รวมเรื่องแมวๆ ที่ทาสไม่แน่ใจ

รวมเรื่องแมวๆ ที่ทาสไม่แน่ใจ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “นมวัวไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับนายทาสของเรา”
ภาพถ่าย อัล พีตต์เวย์ และเอมี ไวท์, NATIONAL GEOGRAPHIC CREATIVE

รวมเรื่องแมวๆ ที่ทาสไม่แน่ใจ

ลักษณะนิสัยของแมวที่รักความสันโดษและแสดงอาการเฉยเมยนั้น ปรากฏอยู่ทั่วไปในตำนานเกี่ยวกับสัตว์ตระกูลแมว พวกมันเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในโลกอินเทอร์เน็ต และแน่นอนว่า มีข่าวล่ำลือมากมายเกี่ยวกับพวกมัน

ทุกวันนี้ เรากำลังแสดงให้เห็นว่ามีความเชื่อบางอย่างผิดไปเกี่ยวกับสัตว์ตระกูลแมว ตั้งแต่การมีชื่อเสียงในแง่ลบเรื่องความสันโดษ ไปจนถึงแมวพยายามที่จะหนีออกจาบ้าน มาดูคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญของคำถาม และความเข้าใจผิดที่เรามักมีต่อสัตว์เลี้ยงเหล่านี้กัน

แมว
ภาพถ่าย เส็ธ แคสตีล

 

เมื่อแมวตกจากที่สูง มักจะตกถึงพื้นด้วยอุ้งตีนของมันเสมอ ใช่หรือไม่

คำตอบคือ ไม่ แมวอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้หากตกลงมาจากที่สูงมากๆ แต่ความสามารถในการบิดตัวอย่างรวดเร็วของแมวช่วยให้กิตติศัพท์ด้านนี้เป็นที่ลือเลื่อง

เมื่อแมวกระโดดลงจากที่สูง กลไกในหูชั้นในของแมวจะส่งสัญญาณไปยังส่วนหัว คอ และกระดูกสันหลัง เพื่อให้แมวหมุนตัวอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการลงสู่พื้น ซึ่งช่วยให้มันใช้ตีนแตะพื้นได้ก่อนทุกครั้งที่กระโดดลงมา

 

แมวควรกินนมวัว ใช่หรือไม่

“พวกแมวเป็นสัตว์กินเนื้อโดยสมบูรณ์ และไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็กโทส (ในน้ำนมวัว) ได้” เคลลีย์ บัลลันทีน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านคลินิกวิทยา ที่วิทยาลัยสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ กล่าว

แมวสามารถกินชีสและโยเกิร์ตได้เล็กน้อย ถ้าคุณกำลังฝึกมัน แต่ทางที่ดีควร “ให้เนื้อสัตว์ปรุงสุกจะดีกว่า” เธอกล่าวทิ้งท้าย

(รู้ไว้ใช่ว่าการจุมพิตสัตว์เลี้ยงที่รักของคุณอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้)

แมว
แมวตัวหนึ่งกำลังเดินเข้าเบาะรองนอนในระหว่างการฝึก
ภาพถ่าย ซาราห์ เอลลิส

 

คุณสามารถฝึกแมวได้หรือไม่

ใช่คุณทำได้ เพียงแค่คุณต้องให้รางวัลที่เหมาะสมเท่านั้นเอง

แมวของคุณพึงพอใจใน “อาหาร ของเล่นชิ้นโปรด หรือปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์” รางวัลเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องนี้ คริสตีน วิเทล ว่าที่นักศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยออริกอนสเตต บอก

ถ้าเรา “ให้รางวัลพวกแมวด้วยเมล็ดข้าวโพด เราจะหยุดทำงานทุกอย่างลงทันที” วิเทลพูดอย่างประชดประชัน

บัลลันทีนแนะนำว่า ในช่วงเริ่มต้น เราควรฝึกแมวด้วยระยะเวลาสั้นๆ ก่อน และเมื่อสัตว์เลี้ยงของเราเริ่มสนุกกับการฝึกมากขั้น ค่อยเพิ่มเวลาขึ้นภายหลัง”

 

แมวที่ทำหมันแล้ว จะไม่ฉี่เรี่ยราด (เหรอ)

การตอนในตัวผู้และการทำหมันในตัวเมียสามารถลดการฉี่เรี่ยราดได้ร้อยละ 90 แต่กระนั้น แม้จะมีการตอนแล้ว แมวก็อาจจะมีพฤติกรรมการฉี่เรี่ยราด

“การแสดงอาณาเขตโดยการฉี่ เป็นพฤติกรรมปกติของสัตว์ตระกูลเมว” เทอร์รี เคอร์ติส นักพฤติกรรมวิทยาเชิงคลินิก ที่วิทยาลัยสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยฟลอริดา กล่าว

 

ถ้าแมวฉี่นอกกระบะทราย คือแมวกำลังโกรธ ใช่หรือไม่

การฉี่นอกกระบะทรายเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่เกิดจากเจ้าของปล่อยปะละเลยต่อเจ้าแมว ข่าวดีคือ โดยปกติแล้ว “พฤติกรรมการทำบ้านสกปรกในแมวเป็นสิ่งที่ควรได้รับการรักษา” บัลลันทีนกล่าว

สิ่งแรกที่ควรทำคือพาน้องแมวไปพบสัตวแพทย์ ถ้าร่างกายของแมวสมบูรณ์ดี ปัญหาน่าจะมาจากตัวกระบะทราย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตั้ง ความสะอาด หรือแมวอาจจะเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ตกใจ

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ต้นเหตุของพฤติกรรมนี้มีสาเหตมาจากความหวาดกลัวมากกว่าความประสงค์ร้าย และเราอาจจะต้องใช้ความอดทนหน่อยในการแก้ไขปัญหานี้

แมว
แมว (ในภาพ แมวตัวหนึ่งปีนขึ้นไปบนหลังคารถยนต์ในเมืองลินคอล์น, เนบรัสกา) ไม่ได้อยากอยู่โดดเดี่ยวและแปลกแยกเสมอไป ผู้เชี่ยวชาญกล่าว ภาพถ่าย โจเอล ซาร์ทอร์

 

แมวต้องการอยู่โดดเดี่ยว จริงหรือ

การเรียกแมวให้เข้ามาหาเรานั้น ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ เหมือนกับมนุษย์อย่างเราๆ สัตว์ตระกูลแมวบางตัวก็ชอบสังคม บางตัวก็ชอบความโดดเดี่ยว และยังเปลี่ยนแปลงไปมาได้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูของเจ้าของ

“ถ้าคุณคิดว่าแมวของคุณไม่ชอบเข้าสังคม นั่นอาจจะแปลว่าคุณมีปฏิสัมพันธ์กับแมวน้อยเกินไป และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นให้แมวปลีกวิเวก เนื่องจากไม่ได้รับโอกาสให้แสดงปฏิสัมพันธ์”

การศึกษาของวิเทลและคณะในปี 2017 รายงานว่า แมว “มักจะแสดงปฏิสัมพันธ์กับคนแปลกหน้ามากกว่าสนใจอาหารของมัน รวมถึงของเล่นชิ้นโปรด และกลิ่นที่ชื่นชอบ”

เรื่อง ลิซ แลงลีย์

 

อ่านเพิ่มเติม

แมวมีอุ้งเท้าที่ถนัดไม่ต่างจากเรา

 

Recommend