สุนัขพิทบูลแสนละมุน ชุดภาพถ่ายเหล่านี้จะเปลี่ยนมุมมองที่คุณมีต่อสุนัขพันธุ์ดุ

ชุดภาพถ่ายความละมุนของสุนัขพิทบูล

ชุดภาพถ่ายความละมุนของ สุนัขพิทบูล

มงกุฎดอกไม้และฉากสีพาสเทลคงไม่ใช่สิ่งแรกที่คุณผู้อ่านจะคิดเมื่อพูดถึงสุนัขพันธุ์ “พิทบูล” แต่นั่นคือสิ่งที่ Sophine Gamand ช่างภาพหญิงชาวฝรั่งเศสนำมันมาไว้ด้วยกัน แม้ว่า สุนัขพิทบูล จะเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ถูกแบนในบ้านเกิด แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคขวาง Gamand ให้ลองเปิดใจกับพวกมันดู และโปรเจคภาพถ่ายชุดนี้นอกเหนือจากการก้าวผ่านความกลัวของตัวเองแล้ว เธอยังต้องการท้าทายความเชื่อเดิมๆ ที่เคยฟังมาตลอดเกี่ยวกับความดุร้ายของสุนัขสายพันธุ์นี้อีกด้วย

“ฉันหวั่นใจมากตอนที่สวมมงกุฎดอกไม้ลงบนหัวของสุนัขพิทบูลตัวแรก” เธอกล่าว “ตอนนั้นฉันได้แต่คิดว่าต้องโดนมันงับหน้าแน่ๆ แต่ปรากฏว่าสุนัขตัวนั้นทำเพียงแค่จ้องมาที่ฉัน มันดูสงบมาก ไม่สะบัดดอกไม้ออกด้วยซ้ำ มันแค่นั่งเฉยๆ จ้องมาที่ฉัน และการถ่ายภาพก็ดำเนินไปอย่างง่ายดาย”

สุนัขพิทบูล
Rodger, สุนัขหาบ้านจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์

Gamand ทราบดีว่าสุนัขพิทบูลยังคงเป็นประเด็นถกเถียงในสหรัฐฯ “ฉันเชื่อว่าทุกคนเป็นสีเทาๆ” เธอกล่าว “ฉันไม่เชื่อว่าจะมีอะไรขาวหรือดำแท้ แม้พิทบูลจะมีคนชื่นชอบพวกมัน แต่แน่นอนว่าก็มีคนเกลียดสุนัขสายพันธุ์นี้มากเช่นกัน ฉันเชื่อว่ามันต้องมีความจริงตรงกลางระหว่างสองฝั่งนี้ และฉันต้องการที่จะค้นหามัน ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือการถ่ายภาพโปรเจคนี้”

ไอเดียของ Gamand คือการสวมมงกุฎดอกไม้และถ่ายภาพพวกมันในสีโทนหวานแหวว “ฉันอยากให้มันดูละมุน ดูมุ้งมิ้ง” เธอกล่าว “และอยากให้มันดูคลาสสิก เป็นเหมือนความทรงจำดีๆ ที่ชวนให้หวนคิดถึง แบบว้าว! เห็นละนึกถึงคุณย่าฉันเลย”

สุนัขพิทบูล
Asia, สุนัขหาบ้านจาก Lost Paws, Phoenix, รัฐอริโซนา

ความขัดแย้งคือแนวทางที่ดีในการสร้างงานศิลปะ และนั่นคือสิ่งที่ Garmand ใส่ลงไปในชิ้นงานด้วยการนำสุนัขที่น่าหวาดหวั่นที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในโลกมาสวมอะไรที่ต่างจากมันโดยสิ้นเชิง และเมื่อเสร็จสิ้นโปรเจคเธอพบว่าไม่มีอะไรน่ากลัวอย่างที่เคยคิดไว้ “สุนัขพิทบูลบางตัวกลายเป็นปัญหาก็เพราะมันถูกเลี้ยงแบบผิดวิธี” ช่างภาพหญิงกล่าว “แต่สุนัขที่ฉันถ่ายภาพทุกตัวเป็นสุนัขที่ดีหมด ฉันสวมมงกุฎให้พิทบูลมาแล้ว 250 ตัว ซึ่งแต่ละตัวก็มีนิสัยแตกต่างกัน”

ทั้งนี้ตัวศิลปินเองคาดหวังว่าผลงานชิ้นนี้จะช่วยให้ผู้คนมองสุนัขพิทบูลในมุมใหม่มากขึ้น จากเดิมที่มักถูกมองว่าเป็นสุนัขอันตรายก่อปัญหา “ฉันใช้ศิลปะเพื่อดึงดูดผู้คนให้ใช้เวลาขบคิดกับสิ่งเหล่านั้น และมันยังช่วยให้การถกเถียงในประเด็นต่างๆ น่าสนใจขึ้นอีกด้วย” Gamand กล่าว

เรื่อง Janna Dotschkal

ภาพถ่าย Sophie Gamand

สุนัขพิทบูล
Kaylee, สุนัขมีคนรับเลี้ยงแล้วจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์
สุนัขพิทบูล
Ivy, สุนัขหาบ้านจาก Redemption Rescues, Inc., นครนิวยอร์ก
สุนัขพิทบูล
Lizzy, สุนัขหาบ้านจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์
สุนัขพิทบูล
Marina, สุนัขหาบ้านจาก Town of Hempstead Animal Shelter, Long Island, นครนิวยอร์ก
สุนัขพิทบูล
Destiny, สุนัขหาบ้านจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์
สุนัขพิทบูล
Prada, สุนัขมีคนรับเลี้ยงแล้วจาก Town of Hempstead Animal Shelter, Long Island, นครนิวยอร์ก

โปรเจคภาพเมื่อสุนัขได้ตุ๊กตา

ความรู้ประจำวัน : ไดโนเสาร์เต้นรำเหมือนนก

หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการศึกษาไดโนเสาร์ก็คือ นกในปัจจุบันคือไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิต หรืออาจกล่าวได้ว่าพวกมันคือลูกหลานของไดโนเสาร์ นกจำนวนมากอวดโฉมขนของพวกมันเพื่อใช้ในการจับคู่ ทีนี้ลองคิดถึงบรรพบรุษของนกอย่างไทเซราทอปส์ ไดโนเสาร์มีเขาที่ใช้แผงบนศีรษะของมันเพื่อจุดประสงค์เดียวกันบ้าง นักบรรพชีวินวิทยาไม่คิดว่าเขาและแผงบนหัวของไดโนเสาร์ชนิดนี้จะมีไว้เพื่อใช้สำหรับการต่อสู้ ตรงกันข้ามพวกเขาคิดว่าสิ่งนี้มีไว้เพื่ออวดโฉมในการจับคู่ เนื่องจากเมื่อเติบโตขึ้นกระดูกบริเวณนี้จะเปราะและบางลง ดังนั้นเมื่อมองไปที่จังหวะการเต้นรำของนกบางสายพันธุ์ที่ทำเพื่อการจับคู่แล้ว ในโลกดึกดำบรรพ์ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าไดโนเสาร์เหล่านี้อาจเต้นรำไม่ต่างจากนก ซึ่งคงเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจน่าดู   อ่านเพิ่มเติม : แขนจิ๋วของทีเร็กซ์อาจเป็นอาวุธอันตราย, ฟอสซิลอสุรกายแห่งท้องทะเลถูกพบในอินเดีย

ภาพของมังกรทะเลทับทิมในธรรมชาติ

ภาพของ มังกรทะเลทับทิม ในธรรมชาติ มังกรทะเลทับทิม ไม่ใช่สัตว์ที่มาจากเทพนิยาย แต่มันมีอยู่จริงในธรรมชาติ และเช่นเดียวกับญาติของมัน มังกรทะเลใบไม้ และมังกรทะเลหญ้า พวกมันเป็นสัตว์น้ำที่หาได้ยาก ยิ่งโดยเฉพาะกับมังกรทะเลทับทิมที่มีผิวสีแดงอันโดดเด่นด้วยแล้ว แทบไม่เคยมีใครพบมันมาก่อน และนักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะได้เรียนรู้เรื่องราวของมันเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพเคลื่อนไหวของมังกรทะเลทับทิมในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติ ความยาวไม่กี่วินาทีจากปี 2017 สร้างความตื่นเต้นให้แก่วงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก ทั้งนี้มังกรทะเลทับทิมแตกต่างจากมังกรทะเลอีกสองสายพันธุ์คือมันจะไม่มีรยางค์ยื่นออกมาจากตัว และอาศัยอยู่ในระดับความลึกที่ลึกกว่า รูปลักษณ์และสีสันอันสวยงามของมันนั้นถูกวิวัฒน์ขึ้นเพื่อพรางตัวเข้ากับสาหร่ายทะเล   อ่านเพิ่มเติม ค้นพบเทอโรซอร์พันธุ์ใหม่ในทรานซิลเวเนีย

เอาตัวรอดแบบฉบับแมลงตด!

เอาตัวรอดแบบฉบับแมลงตด! น่าเศร้าที่เจ้าแมลงตดหรือด้วงดินคืออาหารโปรดของกบและคางคก และพวกมันก็รู้ตัวดีจึงหาวิธีการเอาตัวรอดอันแยบยล ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “แมลงตด” เมื่อถูกคุกคามหรือเผชิญกับสถานการณ์อันตราย แมลงตดจะฉีดพ่นสารเคมีออกมาจากรูที่ก้น (และยังมีเสียงคล้ายตดอีกด้วย) สารพิษนี้มีกลิ่นเหม็นฉุนและมีฤทธิ์แสบร้อน ซึ่งจากผลการศึกษาหนึ่งพบว่า 43% ของแมลงตดสามารถเอาชีวิตรอดได้ โดยพวกมันจะถูกสำรอกออกมาจากท้องของกบ   อ่านเพิ่มเติม สวมแว่นสามมิติให้ตั๊กแตนตำข้าว

สรรพสัตว์ในสวนสัตว์ซีเรียเอาตัวรอดจากเมืองที่ล่มสลายอย่างไร

ร่วมติดตามภารกิจช่วยเหลือสรรพสัตว์ออกจากเมืองที่ล่มสลายจากสงครามในซีเรีย งานสุดท้าทายนี้ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากหลายองค์กรนานาชาติ พวกเขาจะทำสำเร็จหรือไม่?