จะเป็นอย่างไรเมื่อสรรพสัตว์ร่วมโต๊ะอาหาร?

จะเป็นอย่างไรเมื่อสรรพสัตว์ร่วมโต๊ะอาหาร?

จะเป็นอย่างไรเมื่อสรรพสัตว์ร่วมโต๊ะอาหาร?

หากบรรดานกฟลามิงโกร่วมโต๊ะดินเนอร์ด้วยกันในเมืองไมอามี ของรัฐฟลอริดา ภาพที่ปรากฏจะเป็นอย่างไร? แล้วถ้าชีตาห์ในแอฟริกาใต้ และสลอธในเปรูมีวัฒนธรรมบนโต๊ะอาหารเช่นกันล่ะ? เหล่านี้คือภาพจินตนาการที่ช่างภาพหญิงนาม Claire Rosen รังสรรค์ออกมาให้มีชีวิตจริง

ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา Rosen ถ่ายภาพของสัตว์กว่า 55 สายพันธุ์ใน 20 ถิ่นอาศัยทั่วโลก ด้วยภาพแปลกๆ ของบรรดาสัตว์ที่กำลังเบิกบานกับโต๊ะอาหารตรงหน้า ผลงานเหล่านี้ถูกรวบรวมในโปรเจคที่มีชื่อว่า “The Fantastical Feasts” โดยคาดหวังว่าเมื่อผู้ชมได้เห็นภาพเหล่านี้แล้วจะเกิดคำถามตามมา

โต๊ะอาหาร
โต๊ะอาหารของม้าแคระ ในเมือง Morristown รัฐนิวเจอร์ซีย์, 2014
โต๊ะอาหาร
โต๊ะอาหารของดาวทะเล ในเทศบาลเมือง Inderoy ประเทศนอร์เวย์, 2014

“มันเป็นความตั้งใจของฉันค่ะ” Rosen กล่าว “เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกว่าสัตว์ต่างๆ เองก็มีความเป็นมนุษย์ รวมถึงคิดต่อยอดไปถึงว่าเรามีปฏิสัมพันธ์ต่อพวกมันอย่างไร และเราจะรับผิดชอบต่อเพื่อนต่างสายพันธุ์ร่วมโลกยังไงได้บ้าง?”

ภาพถ่ายของสัตว์ที่ทำกริยาเฉกเช่นมนุษย์เหล่านี้กระตุ้นให้เรานึกย้อนถึงจินตนาการในวัยเด็ก ด้วยความที่ Rosen เติบโตขึ้นมากับหนังสืออย่าง The Tale of Peter Rabbit และ Alice in Wonderland หลังถ่ายภาพในโปรเจคนี้ไปได้จำนวนหนึ่ง ช่างภาพหญิงย้อนกลับไปเปิดดูหนังสือเหล่านี้ในวัยเด็กอีกครั้ง และพบว่ามันมีอิทธิพลต่องานของเธอมากทีเดียว

บรรดาสัตว์หลายชนิดในโปรเจคนี้ถูกนำมาถ่ายภาพระหว่างที่เธอเดินทางท่องเที่ยวไปยังหลายประเทศ ในฐานะอาจารย์ผู้สอนถ่ายภาพ โดยก่อนหน้าการเดินทางทุกครั้ง Rosen จะศึกษาหาข้อมูลว่าในภูมิภาคที่เธอไปนั้นมีสัตว์อะไรที่เป็นสัตว์สำคัญ จากนั้นก็เริ่มวาดภาพในจินตนาการว่าโต๊ะอาหารที่เธอต้องการให้ออกมานั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร โดยแต่ละรูปนั้นก็มีรูปแบบการจัดวางและองค์ประกอบศิลป์ที่แตกต่างกันไปตามชนิดของสัตว์

“ฉันชอบที่โปรเจคนี้ทำให้ผู้คนมีความสุขเวลาได้ดูรูป” เธอกล่าว “มันเหมือนกับได้สร้างโลกมหัศจรรย์รอบตัวขึ้นมาอีกใบ”

เรื่อง Sarah Stacke

ภาพ Claire Rosen

โต๊ะอาหาร
โต๊ะอาหารของเฮดจ์ฮอก ในเมือง Montclair รัฐนิวเจอร์ซีย์, 2013
โต๊ะอาหาร
โต๊ะอาหารของงูจงอาง ในเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย, 2017
โต๊ะอาหาร
โต๊ะอาหารของสลอธสามนิ้วเท้า ในป่าอเมซอน, 2014
โต๊ะอาหาร
โต๊ะอาหารของเหยี่ยวฟอลคอน ในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, 2016

 

อ่านเพิ่มเติม

ศิลปะเกาหลีเหนือที่เป็นมากกว่าโฆษณาชวนเชื่อ

Recommend