ภาพถ่ายของสัตว์ในโลกพลาสติก

ภาพถ่ายของสัตว์ในโลกพลาสติก

ภาพถ่ายของสัตว์ในโลกพลาสติก

วาฬล้มตายจากขยะพลาสติกที่อุดตันในท้อง นกสร้างรังจากเศษแก้ว และเศษพลาสติก นี่คือโลกแห่งพลาสติก เมื่อวัสดุมหัศจรรย์ที่คิดค้นโดยมนุษย์นี้กำลังกระจัดกระจายไปทั่วสิ่งแวดล้อม และพบได้ตั้งแต่ส่วนลึกสุดของมหาสมุทร ไปจนถึงบนยอดเขา

แน่นอนว่าพลาสติกช่วยให้ชีวิตของมนุษย์สะดวกสบายขึ้น แต่ขณะนี้บรรดาสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ต้องมารับกรรมที่ไม่ได้ก่อจากขยะที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา ทุกๆ ปีมีขยะพลาสติกมากถึงหลายร้อยล้านปอนด์ถูกทิ้งลงยังมหาสมุทร ขยะเหล่านี้ก่อผลกระทบ และกลายมาเป็นหนึ่งในห่วงโซ่อาหารของสัตว์ตัวเล็กๆ ตั้งแต่แพลงก์ตอน ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่สุดอย่างวาฬ นอกเหนือจากความกังวลที่ปลาในทะเลกำลังกลืนกินพลาสติกเพราะเข้าใจผิดว่าคืออาหารแล้ว ทุกวันนี้บรรดาปู และนกเองก็นำขยะจากเรามาสร้างรัง และยังมีเต่าทะเล รวมถึงแมวน้ำอีกมากที่ต้องจบชีวิตลงเพียงเพราะพวกมันติดพันอยู่ในขยะพลาสติก โดยเฉพาะแห อวน จากการประมง

โลกพลาสติก
นกบาวเวอร์ ในรัฐควีนส์แลนด์ ของออสเตรเลีย สร้างรังจากเศษแก้ว ของเล่นพลาสติก และขยะอื่นๆ จากมนุษย์
ภาพถ่ายโดย Tim Laman

“วงจรอุบาทว์ของพลาสติกคือข่าวร้ายของสัตว์โดยแท้” Andrew Brownlow สัตวแพทย์พยาธิวิทยากล่าวกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังผ่าพิสูจน์แมวน้ำ และพบว่ามันตายเพราะมีขยะพลาสติกอุดตันในระบบย่อยอาหาร

และสุดท้ายนี้ ขยะที่เราทิ้งจะวนกลับมาหาตัวเราเอง เพราะปัจจุบันมีรายงานพบว่าบรรดาไมโครพลาสติกทั้งหลายถูกพบสะสมในระบบย่อยอาหารของสัตว์น้ำ แม้แต่ในหอยนางรม หรือหอยแมลงภู่

มันเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงพลาสติกเลยในการใช้ชีวิต แต่เราสามารถลดการใช้ลงได้ เริ่มต้นง่ายๆ จากพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้งเช่น หลอด ช้อน ส้อม ในขณะเดียวกันก็พยายามรีไซเคิล และก่อขยะให้น้อยมากที่สุด เหล่านี้คือวิธีเริ่มต้นง่ายๆ ในการชดเชยให้แก่ธรรมชาติ จากการใช้พลาสติกตลอดเวลาที่ผ่านมาของเรา

เรื่อง Elaina Zachos

โลกพลาสติก
ปูฟองน้ำจากออสเตรเลียหุ้มขยะพลาสติกเพื่อพรางตัว ปกติแล้วมันจะพรางตัวเข้ากับฟองน้ำ และแน่นอนว่าสิ่งประดิษฐ์จากมนุษย์นี้ไม่ช่วยให้มันรอดพ้นจากสายตาผู้ล่าไปได้
ภาพถ่ายโดย Fred Bavendam
โลกพลาสติก
อิกัวน่าทะเลกับขยะพลาสติก และแก้วกองเต็มชายฝั่งของเกาะซานตาคลอส ในเอกวาดอร์
ภาพถ่ายโดย Tui De Roy
โลกพลาสติก
ลิงกังกำลังตรวจดูขวดพลาสติกที่มันเก็บได้ในวัดปศุปฏินาถ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล
ภาพถ่ายโดย Pete Ryan
โลกพลาสติก
นกอัลบาทรอสเท้าดำตัวหนึ่งพยายามเคี้ยวขยะพลาสติกที่มันพบบนชายฝั่งของหมู่เกาะลีเวิร์ด ในฮาวาย นกทะเลพวกนี้พึ่งพาอาหารจากมหาสมุทรเพื่อยังชีพ และขณะนี้มหาสมุทรกำลังเต็มไปด้วยขยะ
ภาพถ่ายโดย Frans Lanting
โลกพลาสติก
พืชทะเลลอยปะปนกับขยะพลาสติก ที่เบื้องล่างเต่าทะเลตัวหนึ่งกำลังว่ายผ่านกลุ่มขยะไป
ภาพถ่ายโดย Steve De Neef
โลกพลาสติก
นกอัลบาทรอสเลย์สันและลูกน้อยพักผ่อนข้างๆ กองขยะพลาสติก ขยะเหล่านี้กำลังอุดตันในท้องของนกทะเลหลายชนิด
ภาพถ่ายโดย Frans Lanting
โลกพลาสติก
ที่ฮาวาย โลมาปากขวดกำลังเพลินกับการเล่นพลาสติกหุ้มกระป๋องเครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์เหล่านี้เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำขนาดเล็ก ถ้าไม่ติดค้างในคอ ก็อาจเกี่ยวพันรัดตัวพวกมันได้
ภาพถ่ายโดย Flip Nicklin
โลกพลาสติก
ฝูงไฮยีน่าคุ้ยเขี่ยหาเศษอาหารบนภูเขากองขยะ ของที่ทิ้งขยะในเมืองเมเคเล ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อไม่ได้แยกขยะบางครั้งเศษกระดูกก็ถูกทิ้งรวมกับขยะพลาสติก
ภาพถ่ายโดย Karine Aigner

 

อ่านเพิ่มเติม

วิกฤติพลาสติกล้นโลก

Recommend