ชุดภาพถ่ายเมื่อสรรพสัตว์หลับปุ๋ย... - National Geographic Thailand

ในโลกของสัตว์ การนอนหลับคือช่วงเวลาอันตราย หากเลือกที่หลับที่นอนไม่ดี นั่นทำให้สัตว์หลายชนิดตระเวนรอบๆ จุดที่จะกลายเป็นห้องนอนของมันอยู่นานหลายชั่วโมง ดูจนปลอดภัยดีกว่าจะตัดสินใจพักผ่อนหย่อนกาย

ทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้คำตอบแน่ชัด ว่าทำไมสิ่งมีชีวิตทุกชนิดรวมถึงมนุษย์ต้องนอนหลับ บ้างตั้งสมมุติฐานกันว่ากระบวนการนอนหลับช่วยให้สมองประมวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างวัน และเลือกเก็บความทรงจำระยะยาว บ้างเชื่อว่าการนอนหลับคือกลไกการรีเซ็ตของร่างกาย และช่วยเติมเต็มสารสื่อประสาท ซึ่งเป็นสารเคมีที่สมองต้องใช้ในการส่งสัญญาณไฟฟ้า

อย่างไรก็ดี แม้เราจะยังไม่ทราบ แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือ บรรดาสัตว์เองก็มีความฝันเฉกเช่นมนุษย์ การนอนหลับแบบ REM (ราว 90 นาทีหลังเข้านอน) เป็นช่วงการนอนที่พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด รวมไปถึงนกบางสายพันธุ์ นอกจากนั้นนักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่าการฝันมักเกิดขึ้นกับสัตว์ที่ยังเยาวน์วัย เป็นไปได้ว่าอาจเป็นกลไกที่ช่วยให้มันฝึกฝนการเคลื่อนที่ของร่างกาย เช่น การปีน หรือวิ่ง เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาซ้อมก่อนใช้ชีวิตจริง

ลองชมภาพการนอนหลับของสรรพสัตว์เหล่านี้ ภาพทั้งหมดมาจากโครงการ YourShot ของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก จากผู้ส่งทั่วโลก และพยายามอย่าหาวตาม นี่คือคำเตือน!

เรื่อง Elizabeth Anne Brown

สัตว์หลับ
เสือดาวตัวเมียงีบกลางวัน ในเมือง Mombo, บอตสวนา
ภาพถ่ายโดย P. Warner
สัตว์หลับ
“ฉันเจอเจ้าหนุ่มน้อยคู่นี้กำลังพักผ่อนแถวท่าเรือ” คำบรรยายภาพจาก Joianna Carson “ดูเหมือนว่ามันจะไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวเลย”
ภาพถ่ายโดย Joianna Carson
สัตว์หลับ
ช่วงเวลาอันอบอุ่นของลิงน้อยกับแม่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Katagamuwa, ศรีลังกา
ภาพถ่ายโดย Senthi Aathavan Senthilverl
สัตว์หลับ
เจ้าสลอธกำพร้างีบหลับในศูนย์ดูแลสัตว์ป่าจากัวร์ ประเทศคอสตาริกา
ภาพถ่ายโดย Ignacio Canales
สัตว์หลับ
ลูกไก่จากอุทยาน Stump Pass ในฟลอริดาอิงแอบแนบชิดกัน
ภาพถ่ายโดย Cheryl Arena (Molennor)
สัตว์หลับ
ในมหาสมุทรอินเดีย วาฬสเปิร์มโตเต็มวัยจำนวนมากกว่า 30 ตัว กำลังนอนหลับที่ระดับความลึก 15 เมตร พวกมันจะตั้งตัวตรงไม่ไหวติงในแนวดิ่งเช่นนี้ตั้งแต่หลายนาทีไปจนถึงเป็นชั่วโมง ทั้งหมดล้วนเป็นตัวเมีย ส่วนลูกๆ ของพวกมันว่ายอยู่บริเวณผิวน้ำ
ภาพถ่ายโดย Stephane Granzotto
สัตว์หลับ
“ระหว่างเดินกลับมาที่เต้นท์ ในอุทยานแห่งชาติ Ranomafana บนเกาะมาดากัสการ์ ฉันเห็นกิ้งก่าคาเมเลี่ยนจิ๋วตัวนี้กำลังหลับบนปลายใบไม้” S.R. เจ้าของภาพกล่าว “แทนที่จะกวนมันด้วยแสงแฟลชกล้อง ฉันเลือกที่จะใช้แสงจากโคมไฟแทน”
ภาพถ่ายโดย S.R.
สัตว์หลับ
สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกกำลังหลับปุ๋ยในถ้ำแสนสุขของมัน
ภาพถ่ายโดย Ashley Falls
สัตว์หลับ
สิงโตฝูงหนึ่งนอนหลับร่วมกันอุทยานแห่งชาติในมาไซมาลา ของเคนยา
ภาพถ่ายโดย Ali Saifaldeen
เตียงนอนแสนพิเศษของเสือดาว
ภาพถ่ายโดย Sudhir Shivaram
สัตว์หลับ
หมีขาวตัวนี้ของีบหลับสักครู่ก่อนออกหาอาหาร
ภาพถ่ายโดย M. Theo
สัตว์หลับ
ลิงกังญี่ปุ่นกับช่วงเวลาที่น่าอิจฉาในบ่อน้ำพุร้อน จังหวัดนากาโน่ ประเทศญี่ปุ่น
ภาพถ่ายโดย Istvan Hernadi
สัตว์หลับ
“เหมือนพระกำลังนั่งสมาธิเลย” Girish Prahalad บรรยายถึงนกฮูกตัวหนึ่งในเมืองบังกาลอร์ ของอินเดีย
ภาพถ่ายโดย Girish Prahalad
สัตว์หลับ
สุนัขจิ้งจอกแดงคู่หนึ่งกำลังหลับ
ภาพถ่ายโดย Karl Adami
สัตว์หลับ
โคอาล่าจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในออสเตรเลีย เกาะต้นไม้ขณะหลับ
ภาพถ่ายโดย Farhad Vedad
สัตว์หลับ
ระหว่างท่องเที่ยวในรัฐอลาสกา เจ้าหมีกริซลีตัวนี้กำลังเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ก่อนตัดสินใจปีนขึ้นมางีบหลับบนท่อนไม้
ภาพถ่ายโดย Carol S Bock
สัตว์หลับ
เจ้าเป็ดน้อยกับปีกของแม่ที่ทำหน้าที่แทนผ้าห่ม
ภาพถ่ายโดย Joe Chowaniec
สัตว์หลับ
ลูกเสือชีตาห์จากเคปทาวน์ ในแอฟริกาใต้
ภาพถ่ายโดย Taryn Paterson
สัตว์หลับ
ฮิปโปโปเตมัสฝูงนี้พบวิธีการนอนหลับสุดเจ๋ง คือก่ายกันไปมา!
ภาพถ่ายโดย James Macdonald
กวางแฟลโลว์อิงแอบแนบชิดตัวเอง
ภาพถ่ายโดย Robert Csala
ฝูงลีเมอร์กำลังงีบหลับ
ภาพถ่ายโดย Tonla H.
สัตว์หลับ
เพนกวินจักรพรรดินอนหลับบนชายหาดของเกาะ Falkland
ภาพถ่ายโดย National Geographic Your Shot
สัตว์หลับ
ลูกกวางจากอุทยาน Waterton ในแคนาดากำลังงัวเงีย
ภาพถ่ายโดย Julia Melnyk

ท่วงท่าลีลาสัตว์

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต?

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต? อุกกาบาตที่ตกกระทบโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อนทำให้สายพันธุ์ไดโนเสาร์ทั้งหมดสูญพันธุ์ แต่ทุกวันนี้การมีอยู่ของนกได้พิสูจน์ให้เห็นว่ายังคงมีไดโนเสาร์ส่วนหนึ่งที่หลงรอดมาจนถึงปัจจุบัน นกเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากด้วยสายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และทั้งหมดล้วนสืบเชื้อสายมาจากไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงข้อนี้จากการวิเคราะห์ผลจีโนมและฟอสซิล พวกเขาพบว่าบรรพบุรุษแรกๆ ของนกในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในยุคครีเตเชียสซึ่งเป็นยุคสุดท้ายที่ไดโนเสาร์ครองโลก และโชคดีที่พวกมันรอดชีวิตมาได้จากอุกกาบาต นอกจากนั้นพวกเขายังค้นพบฟอสซิลใหม่ๆ ของไดโนเสาร์มีขนที่เชื่อกันว่าเป็นรอยต่อระหว่างวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ไปสู่นกอีกด้วย ฉะนั้นครั้งหน้าที่คุณมีโอกาสได้ดูนก หากจะกล่าวว่ากำลังมองดูไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิตก็คงจะไม่เกินจริงไปนัก   อ่านเพิ่มเติม ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

ค้นพบปลาพันธุ์ใหม่สีนีออน

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบปลากะรังจิ๋วพันธุ์ใหม่เข้าโดยบังเอิญ จากแนวปะการังที่ระดับความลึกแสงส่องถึงน้อย บริเวณหมู่เกาะ Saint Paul กลางมหาสมุทรแอตแลนติก

ชมคลิปวิดีโอที่เผยกลไกการทำงานอันน่าทึ่งของปีกเต่าทองเป็นครั้งแรก

22 พฤษภาคม 2017 เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถมองเห็นกลไกการทำงานภายในปีกของเต่าทองได้อย่างชัดเจน ปีกของเต่าทองซึ่งเป็นแมลงในอันดับ Coleoptera (ด้วงชนิดต่างๆ) มีความยืดหยุ่นมากพอที่จะพับเก็บได้อย่างซับซ้อนน่าทึ่ง แต่แข็งแรงพอสำหรับใช้บิน ปกติแล้ว กระบวนการพับปีก (ชั้นใน) จะถูกซ่อนไว้เบื้องหลังปีกซึ่งมีลักษณะเป็นเกราะแข็ง (elytra เอกพจน์คือ elytron) ซึ่งเป็นปีกคู่แรกของแมลงเหล่านี้ และมีสีสันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เช่น แดง และดำ นักวิทยาศาสตร์สร้างปีกแข็งเทียมขึ้นแล้วนำไปติดไว้กับตัวแมลงเพื่อเผยกระบวนการพับปีกชนิดที่ทำให้เราเห็นรายละเอียดอันน่าทึ่ง การศึกษาการออกแบบและกลไกแห่งโลกธรรมชาตินี้อาจนำไปสู่การพัฒนาวิทยาการทางวิศวกรรมศาสตร์ของมนุษย์ให้ดีขึ้น   อ่านเพิ่มเติม : อะไรคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ฉลามมาโกครีบสั้นเป็นฉลามที่รวดเร็วที่สุด?, แมลงสาบมีดีอะไรถึงอยู่มาได้หลายล้านปี ชมคลิปวิดีโอที่เผยความทรหดทนทายาดของสัตว์ที่ได้ชื่อว่า อึดที่สุดชนิดหนึ่งในโลก

คุณเดาไม่ถูกแน่ๆ ว่าเสียงเหล่านี้เป็นของสัตว์อะไร

เมี้ยวๆ โฮ่งๆ ก้าบๆ เสียงคุ้นเคยเหล่านี้แค่ได้ยินก็ทราบว่ามาจากสัตว์ชนิดใด เพราะสัตว์ทุกชนิดล้วนมีเสียงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่เสียงที่คุณจะได้ยินจากวิดีโอนี้จะทำให้คุณประหลาดใจ เริ่มกันที่เสียงแรก เป็นเสียงของเสือชีตาห์ เสียงเล็กๆ แบบนี้ดูไม่เข้ากันเลยกับขนาดตัวและความดุร้ายของมันเสือชีตาห์จะส่งเสียงร้องแบบนี้เมื่อเกิดความเครียด หรือต้องการจับคู่ผสมพันธุ์ เสียงที่สอง เป็นของนก Willow Ptarmigan เสียงสั่นๆ ที่เปล่งออกมาจากจมูกของนกสายพันธุ์นี้มีขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจจากตัวเมีย ต่อมาเสียงที่สามนี้ไม่ใช่เสียงของเครื่องตัดหญ้าแต่อย่างใด มันคือเสียงของอัลลิเกเตอร์ อเมริกัน เสียงต่ำๆ ของมันมีขึ้นเพื่อดึงดูดเพศตรงข้ามและข่มขู่คู่แข่งของมันไม่ให้เข้ามาใกล้ อัลลิเกเตอร์ส่งเสียงแบบนี้ออกมาได้ด้วยการดูดอากาศเข้าไปและปล่อยออกมาผ่านเสียงคำรามที่ต่ำ เสียงแหลมๆ เสียงที่สี่นี้เป็นของกวางเอลก์ตัวผู้ พวกมันจะเปล่งเสียงร้องโหยหวนคล้ายกับที่เราผิวปาก ส่วนเสียงสุดท้ายที่คล้ายกับเสียงลั่นเอี้ยดๆ ของบานประตูนี้เป็นของนาร์วาล พวกมันใช้เสียงในการนำทางเพื่อมองหารอยแตกของแผ่นน้ำแข็ง สำหรับการโผล่พ้นน้ำขึ้นไปหายใจ   อ่านเพิ่มเติม : มดปากตะขอโจมตีเหยื่อเร็วกว่ากระพริบตา, นี่ไม่ใช่ก้อนสมอง! แต่คือสิ่งมีชีวิตหลายตัว