มนุษย์จะเป็นอย่างไรในอนาคต?

มนุษย์จะเป็นอย่างไรในอนาคต?

มนุษย์อนาคต
ภาพกราฟิกจำลองหน้าตาของมนุษย์ในอนาคตที่มีศีรษะและดวงตาขนาดใหญ่
ภาพกราฟิกโดย Nickolay Lamm

“อีกหนึ่งล้านปีข้างหน้ามนุษย์จะเป็นยังไง นี่มันนามธรรมมากเลยครับ” Charles Soule นักเขียนการ์ตูนมาร์เวลและการ์ตูนวิทยาศาสตร์เรื่อง “Letter 44” กล่าว ผลงานของเขาเกี่ยวข้องกับภารกิจการตามหาสิ่งมีชีวิตต่างดาวในอนาคต ซึ่งกระบวนการเขียนการ์ตูนเองนั้นก็ไม่ต่างจากการคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในอนาคต “ไอเดียที่เกิดขึ้นก็มาจากสิ่งที่เกิดในโลกครับ” Soule หมายความถึง ฮัลค์ ซุปเปอร์ฮีโร่ตัวเขียวใหญ่ยักษ์ที่ได้รับผลกระทบจากกัมมันตรังสี หรืออย่างเอ็กซ์เมน กลุ่มมนุษย์กลายพันธุ์

“โลกในอีกหนึ่งล้านปีข้างหน้ามันน่าสนใจมากครับ” Greene กล่าวเสริม “สิ่งเดียวที่น่าเสียดายก็คือไม่มีใครมีโอกาสได้อยู่เห็น”

 

ไอเดียอื่นๆ เกี่ยวกับอนาคต

หากในอนาคตมนุษย์สามารถย้ายไปตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารได้จริง พวกเขาจะตัวสูงขึ้นกว่ามนุษย์บนโลกมาก เนื่องจากบนดาวเคราะห์สีแดงนั้นมีแรงโน้มถ่วงเพียง 38% เท่านั้นเมื่อเทียบกับบนโลก ทว่ายังมีไอเดียอื่นๆ อีกที่ทำนายถึงอนาคตของมนุษยชาติ

หัวใหญ่ตาโต – ดอกเตอร์ Alan Kwan ผู้ศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณจีโนมิกส์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับลำดับดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิต จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันเชื่อว่า มนุษย์ในอนาคตจะมีสมองที่มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์ในปัจจุบัน รวมไปถึงดวงตาที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยเช่นกัน อันเนื่องมาจากการเดินทางท่องอวกาศ ส่งผลให้เราต้องวิวัฒนาการดวงตาให้รับแสงได้มากขึ้น เมื่อต้องใช้ชีวิตในทีที่มีแสงน้อย

มนุษย์อนาคต
ไม่แน่ว่าในอีกหลายล้านปีข้างหน้ามนุษย์อาจมีจะงอยปากแทนฟันก็เป็นได้ จากภาพคืออินทรีหัวขาวกำลังเดินบนทะเลสาบที่กลายเป็นน้ำแข็งในรัฐอลาสกา ของสหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Klaus Nigge

จะงอยปาก – ดอกเตอร์ Gareth Fraser จากมหาวิทยาลัย Sheffield เชื่อว่าในอนาคตมนุษย์จะมีจะงอยปากแทนฟัน เนื่องจากจะงอยปากมีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตมากกว่าฟัน ทั้งยังยากต่อการแตกหัก หรือหลุดร่วงยามแก่ชราอีกด้วย รวมไปถึงอาหารสมัยใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแรงกัดหรือบดเคี้ยว Fraser เชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้จะเริ่มส่งผลให้ฟันค่อยๆ หมดความสำคัญไป

สัตว์ประหลาด – การคาดการณ์ที่น่าตกใจที่สุดมาจาก Douglas Dixon นักสัตววิทยา โดยระบุว่ากระบวนการทางพันธุวิศวกรรม และการเดินทางในอวกาศจะเปลี่ยนวิวัฒนาการของมนุษย์ไป โดยตั้งข้อสันนิษฐานว่าในอนาคตหากอารยธรรมล่มสลายลง และมนุษย์ที่เหลือต้องหนีไปอาศัยอยู่ในอวกาศ หากพวกเขากลับมายังโลกในอีก 5 ล้านปีต่อมา พวกเขาจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร? ซึ่งภาพจินตนาการของเขาถูกถ่ายทอดลงในหนังสือ Man after Man – An Anthropology of the Future by Douglas Dixon และไม่ต่างจากสัตว์ประหลาดในหนังสยองขวัญ

มนุษย์อนาคต
ตัวอย่างของวิวัฒนาการมนุษย์ในอนาคตที่ได้รับผลกระทบจากพันธุวิศวกรรมและการท่องอวกาศ
ภาพกราฟิกโดย Douglas Dixon

 

อ่านเพิ่มเติม

โลกอนาคต : หรือนี่คือโฉมหน้าของเมืองในอีกร้อยปีข้างหน้า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.sciencealert.com/watch-this-is-what-humans-will-look-like-in-1-000-years

https://www.mnn.com/green-tech/research-innovations/stories/what-will-humans-look-like-in-100000-years

https://www.livescience.com/59115-year-million-series-explores-future-of-humanity.html

http://www.messagetoeagle.com/will-humans-look-like-future-possible-scenarios/

 

Recommend