9 สถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

9 สถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

ซากราดาฟามีเลีย : บาร์เซโลนา

ซากราดาฟามีเลีย : บาร์เซโลนา

มหาวิหารแห่งนี้ถูกออกแบบโดย Antoni Gaudi ผู้ขับเคลื่อนการก่อสร้างนี่ด้วยศรัทธาของเขา มหาวิหารออกแบบโดยแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ธรรมชาติและศาสนา แม้ว่าสถาปนิกผู้มีชื่อเสียงรายอื่นๆ รับช่วงต่องานในปี 1883 แต่กว่ามหาวิหารจะแล้วเสร็จก็ล่วงไปถึงปี 2000 ตัววิหารออกแบบตามลำต้นของต้นไม้ ซึ่งเมื่อผู้ศรัทธาเดินเข้ามาภายในจะให้ความรู้สึกราวกับกำลังก้าวเข้ามาในป่าขนาดยักษ์ ตามที่ Gaudi ตั้งใจ

อัลดา เฮดควอเตอร์ : กรุงอาบูดาบี

อัลดา เฮดควอเตอร์ : กรุงอาบูดาบี

ตึกระฟ้าทรงกลมหลังนี้สะท้อนแสงระยิบระยับไปทั่วผืนทรายของกรุงอาบูดาบี นับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาเพื่อเป็นการยกย่องแก่มรดกทางทะเลของเมือง Marwan Zgheib และทีมสถาปนิกจาก MZ Architects ได้แรงบันดาลใจนการสร้างมาจากเปลือกหอย พวกเขาใช้เส้นทแยงมุมเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับกระจกของอาคารตึกอัลดามีความสูง 360 ฟุต หรือประมาณ 23 ชั้น อาคารตั้งอยู่บนคาบสมุทรและสามารถมองเห็นเด่นแต่ไกล

ไทเป 101 : กรุงไทเป

ไทเป 101 : กรุงไทเป

ด้วยความสูง 1,671 ฟุต ไทเป 101 เคยเป็นอาคารสูที่สุดในโลกเมื่อเปิดใช้งานจริงในปี 2004 สถาปนิก C.Y. Lee ผู้ออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจากกระบอกไม้ไผ่ ไทเป 101 แบ่งออกเป็น 8 ส่วน คล้าย 8 ข้อของกระบอกไม้ไผ่ แต่ละส่วนประกอบด้วยชั้นจำนวน 8 ชั้น ซึ่งเลข 8 ถือว่าเป็นเลขนำโชคในความเชื่อของชาวจีน รูปทรงของตึกคล้ายกับเจดีย์ของชาวพุทธและกระจกสีเขียวที่นำมาตกแต่งยิ่งช่วยขับให้อาคารโดดเด่นยิ่งขึ้น

บ้านลูกบาศก์ : รอตเตอร์ดัม

บ้านลูกบาศก์ : รอตเตอร์ดัม

แม้ถูกออกแบบให้มีเหลี่ยมมุมและเส้นตรงชัดเจน แต่ Piet Blom สถาปนิกกล่าวว่าตัวเขาได้แรงบันดาลใจมาจากป่าต้นไม้ ลูกบาศก์สีเหลืองแต่ละลูกถูกก่อสร้างในมุมเอียง 45 องศา และตั้งอยู่บนเสารูปทรง 6 เหลี่ยมที่แทนเป็นลำต้น วิธีการที่จะเข้าบ้านซึ่งตั้งอยู่บนความสูงเทียบเท่ากับตึก 3 ชั้นได้นั้น ต้องเข้าผ่านลำต้น ก็คือเสาตรงกลางบ้านลูกบาศก์เหล่านี้เป็นบ้านพักส่วนตัว แต่บางหลังก็เปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจได้พักค้างคืน ในสถานที่เอียงๆ แบบนี้

30 เซ็นต์แมรีแอกซ์ : กรุงลอนดอน

30 เซ็นต์แมรีแอกซ์ : กรุงลอนดอน

Norman Foster สถาปนิกไม่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแตงกวา เมื่อเขาออกแบบอาคารนี้ตามที่หลายคนเข้าใจกัน ตัวอาคารมีชื่อเล่นว่าเกอร์คิน (Gherkin) หรือแตงดองตามรูปทรงของตึก ผิวด้านนอกของตึกประกอบด้วยกระจกรูปทรงเพชรจำนวน 2 ชั้น ภายในตึกมีปล่องขนาดใหญ่ใช้หมุนเวียนอากาศ แบบเดียวกับที่ฟองน้ำกระเช้าดอกไม้วีนัสใช้ในการกรองน้ำ ตัวอาคารความสูง 590 ฟุตนี้ เคยตกเป็นข้อพิพาทจากความสมัยใหม่ของมันที่ขัดแย้งกับบ้านสไตล์จอร์เจียในลอนดอน อย่างไรก็ตามปัจจุบันอาคารหลังนี้กลายตึกระฟ้าตึกสำคัญของเมืองไปแล้ว

โดย เมเรดิธ เบทธัน

อ่านเพิ่มเติม : รำลึกสี่ทศวรรษ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ชุดภาพถ่ายเมืองรีสอร์ตร้างในสหรัฐอเมริกา

Recommend