NGT x SaySci Ep.14 “เครื่องดื่มเกลือแร่”

NGT x SaySci Ep.14 “เครื่องดื่มเกลือแร่”

NGT x SaySci Ep.14 เครื่องดื่มเกลือแร่

อาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดมีทั้งประโยชน์และโทษในตัว หากเราเลือกรับประทาานอย่างเหมาะสม ร่างกายก็จะได้รับประโยชน์จากอาหารและเครื่องดื่มเหล่านั้น แต่ถ้าเราบริโภคเกินความจำเป็น ย่อมจะส่งผลเสียต่อร่างกาย เครื่องดื่มเกลือแร่ ก็เช่นกัน หากเราดื่มมากเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายอย่าง เนื่องจากร่างกายได้รับปริมาณเกลือแร่ที่มากเกินไป

เครื่องดื่มเกลือแร่คือเครื่องดื่มในการชดเชยน้ำ และเกลือแร่ที่ร่างกายเสียไปในระหว่างเล่นกีฬา โดยปรุงแต่งให้มีรสชาติที่ดีและน่าดื่ม ส่วนมากเครื่องดื่มเกลือแร่มักมีส่วนผสมของน้ำตาล  และส่วนประกอบของเกลือแร่ ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมน้ำในร่างกายไปใช้ได้ง่ายขึ้น ประโยชน์ของการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ช่วยดับกระหาย และให้ความสดชื่นหลังออกกำลัง เพราะในเครื่องดื่มเกลือแร่มีน้ำตาลโมเลกุลเดี่วอย่าง กลูโคส ซูโครส หรือเด็กซ์โทรส และแร่ธาตุ เช่น โซเดียม โปแตสเซียม รวมถึงคลอไรด์ อยู่ในสภาพอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งช่วยให้ดึงน้ำเข้าสู่เซลล์ร่างกายได้เร็วขึ้น ไม่ได้เกี่ยวกับการเสียเกลือแร่ในเหงื่อตามความเข้าใจ โทษของการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เกินความจำเป็นจะส่งผลให้ฟันผุ เนื่องจากส่วนผสมของน้ำตาลและกรดต่างๆ ที่ผสมจะไปกัดกร่อนสารเคลือบฟัน เกลือแร่มีเกินปริมาณความต้องการของร่างกายจะไปรบกวนระบบรักษาสมดุลของระบบต่างๆ

(ไขมันทรานส์ วายร้ายที่แฝงอยู่ในอาหาร)

สิ่งสำคัญ เราควรทราบว่า เครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นมีส่วนประกอบอะไรบ้าง  เพื่อที่จะได้รู้ว่า ควรใช้เมื่อไร อย่างไร เพื่อประโยชน์ในการเลือกซื้อ และความปลอดภัยในการบริโภค รวมทั้งผลลัพธ์ที่ปลอดภัยต่อระบบการทำงานของร่างกาย

 

ข้อควรระวังก่อนดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่

โดยปกติในแต่ละวัน ร่างกายของเรามีโอกาสได้รับเกลือแร่ต่างๆ จากอาหารเพียงพออยู่แล้ว การบริโภคเกลือโซเดียมมากเกินไป อาจเป็นอันตรายได้ ปัจจุบัน องค์กรด้านสุขภาพหลายสถาบันมีการรณรงค์ให้ความรู้ และเตือนภัยในการบริโภคโซเดียม (เกลือ) พร่ำเพรื่อ โดยเฉพาะในผู้ที่ป่วยโรคหัวใจ หรือโรคไต

ในการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่นั้น เหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกาย และเสียเหงื่อมากๆ จากการออกกำลังกายเท่านั้น ที่สำคัญเด็กและทารกไม่ควรดื่ม เพราะอาจเกิดการเสียสมดุลของเกลือแร่ในร่างกายได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่า โดยปกติเราควรดื่มน้ำชดเชยเหงื่อที่เสียไปก็เพียงพอแล้ว เพราะร่างกายสามารถปรับตัวต่อการเสียเหงื่อได้ โดยไม่จำเป็นต้องให้เกลือแร่ชดเชย เว้นแต่การออกกำลังกายที่หนักและต่อเนื่องนานๆ จนร่างกายส่งสัญญาณออกมา เช่น มีอาการเป็นตะคริวเกิดขึ้น ในกรณีเช่นนั้นก็ควรทราบว่า ร่างกายของตัวเองสูญเสียเกลือแร่ได้ง่าย และต้องรู้จักชดเชยเกลือแร่ที่สูญเสียไปในปริมาณที่เหมาะสม

(วิทยาศาสตร์เบื้องหลังช็อกโกแลต)

 

อ่านเพิ่มเติม

NGT x SaySci Ep.13 “กั้งตั๊กแตน…นักชกแห่งท้องทะเล”

Recommend