ดาวอังคาร ในภาพถ่ายน่าทึ่งจากโครงการสำรวจอวกาศ

ดาวอังคาร ในภาพถ่ายน่าทึ่งจากโครงการสำรวจอวกาศ

ดาวอังคาร เผยโฉมอย่างน่าตื่นตาในภาพถ่ายที่รวบรวมจาก 20 ปีที่องค์การนาซาส่งรถสำรวจขึ้นไปปฏิบัติงานบนพื้นผิวดาวอังคาร

เรื่อง        แฮนนา แลง

ภาพถ่าย   องค์การนาซา

ย้อนหลังไปเมื่อปี 1997 ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ (Mars Pathfinder) ลงจอดบนดาวอังคารและสำรวจพื้นผิวอยู่นานสามเดือน โดยวิเคราะห์บรรยากาศของดาวอังคารและสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนประเมินองค์ประกอบของหินและดิน

นับตั้งแต่ยานพาทไฟน์เดอร์เป็นต้นมา มียานหรือรถสำรวจของนาซาอีก 8 คัน/ลำ ได้สำรวจดาวอังคาร

รถสำรวจสปิริตและออปพอร์ทูนิตีลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อปี 2004 โดยมีภารกิจเสาะหาหลักฐานของน้ำ รถสำรวจทั้งสองถ่ายภาพหลายพันภาพของพื้นผิวหินของดาวอังคารและรวบรวมข้อมูลที่ทำให้นักวิจัยเชื่อว่า ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยเป็นดาวเคราะห์ชุ่มชื้น นับจากนั้น รถสำรวจสปิริตก็หยุดทำงาน ขณะที่รถสำรวจออปพอร์ทูนิตียังทำงานต่อไป

รถสำรวจคิวริออซิตีซึ่งเป็นรถสำรวจขนาดใหญ่ที่สุดและก้าวหน้าที่สุดที่ส่งขึ้นไปยังดาวอังคารลงจอดเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2012 รถติดตั้งกล้องถ่ายภาพ 17 ตัว เครื่องยิงเลเซอร์ และหัวเจาะที่สามารถเก็บตัวอย่างฝุ่นหิน โดยหวังว่าจะพบหินที่ก่อตัวในน้ำ  เมื่อไม่นานมานี้ คิวริออซิตีได้ส่งรายละเอียดใหม่ๆ กลับมายังนาซาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทะเลสาบโบราณในบริเวณหุบอุกกาบาตเกล (Gale Crater) ของดาวอังคาร

ในฤดูใบไม้ผลิปี 2018 นาซามีกำหนดส่งภารกิจอินไซต์ (Insight Mission) ขึ้นไปศึกษาพื้นที่ชั้นในของดาวอังคารและวางแผนจะส่งรถสำรวจอีกคันในปี 2020 เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมที่ครั้งหนึ่งอาจมีสภาพเอื้อต่อชีวิตขนาดเล็กจิ๋ว

ภาพถ่ายตัวเองของรถสำรวจคิวริออซิตี
ทุ่งเนินทรายแห่งนี้ตั้งอยู่บนก้นหุบอุกกาบาตเก่าแห่งหนึ่งใน Noachis Terra ซึ่งเป็นบริเวณที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งบนดาวอังคาร
จุดตกกระทบของเกราะป้องกันความร้อนจากภารกิจ Mars Exploration Rover Opportunity
เนินทรายเป็นภูมิลักษณ์ที่พบมากบนดาวอังคาร บริเวณเหล่านี้ให้เบาะแสเกี่ยวกับประวัติการสะสมของตะกอนในพื้นที่รอบๆ
กล้องปริทัศน์บน Mars Exploration Rover Opportunity เก็บภาพนี้บริเวณขอบด้านตะวันตกของหุบอุกกาบาต เอนเดฟเวอร์ในช่วงฤดูร้อนปี 2017
เนินทรายกระจัดกระจายอยู่บนพื้นของ Aram Chaos หุบอุกกาบาตผุกร่อนทางตะวันออกของ Valles Marineris

Recommend