ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก? - National Geographic Thailand

ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก?

แมวก็คือแมว ยังคงความเป็นสัตว์ป่าอยู่ในตัวพวกมันสนใจดื่มน้ำจากก๊อกมากกว่าน้ำนิ่งๆ ที่อยู่ในถ้วย
ภาพถ่ายโดย โมนิกา มาเลก

ทำไม แมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก?

ทำไมเจ้าเหมียวมักสนใจน้ำจากก๊อก หรือน้ำจากสายยางนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่คุณกำลังใช้งานอยู่! จากคำบอกเล่าของสัตวแพทย์ มาร์ตี้ เบ็กเกอร์ บอกว่า อาจจะมีเหตุผลทางวิวัฒนาการที่แมวไม่ปลื้มการดื่มน้ำจากถ้วย หรือแม้แต่เครื่องให้น้ำอัตโนมัติราคาแพง “เหตุผล [หนึ่ง] อาจเกิดจากความไม่ไว้วางใจของแมวต่อน้ำในภาชนะ ซึ่งสัญชาตญาณแมวจะคิดว่า น้ำที่อยู่นิ่งๆ เป็นน้ำที่ไม่ปลอดภัย” เขาเขียนบรรยายในเว็บไซต์ VetSteet.com และเสริมว่า “แมวอาจคิดว่ามีการปนเปื้อนในน้ำนิ่ง สำหรับสัตว์ป่าส่วนใหญ่ (ผมคิดว่า แมวมีความเป็นสัตว์ป่าอยู่ในตัว) น้ำในลำธารที่ไหลรินคงล่อตาล่อใจมากกว่า”

นอกจากนี้ คงเป็นเรื่องของรสชาติ ผู้เชี่ยวชาญบางท่านคิดว่า แมวไม่ชอบดื่มน้ำจากภาชนะเคลือบหรือพลาสติก และน้ำที่ไหลจากก๊อกอาจมีรสชาติดีกว่า เปรียบเทียบได้กับมนุษย์ เช่น การดื่มไวน์จากแก้วพลาสติก คงให้ความรู้สึกแปลกๆ พิลึก

“มีลักษณะนิสัยส่วนตัวหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้” เอลิซา ซันดาห์ล สัตวแพทย์ กล่าวและเล่าต่อว่า “คุณสามารถสังเกตได้ว่า แมวมักจะชอบดื่มน้ำที่มาจากภาชนะที่เป็นแก้วมากว่าถ้วยพลาสติก ซึ่งก็เหมือนกับฉันเลยค่ะ ฉันชอบดื่มน้ำจาก ‘แก้ว’ มากกว่า”

(สิ่งที่น่าประหลาดใจที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแมวของคุณ)

แมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก
แม่สิงโตและลูกๆ ในฝูงพากันลงกินน้ำในบ่อที่สวนสัตว์จัดเตรียมไว้ให้
ภาพถ่ายโดย อูมัง เดฟ

หนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาคือ การซื้อน้ำพุแมวที่มี “น้ำไหลแบบอิสระ” และน้ำไม่ได้นิ่งอยู่ในภาชนะ ฉันลองให้แมวดื่มน้ำด้วยวิธีนี้ และล้มเหลวหลายครั้ง บางทีแมวของฉันก็ยังไปดื่มน้ำจากก๊อกอยู่ดีค่ะ

เราอาจยังไม่เข้าใจความเสน่หาของแมวที่มีต่อน้ำจากก๊อก แต่อย่างน้อยเรารู้ว่าพวกแมวน่าเอ็นดูเวลาที่พยายามเลียน้ำจากก๊อกน้ำในพื้นที่เล็กๆ ทั้งๆ ที่มีถ้วยน้ำใบใหญ่วางอยู่ตรงหน้า ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นตรรกะแบบแมวๆ

เรื่อง เร เปาเล็ตตา

ข้อดีและข้อเสียของการ เลี้ยงแมวระบบปิด

แมลงปอเสือ ของไทย กับการค้นพบชนิดใหม่ของโลก

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค้นพบ แมลงปอเสือ ชนิดใหม่ของโลก นักล่าแห่งเวหา ภาพคุ้นตาของแมลงที่ชอบบินโฉบเฉี่ยวไปมา เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว หนึ่งในนั้นคือแมลงปอดวงตาปูดโปน บินว่อนอยู่บนบกและล่าสัตว์อื่นเป็นอาหาร ถือเป็นผู้ล่าที่สำคัญในระบบนิเวศ จนหลายคนขนานนามว่า “นักล่าแห่งเวหา” แมลงปอมีความสง่างามในแบบของมันที่ชวนให้คนหลงใหลจนอดใจไม่ได้ที่จะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพไว้ แมลงปอตัวเต็มวัยจึงเป็นที่รู้จักและเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลาย นักวิทยาศาสตร์แบ่งแมลงปอออกเป็น 2 กลุ่มตามลักษณะการวางปีกขณะที่มันเกาะนิ่งอยู่กับที่ คือกลุ่มแมลงปอบ้าน (dragonflies) และกลุ่มแมลงปอเข็ม (damselflies) (ภาพ2) ตัวอ่อนแมลงปอนั้นสำคัญไฉน แมลงปอเพศเมียชอบบินแวะเวียนตามแหล่งน้ำเพื่อหาที่วางไข่ หลังจากนั้น ตัวอ่อนแมลงปอจะใช้ชีวิตอาศัยในแหล่งน้ำไประยะหนึ่ง พบได้ทั้งน้ำนิ่งและน้ำไหล ลักษณะเด่นของตัวอ่อนแมลงปอคือ ส่วนริมฝีปากล่างที่มีฟันแข็งแรง ช่วยในการจับเหยื่อ เป็นผู้ล่าตัวฉกาจ หรืออาจได้ชื่อว่า “นักล่าแห่งสายน้ำ” ในขณะเดียวกัน ตัวอ่อนแมลงปอยังเป็นแหล่งอาหารให้สัตว์น้ำชนิดอื่น ถ่ายทอดพลังงานไปในห่วงโซ่อาหารของระบบนิเวศขั้นสูงกว่า ข้อแตกต่างของกลุ่มตัวอ่อนแมลงปอคือ ตัวอ่อนแมลงปอเข็มจะมีลำตัวยาวเรียวกว่าตัวอ่อนแมลงปอบ้าน และมีเหงือกอยู่ปลายสุดของส่วนท้อง 2 หรือ 3 เส้น ยามฤดูฝนในบริเวณแหล่งน้ำชั่วคราวตามท้องทุ่งนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ชาวบ้านมักนำสวิงไปช้อนสัตว์น้ำเพื่อนำมาประกอบอาหาร หนึ่งในวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยโปรตีนคือตัวอ่อนแมลงปอ ที่สามารถนำรังสรรค์ได้หลายเมนู เช่น หมก แกง และคั่ว เป็นต้น ประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของตัวอ่อนของแมลงปอคือ เป็นดัชนีชีวภาพในการประเมินคุณภาพของแหล่งน้ำนักวิทยาศาสตร์พบว่าตัวอ่อนแมลงปอแต่ละกลุ่มมีความทนทานต่อการปนเปื้อน หรือการเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำที่แตกต่างกัน […]

มหัศจรรย์แห่งชีวิตใต้ทะเล

มหัศจรรย์แห่ง”สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล” “เราไปถึงสุดขอบโลกกันแล้ว และต่อไปเราจะดำดิ่งลงไปยังใต้ผืนน้ำ” คำพูดจาก David Doubliet ช่างภาพของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก การสำรวจโลกใต้เกลียวคลื่นเป็นอะไรที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกนั้นรู้จักดี เราพาคุณผู้อ่านเดินทางไปผจญภัยยังทุกสภาพแวดล้อมบนโลก จากทะเลน้ำแข็งในอาร์กติกไปจนถึงแนวปะการังสีสันสดใสในคิวบาซึ่งสะท้อนถึงความงามและความเปราะบางในเวลาเดียวกันของมหาสมุทรเรา เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้รวบรวมเอาภาพถ่ายใต้น้ำโดยเฉพาะมาให้ชมกัน ขอให้คุณผู้อ่านเพลิดเพลินไปกับความหลากหลายที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นมา   อ่านเพิ่มเติม : 13 ความงดงามของสุดยอดภาพถ่ายนกประจำปี, สัตว์ป่าในบางกอก