6 วิธีจุดประกายความคิดสร้างสรรค์

6 วิธีจุดประกายความคิดสร้างสรรค์

6 วิธี จุดประกาย ความคิดสร้างสรรค์

บางครั้งสถานที่บางแห่ง ณ ช่วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์ได้กลายมาเป็นแหล่งฟูมฟัก ความคิดสร้างสรรค์ อันชาญฉลาดมากมาย เช่น กรุงลอนดอนในสมัยเอลิซาเบท หรือกรุงปารีสในช่วงทศวรรษ 1920

แน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่เดินไปเดินมาบริเวณฝั่งซ้ายของแม่น้ำแซนเมื่อเกือบหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมาจะเป็นคนฉลาดหลักแหลม และใครก็ตามในยุคสมัยใดก็ตามอาจมีความคิดอันโดดเด่นซึ่งเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตได้

เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ลองดูเคล็ดลับที่คัดสรรมาแล้วเหล่านี้ บางทีคุณอาจตระหนักว่า ความคิดสร้างสรรค์ ที่โลกกำลังเฝ้ารอนั้นอยู่ภายในตัวคุณมาตลอด

  1. แบ่งเวลาไว้สำหรับการไม่ทำอะไรเลย การให้จิตใจมีพื้นที่ว่างในการพยายามแก้ปัญหา อาจก่อให้เกิดผลดีมากกว่าการกระตุ้นสมองด้วยข้อมูลปริมาณมหาศาลตลอดเวลา “แม้แต่การเข้าแถวรอดูหนังหรือจ่ายเงินในซูเปอร์มาร์เก็ตก็เป็นเรื่องเหลือเชื่อได้อย่างแน่นอน” อากุสติน ฟวนเตส นักมานุษยวิทยา บอก เขาเป็นผู้เขียนเรื่องวิธีที่ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการช่วยให้มนุษย์มีวิวัฒนาการ

 

  1. ออกไปข้างนอก คุณไม่จำเป็นต้องไปปีนเขาเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ที่จริงแล้ว การไม่ทำอะไรเลยขณะอยู่ข้างนอก หรืออาจแค่เดินเล่น ก็น่าพึงพอใจแล้ว การอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสามารถส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ได้ การศึกษาครั้งหนึ่งเมื่อปี 2012 พบว่า นักเดินป่าแสดงออกถึงการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ดีขึ้นมากถึงร้อยละ 50 หลังจากออกไปใช้ชีวิตในป่าสี่วัน โดยตัดขาดจากเทคโนโลยี

 

  1. มองหาสิ่งที่คุณจะนำมาต่อยอดได้ ความคิดที่มีประโยชน์ที่สุดบางอย่างไม่ใช่ของใหม่เอี่ยม แต่เป็นการต่อยอดสิ่งที่มีอยู่แล้ว มัลคอล์ม แกลดเวลล์ นักเขียน ยืนยันว่า อัจฉริยะตัวจริงอย่างสตีฟ จ็อบส์ ก็เป็น “นักต่อยอด” เอริก วีเนอร์ นักเขียน ค้นพบสิ่งนี้เช่นกันในการเขียนเรื่องภูมิศาสตร์ของอัจฉริยะ (geography of genius) เขาตั้งข้อสังเกตว่า “เราคิดกันว่าชาวเอเธนส์โบราณเป็นผู้คิดค้นประชาธิปไตย ศิลปะ และปรัชญา แต่จริงๆแล้วพวกเขาหยิบยืมหรือ ‘ขโมย’ มาจากที่อื่นๆ”
ความคิดสร้างสรรค์
การศึกษาครั้งหนึ่งพบว่า คนที่ใช้เวลาในป่าสองสามวันจะช่วยส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้
  1. มีเวลาเล่นสนุก “เรามักจะคิดว่า ความสุข การเล่นสนุก และนันทนาการ เป็นตัวทำลายความก้าวหน้า ที่จริงแล้วตรงกันข้ามเลยครับ” สตีเวน จอห์นสัน นักเขียน กล่าว “ความคิดที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายเริ่มต้นด้วยความรู้สึกเป็นสุข พิศวง หรือสนุกสนาน” สิ่งประดิษฐ์สำคัญๆจำนวนมาก ตั้งแต่หุ่นยนต์จนถึงปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) เริ่มต้นจากการเป็นของเล่นมาก่อน

 

  1. พยายามแล้วพยายามอีก การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์จะไม่มีค่าอะไรมากนักหากปราศจากความเพียรพยายาม “เครื่องพยากรณ์ผลกระทบที่ดีที่สุดคือผลิตภาพ” ดีน คีท ไซมอนตัน ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเดวิส และนักวิชาการผู้คร่ำหวอดด้านอัจฉริยะ กล่าว ผู้ที่ทำงานหนักเพื่อให้ความคิดสมบูรณ์แบบ และพยายามใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่าเมื่อความพยายามครั้งแรกล้มเหลว คือผู้มีแนวโน้มที่จะสร้างผลกระทบได้มากกว่า

 

  1. อย่ากลัวที่จะคิดเล็ก บางครั้งสิ่งที่ดูเหมือนเล็กน้อยไม่สลักสำคัญอะไรอาจเผยปริศนาอันซับซ้อน รวมทั้งคำตอบด้วย เช่น ถ้าพูดถึงฟองอากาศ “ไม่มีใครสนใจ [ฟองอากาศ] หรอกค่ะ แต่พวกมันมีความสำคัญ” เฮเลน เชอร์สกี นักฟิสิกส์ บอก เพราะฟองอากาศซึ่งเกิดจากของเหลวและก๊าซ ทำอะไรได้หลายอย่างที่ของเหลวและก๊าซเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งไม่อาจทำได้ ฟองอากาศสามารถกลบเสียง เคลื่อนย้ายคาร์บอนไดออกไซด์ในมหาสมุทร และทำให้ขนมปังอร่อย

เรื่อง คริสตินา นูเนซ

ภาพ บิล แฮทเชอร์

 

อ่านเพิ่มเติม

พลังหนุ่มสาวเปลี่ยนแปลงโลก

Recommend