พบภาพวาดผนังถ้ำเก่าแก่ที่สุด ผลงานของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล

พบภาพวาดผนังถ้ำเก่าแก่ที่สุด ผลงานของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล

มนุษย์นีแอนเดอร์ทัล
ภาพเขียนของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลแสดงให้เห็นสัตว์และสัญลักษณ์ต่างๆ รอบๆ ขั้นบันไดสีแดง ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่าภาพทั้งหมดถูกวาดในช่วงเวลาเดียวกันหรือแต่งเติมขึ้นในภายหลัง
ภาพถ่ายโดย Breuil Et al

 

หาอายุด้วยแร่

การจะหาคำตอบว่ามนุษย์นีแอนเดอร์ทัลเป็นศิลปินจริงหรือไม่นั้น ทีมนักวิจัยจำต้องตามหาผลงานศิลปะบนผนังถ้ำในยุโรปที่มีความเก่าแก่มากกว่า 50,000 ปี เพิ่มเติม Pike และ Zilhão วางแผนโปรเจคนี้ร่วมกันในปี 2003 โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Dirk Hoffmann นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีและวิวัฒนาการ Max Planck ผู้เชี่ยวชาญด้านการคำนวณอายุแร่โดยเฉพาะ

ผลการสำรวจ ในถ้ำสามถ้ำที่มีการพบภาพเขียน นักวิจัยคำนวณอายุจากแร่ที่พบบนภาพพวกเขาพบว่ามันมีความเก่าแก่ถึง 64,800 ปี นั่นหมายความว่าภาพเขียนนี้อาจมีอายุเท่านี้หรือเก่าแก่กว่า ซึ่งนับได้ว่าเป็นภาพวาดฝาผนังถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ส่วนการคำนวณอายุจากแร่บนเปลือกหอยที่ได้รับการประดับประดาจากถ้ำ Cueva de los Aviones มีอายุมากถึง 115,000 ปี การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าภูมิปัญญาของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียว “ไม่ใช่ว่านี่เป็นผลงานของกลุ่มนีแอนเดอร์ทัลที่ชาญฉลาดเพียงกลุ่มเดียว แล้วสูญหายไปในกาลเวลา” Pike กล่าว ถึงภูมิปัญญาของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล “มันเทียบได้กับสิ่งประดิษฐ์ที่เราทำในแอฟริกาครับ”

(โครงกระดูกของเด็กมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลมีรูปลักษณ์แทบไม่ต่างกับโครงกระดูกของโฮโมเซเปียนส์)

มนุษย์นีแอนเดอร์ทัล
ภาพเขียนอีกภาพที่พบในถ้ำอื่นๆ ของสเปน อายุเก่าแก่ถึง 66,000 ปี และเชื่อว่าเป็นผลงานของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล
ภาพถ่ายโดย H. Collado

 

ญาติผู้ใกล้ชิด

ในแง่ของความสามารถทางศิลปะเช่นเดียวกัน นักวิจัยตั้งคำถามต่อมาว่าเจ้าของผลงานเหล่านี้เป็นมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงกลุ่มย่อยของมนุษย์สมัยใหม่ที่เดินทางมายังทวีปยูโรป

“หรือจริงๆ แล้วนีแอนเดอร์ทัลกับโฮโมเซเปียนส์ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ และเรื่องที่ว่านีแอนเดอร์ทัลแข่งขันกับเราจึงไม่ถูกต้อง” Zilhão กล่าว “เพราะจริงๆ แล้วนีแอนเดอร์ทัลก็คือโฮโมเซเปียนส์เช่นกัน”

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบางรายยังคงไม่ปักใจเชื่อนัก Margaret Conkey ศาสตราจารย์เกียรติคุณ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ผู้ศึกษาเกี่ยวกับภาพวาดผนังถ้ำในยุคก่อนประวัติศาสตร์ระบุว่าจากหลักฐานที่พบยังไม่น่าเชื่อถือมากนัก และการคำนวณหาอายุอาจผิดพลาดได้ ดังนั้นในอนาคตทีมนักวิจัยควรมุ่งเน้นไปที่การมองหาร่องรอยอื่นๆ ที่บ่งชี้การมีอยู่ของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล ซึ่งอาจยังคงพบได้ในถ้ำอื่นๆ ของสเปน

“ตัวฉันไม่มีปัญหาเลยกับการที่มนุษย์นีแอนเดอร์ทัลจะหยิบเอาดินหรือถ่านขึ้นมาวาดภาพ แต่นี่คือความท้าทายของนักโบราณคดีที่ต้องยืนยันหลักฐานที่พบให้ได้” เธอกล่าว ด้าน Pike ระบุว่า ยังมีสิ่งมหัศจรรย์อีกมากมายที่รอให้พวกเขาไปค้นพบ “เราเพิ่งจะกระเทาะเปลือกของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น และเราจะหาคำตอบนี้ต่อกันตลอดชีวิต”

เรื่อง มิคาเอล เกรสโค

 

อ่านเพิ่มเติม

เบาะแสใหม่ชี้ ยีนจากนีแอนเดอร์ทัลส่งผลถึงสุขภาพเรา

Recommend