เลเซอร์ : เทคโนโลยีเพื่อภาพคมชัดจากเบื้องบน

เลเซอร์ : เทคโนโลยีเพื่อภาพคมชัดจากเบื้องบน

ภาพถ่ายดาวเทียมช่วยให้เราเห็นโลกจากเบื้องบน แต่เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้โลกอย่าง เลเซอร์ กลับช่วยให้เรามองเห็นรายละเอียดได้มากกว่า และนี่คือที่มาของนวัตกรรมเพื่อเมืองที่อาศัยเลเซอร์ในการสร้างภาพ

เทคโนโลยีสำรวจทางอากาศที่เรียกว่าไลดาร์ (LIDAR ย่อมาจาก Light Detection and Ranging) ทำงานโดยการยิงแสงเลเซอร์จากเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ หรือโดรน จากนั้นเครื่องมือจะรับข้อมูลที่สะท้อนกลับจากพื้นผิวเบื้องล่าง

ในอดีต ความละเอียดสูงสุดที่ได้จากไลดาร์อยู่ที่ราว 50 จุดต่อตารางเมตร แต่ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กสามารถเพิ่มความละเอียดได้ถึง 335 จุดต่อตารางเมตร ส่งผลให้ได้ภาพจากเบื้องบนโดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมืองที่มีรายละเอียดมากกว่าที่ผ่านมา  ถึงขนาดเห็นรอยแตก ขอบถนน และรายละเอียดด้านหน้าของตึกรามบ้านช่อง

ไลดาร์ไม่เพียงให้ภาพมุมสูง แต่ยังเผยภาพรูปทรงเรขาคณิตความละเอียดสูงของเมืองที่ดูราวกับเคลื่อนไหว ความลาดชันน้อยๆ บนทางเท้าสามารถบอกได้ว่า น้ำที่ท่วมขังจะไหลไปทางใด และอนุภาคที่รวมตัวกันเป็นกระจุกอาจหมายถึงมลพิษทางอากาศ ภาพจากไลดาร์ที่เห็นนี้มาจากย่านใจกลางเมืองดับลิน เมืองหลวงของไอร์แลนด์

“สมมุติว่าคุณทำงานด้านสาธารณสุขและรู้ว่า ย่านใดย่านหนึ่งของเมืองมีคนป่วยด้วยโรคหอบหืดมาก” เดบรา เลเฟอร์ อาจารย์ด้านสารสนเทศเขตเมืองที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก บอกและเสริมว่า คุณสามารถมองหาบริเวณที่รถบรรทุกจอดติดเครื่องยนต์อยู่ มลพิษเหล่านั้นไปไหน เราจะสามารถเปลี่ยนพืชพรรณบนหลังคาอาคารต่างๆ  ปรับเปลี่ยนเส้นทางการไหลของน้ำ ไปจนถึงถนนที่รถบรรทุกใช้งาน

แม้การรวบรวมข้อมูลจากทางอากาศจะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่เครื่องสแกนไลดาร์ที่ใช้การยิงเลเซอร์สามารถติดตั้งกับอากาศยานที่ใช้งานในภารกิจอื่นๆ ได้ เช่น เฮลิคอปเตอร์ตำรวจหรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เป็นต้น

 

การใช้ประโยชน์จากไลดาร์

  • ก่อสร้างอย่างปลอดภัย การขุดอุโมงค์ใต้เมืองเพื่อสร้างรถไฟใต้ดินหรือวางท่อระบายน้ำอาจก่อความเสียหายแก่สิ่งปลูกสร้างด้านบน การประเมินองค์ประกอบด้านหน้าอาคารระหว่างการขุด สามารถระบุอาคารที่ล่อแหลมหรือเสี่ยงจะได้รับความเสียหายได้
  • การวางผังเมือง เงาจะทอดตัวไปทางไหน ถนนจะมีลมพัดแรงจนคนเดินเท้าไม่ปลอดภัยหรือไม่ น้ำจะเริ่มท่วมขังจากบริเวณใด นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และหน่วยงานวางผังเมืองสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้
  • การเข้าถึงของผู้พิการ ขอบถนนหรือบันไดที่สูงเกินอาจปิดกั้นการเข้าถึงของบุคคลที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว เช่น ผู้พิการ ข้อมูลที่รวบรวมได้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการก่อสร้างใหม่ๆ หรือใช้ในแอปพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อช่วยหาเส้นทางที่ดีที่สุด
  • การตัดแต่งต้นไม้ แผนที่ที่รวบรวมต้นไม้ใหญ่ทั้งหมดในเมืองไว้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถระบุได้ว่า ต้นไม้ต้นไหนเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายแก่สายไฟ และต้นไหนควรได้รับการตัดแต่งเพื่อป้องกันการหักโค่นจากพายุ และลมกรรโชกแรง

เรื่อง แดเนียล สโตน

 

อ่านเพิ่มเติม

โลกไซเบอร์ : เมื่อเราถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ

Recommend