื่อปี ค.ศ. 1402 แผนที่ดังกล่าวมีชื่อว่า “Kangnido” แม้จะได้รับความเสียหายไปบ้าง แต่ปัจจุบันแผนที่ฉบับนี้มีสำเนารวมสามฉบับ (ซึ่งได้รับการแก้ไขปรับปรุงบางอย่าง) นอกจากนี้ยังมีแผนที่ คาบสมุทรเกาหลี จากศตวรรษที่ 15 ศตวรรษที่ 16 และอื่นๆ อีกมากมาย

ตัวอย่างเช่น แผนที่จากปี ค.ศ. 1560 (ภาพด้านล่าง) ที่พรรณาภาพของคาบสมุทรเกาหลีให้มีขนาดใหญ่โตเกินความเป็นจริง หรือเรียกได้ว่ามีขนาดเทียบเท่ากับแอฟริกาที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเลยทีเดียว ลองชมตัวอย่างจากแผนที่เก่าแก่เหล่านี้ดู ซึ่งในหลายศตวรรษต่อมาบรรดานักเขียนแผนที่ต่างพรรณาถึงคาบสมุทรแห่งนี้ในรูปทรงที่แตกต่างกันออกไป แต่เห็นจะเหมือนกันตรงที่ว่าขนาดซึ่งใหญ่โตกว่าความเป็นจริง

เรื่อง Betsy Mason

แผนที่เก่าเกาหลี
แผนที่จากศตวรรษที่ 19 แสดงภาพของคาบสมุทรเกาหลี ตัวแผนที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์โชซ็อน แสดงภาพหัวเมืองใหญ่ทั้งแปด โดยมีอักษรจีนกำกับในวงกลมสีแดง
แผนที่เก่า
แผนที่โลกที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์โชซ็อนเช่นกัน ลักษณะดั้งเดิมของการสร้างแผนที่โลกที่เรียกว่า chonhado ซึ่งเป็นลักษณะของแผนที่ที่นักทำแผนที่นิยมในช่วงศตวรรษที่ 16 – 19 แสดงให้เห็นโลกซึ่งอยู่ศูนย์กลางล้อมรอบด้วยน้ำ และดินแดนอื่น
แผนที่เก่าคาบสมุทรเกาหลี
แผนที่คาบสมุทรเกาหลีที่ถูกสร้างโดยนักทำแผนที่ชาวญี่ปุ่น ในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยเป็นการทำสำเนาจากแผนที่ดั้งเดิมที่สร้างในปี 1785 แสดงจังหวัดในเกาหลีแตกต่างกันไปตามสี ชื่อของจังหวัดถูกเขียนในกล่องสีขาว ส่วนกรุงโซล เมืองหลวงอยู่ในกรอบสีดำเข้ม แสดงถึงกำแพงที่เป็นปราการล้อมเมือง
แผนที่เก่า
แผนที่จากศตวรรษที่ 19 แสดงลักษณะภูมิประเทศ แม่น้ำและเทือกเขาถูกวาดลงบนแผนที่ เมืองต่างๆ ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์วงกลมสีแดง กรุงโซลแทนด้วยสีแดงเข้ม ส่วนสี่เหลี่ยมสีแดงคือสัญลักษณ์ทางการทหาร

  แผนที่คาบสมุทรเกาหลีเพิ่มเติม 

 

Recommend