ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงสามตัวสุดท้ายของโลก นักอนุรักษ์กำลังค้นหาตัวที่สี่กันสุดฤทธิ์

ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงสามตัวสุดท้ายของโลก นักอนุรักษ์กำลังค้นหาตัวที่สี่กันสุดฤทธิ์

ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง สามตัวสุดท้ายของโลก นักอนุรักษ์กำลังค้นหาตัวที่สี่กันสุดฤทธิ์

ตามแหล่งน้ำในมณฑลยูนนาน ทีมนักอนุรักษ์หวังว่าจะหา ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง ที่อุดมสเปิร์มให้พบสักตัว  ตะพาบยักษ์ดังกล่าวเป็นชนิดพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างวิกฤติที่สุด  ขณะนี้ทั้งโลกเหลืออยู่เพียงสามตัว  สองตัวเพศผู้และเพศเมียอยู่ในสวนสัตว์ซูโจว  ส่วนที่เหลืออีกตัว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเพศผู้ อาศัยอยู่ในทะเลสาบดองโม ในประเทศเวียดนาม

ที่จริง เคยมีตะพาบยักษ์ชนิดนี้เหลืออยู่ในโลกสี่ตัว แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตะพาบอีกตัวซึ่งคาดว่าอายุเกือบ 100 ปี ตายลงในสวนสัตว์ที่เวียดนาม

ตะพาบยักษ์
ตะพาบน้ำยักษ์แยงซีเกียงเข้ารับการตรวจร่างกายที่สวนสัตว์ซูโจว

ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง หรือ เต่าแม่น้ำแดง (Red River Turtle) เป็นสัตว์ประเภทเต่าน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีอายุยืนเป็นศตวรรษและน้ำหนักราว 90 กิโลกรัม

ตะพาบน้ำชนิดนี้ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 เมื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลอดลำน้ำแดงของจีนทำลายถิ่นอาศัยของตะพาบชนิดนี้ลงเกือบหมด  ยิ่งจีนเร่งพัฒนาพลังงานหมุนเวียน เขื่อนยิ่งถูกสร้างมากขึ้นในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และทำให้แหล่งอาศัยของพรรณพืชและสัตว์ป่าตัดขาดจากกันเป็นเสี่ยงๆ  ตะพาบยักษ์ชนิดนี้ต้องการน้ำสะอาดและหาดสำหรับหาอาหาร

สื่อมวลชนมุงดูตะพาบยักษ์แยงซีเกียงที่สวนสัตว์ซูโจว

เต่าทะเลเกือบทุกชนิดพันธุ์กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ เช่นเดียวกับพี่น้องเต่าน้ำจืดของมัน  ไข่ เนื้อ และหนังทำให้พวกมันเปราะบางต่อการล่าและแหล่งอาศัยก็ได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอีกด้วย

ในขณะที่การเพิ่มจำนวนประชากรตะพาบยักษ์แยงซีเกียงที่เหลืออยู่ในโลกเพียงสามตัวจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย  นักอนุรักษ์จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าและพรรณพืชกำลังเสาะหาตะพาบยักษ์ชนิดเดียวกันที่เชื่อกันว่าซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ลึกเข้าไปในมณฑลยูนนาน

ตะพาบยักษ์
ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง (Yangtze giant softshell turtle, Rafetus swinhoei) เพศผู้ ที่สวนสัตว์ซูโจว มณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามใช้สเปิร์มของมันเพื่อผสมเทียมให้กับตัวเมียที่เหลืออยู่ตัวสุดท้ายของโลก

หวังอ้ายหมิน ผู้อำนวยการฝ่ายของสมาคมฯ และผู้รับทุนจากเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกกล่าวว่า ชาวบ้านแถบยูนนานบอกว่าเคยเห็นตะพาบชนิดนี้ แต่ยังไม่รู้ว่ามีจำนวนมากแค่ไหน “เท่าที่คนท้องถิ่นเคยเห็น น่าจะมีหนึ่งหรือสองตัว”

หวังกล่าวว่าตะพาบยักษ์เพศผู้ของจีนอายุค่อนข้างมากแล้ว ในขณะที่เพศเมียยังอยู่ในวัยสาว  “เรากำลังพยายามผสมเทียมเป็นครั้งที่ 5  หนนี้เราได้สเปิร์มที่มีคุณภาพสูง”  หวังและทีมกำลังลุ้นว่าเดือนหน้า ทีมของเขาจะทำสำเร็จไหม

“ตะพาบน้ำยักษ์แยงซีเกียงเป็นชนิดพันธุ์ที่สำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นตัวชี้วัดสุขภาพของสิ่งแวดล้อมที่สำคัญอีกด้วย  หากเราช่วยให้พวกมันรอดได้ ก็หมายความว่าระบบนิเวศค่อนข้างดี  แต่ถ้าพวกมันสูญพันธุ์ไป ระบบนิเวศก็แย่  มันอาจสายไปหน่อย แต่เราก็ยังมีโอกาสที่จะช่วยพวกมันเอาไว้” หวังคิดว่าเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นช่วงเวลาที่ดีกว่านี้ในการอนุรักษ์ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง แต่ตอนนั้นคนยังไม่ตระหนักถึงเรื่องนี้

Recommend