NGT x SaySci Ep.8 “การแยกขยะ”

NGT x SaySci Ep.8 “การแยกขยะ”

การแยกขยะ พฤติกรรมดีๆ สร้างได้ง่ายๆ

ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือ คือปัญหาขยะมูลฝอย ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ เมื่อพูดถึงขยะแล้วเราก็คงนึกถึงคำหนึ่งที่ได้ยินกันประจำคือคำว่า“การแยกขยะ” ดังนั้นเราจึงจะนำเสนอว่าแยะขยะอย่างไร และแยกประเภทใดบ้าง

หลายคนคงเคยสงสัยว่า เมื่อเราทิ้งขยะต่างๆ แล้ว จำเป็นต้องมีการแยกขยะไหม? ซึ่งเราสามารถตอบได้เลยว่า “จำเป็นมาก”เพราะว่า ขยะแต่ละประเภทต้องผ่านกระบวนการต่างกัน โดยขยะนั้นสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภทได้แก่

  1. ขยะเปียก เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ง่าย และมีความชื้นสูง เช่น เศษอาหาร ซึ่งขยะประเภทนี้สามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้
  2. ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ เช่น โฟมหรือห่อขนมซึ่งขยะประเภทนี้จะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป
  3. ขยะรีไซเคิล เช่น พลาสติก, กระป๋องอะลูมิเนียม หรือกระดาษ ซึ่งขยะประเภทนี้จะนำไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้
  4. ขยะอันตราย เช่น ถ่านไฟฉาย หรือกระป๋องสเปรย์ ซึ่งขยะประเภทนี้จะต้องนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ถ้าหากไม่ถูกแยกอย่างถูกต้อง จะส่งผลทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หรือแม่กระทั้งคนที่เกี่ยวข้องกับการกำจัดขยะอันตรายเองด้วย

(ชมงานศิลปะจากขยะพลาสติก)

ถ้าหากเราปล่อยให้ขยะย่อยสลายเอง โดยไม่ผ่านกระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีแล้ว จะเกิดขึ้นอะไรขึ้น…

แน่นอนว่าขยะเปียกสามารถย่อยสลายเองได้ง่าย แต่ขยะประเภทอื่นจะย่อยสลายได้ยากมาก เช่น พลาสติกที่เราเห็นอยู่ทั่วไปใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี ซึ่งหากลองคิดดู พลาสติกชิ้นแรกของโลกมีการคิดค้นขึ้นมาเมื่อ 150 ปีที่แล้ว หมายความว่า จนกระทั่งตอนนี้ ขยะพลาสติกชิ้นแรกที่ผลิตขึ้นมาบนโลกก็ยังไม่ย่อยสลายไป

หรือว่าจะเป็นขยะประเภทโฟม ซึ่งใช้เวลาย่อยสลายนานมากๆ จนเราไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ หรือแม้กระทั้งกระดาษที่เราคิดว่าย่อยสลายกันง่ายๆก็ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 2-5 เดือน และถ้าเป็นถ้วยกระดาษเคลือบต้องใช้เวลาย่อยสลายถึง 5 ปี ขยะที่ไม่ผ่านกระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีมักจะปนเปื้อนอยู่ในระบบนิเวศต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีปลายทางอยู่ที่ทะเลและมหาสมุทร โดยผลกระทบนั้นได้ปรากฏอยู่ตามสื่อต่างๆ ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน

ดังนั้น การแยกขยะจะทำให้ขยะแต่ละชนิดนำไปผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง ขยะรีไซเคิลบางชนิดก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อจะได้ลดปริมาณขยะลง เพราะฉะนั้นพวกเราทุกคนจึงควรแยกขยะโดยเริ่มต้นง่ายๆ จากตัวเราก่อน เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมของเรา ลดปริมาณขยะของโลกนี้ และเราจะได้มีโลกที่สวยงามและน่าอยู่อีกครั้ง

 

อ่านเพิ่มเติม

NGT x SaySci Ep.7 “พลาสติก 101”

Recommend