พบฟอสซิลมนุษย์นอกทวีปแอฟริกาที่เก่าแก่ที่สุด

แผนที่แสดงจุดพบฟอสซิลในแอฟริกาตอนเหนือและในตะวันออกกลาง

ทีมนักวิจัยวิเคราะห์รูปทรงของขากรรไกรและฟันอย่างละเอียดเพื่อหาว่าฟอสซิลที่ค้นพบนี้เป็นของมนุษย์สายพันธุ์ใหม่หรือมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลกันแน่ พวกเขาตรวจสอบเนื้อฟัน, เคลือบฟัน ไปจนถึงตะกอนที่ติดมากับฟอสซิลกราม และก้อนหินที่ถูกพบในบริเวณใกล้เคียงกับฟอสซิลด้วย

ผลการวิเคราะห์พบว่าฟอสซิลชิ้นนี้น่าจะมีอายุราว 177,000 – 194,000 ปี รายงานจาก Israel Hershkovitz นักบรรพมานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ

ช่วงอายุนี้แสดงให้เห็นว่า ประวัติศาสตร์ของสายพันธุ์มนุษย์เรานั้นเกิดขึ้นมานานกว่าที่เคยคาดคิดกันไว้ “เรื่องราวการเดินเท้าออกจากแอฟริกาของเรา มีความซับซ้อนมากกว่าเดิม” Jean-Jacques Hublin นักมานุษยวิทยาจากสถาบัน Max Planck หัวหน้าทีมขุดค้นในถ้ำจีเบล เออร์ฮาวด์ เมื่อปี 2017 ให้ความเห็น

ณ ตอนนี้ยังคงไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการอพยพครั้งแรกเริ่มสุดของมนุษย์สายพันธุ์โฮโมเซเปียนส์ที่เริ่มเดินเท้าเข้าสู่ทวีปยูเรเซียนั้นเกิดขึ้นเมื่อใด และพวกเขาผ่านสถานที่ไหนมาแล้วบ้าง นับแสนปีมาแล้วที่ “ประชากรมนุษย์ในแอฟริกาทยอยเดินทางไปยังภูมิภาคทางตะวันตกของเอเชีย” Hublin กล่าว การอพยพของพวกเขาอาจเกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ ในตอนนั้นทุ่งหญ้าที่เขียวขจีของทะเลทรายซาฮาราทางตอนเหนือของแอฟริกาน่าจะดึงดูดใจบรรพบรุษของเรา

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจของการค้นพบครั้งนี้คือ เครื่องมือเครื่องใช้ ที่พบใกล้กับฟอสซิล รายงานจาก Julia Galway-Witham นักบรรพมานุษยวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ในกรุงลอนดอน เครื่องมือที่พวกเขาพบคือเครื่องมือหินที่ซับซ้อนที่เรียกว่า เทคนิคแบบเลอวัลลัว (Levallois technique) คือการกะเทาะหินให้เครื่องมือที่ใหญ่โตเทอะทะพกพาได้สะดวก ซึ่งต้องใช้แรงกายและสมองมากขึ้นในการประดิษฐ์เครื่องมือดังกล่าว

ฟอสซิลมนุษย์
อีกมุมมองหนึ่งของฟอสซิลขากรรไกรในอิสราเอลที่ถูกวิเคราะห์ล่าสุด

(ชมการเดินทางของพอล ซาโลเพก จากโปรเจค Eden Walk และนี่คือสิ่งที่เขาพบระหว่างการเดินทางในอุซเบกิสถาน)

“พวกเขาเป็นตัวแทนกลุ่มแรกที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์กับการใช้เครื่องมือแบบนี้นอกทวีปแอฟริกา” นักบรรพามานุษยวิทยาหญิงกล่าว “บางทีภูมิปัญญานี้อาจเกิดขึ้นร่วมกันในช่วงต้นที่มนุษย์โฮโมเซเปียนส์อพยพมายังบริเวณถ้ำจีเบล เออร์ฮาวด์ ในโมร็อกโก จากนั้นมนุษย์รุ่นใหม่จากแหล่งโบราณคดีใน Misliya ก็รับเอาเทคนิคนี้มาพัฒนา สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ในแอฟริกาและมนุษย์ในภูมิภาคตะวันตกของเอเชีย”

ด้วยงานวิจัยทางโบราณคดีมากมายจากภูมิภาคลิแวนต์ ฟอสซิลใหม่นี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการตอบข้อสงสัยอันยึดยาวที่มีต่อการอพยพของมนุษย์จากแอฟริกาเข้าสู่เอเชีย Grün กล่าวเสริม

และล่าสุดข้อมูลจากการวิเคราะห์ทางพันธุกรรม Hublin กล่าวเสริมว่า จากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอกระดูกของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลอายุ 124,000 ปี ที่พบในเยอรมันชี้ว่า พวกเขาผสมข้ามสายพันธุ์กับเรา โฮโมเซเปียนส์ มาตั้งแต่เมื่อ 220,000 ปีก่อนแล้ว

เบาะแสใหม่ชี้ ยีนจากนีแอนเดอร์ทัลส่งผลถึงสุขภาพเรา