NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของความหนาแน่น”

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของความหนาแน่น”

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของ ความหนาแน่น ”

หลายๆ คนคงเคยเห็นคลิปวิดีโอที่มีการนำของเหลวหลายชนิดมาเทรวมกันในแก้วน้ำหรือหลอดทดลอง แล้วปรากฏเป็นชั้นของเหลวหลากสีสัน ความลับของการแสดงนึ้คือ“ความหนาแน่น”

ความหนาแน่น เป็นคุณสมบัติหนึ่งของสสารทุกชนิดบนโลกนี้ และสามารถพบได้ในทุกสถานะของสสาร ทั้งของแข็ง ของเหลว และแก๊ส มนุษย์เรารู้จักใช้หลักการข้อนี้มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต เช่น การสร้างเรือ บอลลูน หรือแม้แต่ของเล่นวัยเด็ก อย่างลูกโป่งสวรรค์ โดยมีหลักการคือทำให้ความหนาแน่นของวัตถุนั้นๆ มีความหนาแน่นน้อยลง เช่น ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุแก๊สฮีเลียมเข้าไป ทำให้บรรากาศภายในลูกโป่งมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศภายนอก จึงส่งผลให้ลูกโป่งสวรรค์ลอยขึ้นไปได้

(ผงซักฟอกขจัดคราบสกปรกได้อย่างไร? วิทยาศาสตร์มีคำตอบ)

ในอีกแง่หนึ่ง ของเหลวที่เปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง เช่น น้ำแข็ง ก็มีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ เราทุกคนคงเคยเห็นน้ำแข็งที่ส่วนใหญ่ลอยอยู่ที่ผิวน้ำ เนื่องจากเมื่อน้ำเปล่าเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง ความหนาแน่นภายในน้ำแข็งจึงน้อยกว่าน้ำเปล่านั่นเอง แล้วความหนาแน่นสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำอย่างไร? ลองพิจารณาดูนะครับ ถ้าหากน้ำแข็งจมลงใต้ท้องทะเลสาบ หรือท้องน้ำ หรือเกิดกระบวนการเป็นน้ำแข็งจากด้านล่างขึ้นด้านบน สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามหน้าดิน และแหวกว่ายอยู่ในน้ำ คงไม่วายโดนแช่แข็งกันหมดแน่

ถ้าอยากทำตามการทดลองนี้ แนะนำว่าให้ลองใช้ของเหลวที่หาได้ใกล้ตัวมาทดลองทำกันดูนะครับ ถ้าน้องๆ หนูๆ คนไหนอยากลองทำการทดลองนี้ แนะนำว่าควรอยู่ภายในการดูแลของผู้ปกครองด้วยนะครับ

 

อ่านเพิ่มเติม

NGT x SaySci Ep.5 “ผ้ายับกลับมาเรียบสวย”

Recommend