เที่ยวสวนสัตว์อย่างไรให้ปลอดภัย และไม่รบกวนบรรดาสัตว์

เที่ยวสวนสัตว์อย่างไรให้ปลอดภัย และไม่รบกวนบรรดาสัตว์

นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายภาพหมีขั้วโลกที่ สวนสัตว์ แห่งหนึ่งในประเทศเดนมาร์ก ภาพถ่ายโดย JO-ANNE MCARTHUR


อุบัติเหตุและเรื่องน่าเศร้าจากการชม สวนสัตว์ สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการเคารพสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่กักขัง และเคารพอาณาเขตของพวกมัน

การไปเที่ยวชมสวนสัตว์เป็นกิจกรรมยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่ผู้ที่เข้าไปชมสวนสัตว์มักคาดหวังถึงสวยงามและความหลากของระบบนิเวศทางธรรมชาติที่โลกนี้ได้สรรค์สร้างให้พวกเราเป็นประจักษ์พยาน

อย่างไรก็ตาม แม้สวนสัตว์จะมีระบบการจัดการเป็นอย่างดี แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดอันตราย เมื่อมนุษย์ต้องอยู่ในพื้นเดียวกันกับสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงท

“คุณไปเที่ยวสวนสัตว์ เพื่อให้ลูกของคุณเกิดความประทับใจ และเพื่อสอนให้พวกเขาเข้าถึงจิตใจของบรรดาสัตว์ที่วิเศษเหล่านี้” แจ็ก ฮานนา ผู้อำนวยการกิตติคุณ สวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโคลัมบัสในมลรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา กล่าวและเสริมว่า “แต่บรรดาสัตว์เหล่านี้สามารถทำตามสัญชาตญาณธรรมชาติของพวกมันได้เช่นกัน”

แต่ก็นับว่าโชคดี ที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้เสนอวิธีที่ทำให้มั่นใจได้ว่าทั้งคุณ และครอบครัวของคุณปลอดภัยจากการไปเที่ยวชมสวนสัตว์หรือสถานที่อื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน

สวนสัตว์
ครอบครัวชาวยิวครอบครัวหนึ่งกำลังชมเสือดาวในสวนสัตว์กรุงเยรูซาเล็ม ภาพถ่ายโดย OMER MESSINGER, NURPHOTO/SIPA USA/AP

เคารพอาณาเขตของสัตว์

แม้ว่าบรรดาสวนสัตว์จะดูแลและทำให้ผู้เข้าชมมั่นใจว่า พวกเขาจะปลอดภัยและสนุกสนานกับประสบการณ์ในการเที่ยวสวนสัตว์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้มาเยือนสวนสัตว์จะละเลยความปลอดภัย เป็นเรื่องสำคัญที่บรรดาผู้ปกครองต้องจับตาดูเด็กๆ อยู่ตลอดและปกป้องเด็กๆ ไม่ให้ปีนกำแพงหรือนำพาตัวเองเข้าไปในแนวรั้วหรือพื้นที่อาณาเขตของสัตว์

มีเหตุการณ์น่าเศร้าที่บ่งชี้ว่าทำไมคำแนะนำนี้ถึงสำคัญ ในปี 2012 ที่สวนสัตว์พิตต์สเบิร์ก มลรัฐเพนซิลเวเนีย เด็กชายอายุ 2 ขวบ ถูกหมาป่าแอฟริกันทำร้ายจนเสียชีวิต หลังจากเด็กตกลงไปในพื้นที่จัดแสดงของหมาป่าแอฟริกันตัวดังกล่าว และในปี 2016 ที่สวนสัตว์ซินซินนาติ มลรัฐโอไฮโอ กอริลลาตัวหนึ่งถูกยิงเพื่อปกป้องเด็กคนหนึ่งที่ร่วงลงไปใกล้กับกอริลลาตัวนั้น

อลิซซาเบธ เฮเรลโก ผู้จัดการด้านสวัสดิภาพสัตว์ในสวนสัตววิทยาแห่งชาติสมิธโซเนียน กล่าวว่า บางครั้งกรงขังหรืออุปกรณ์ที่กั้นระหว่างคนกับสัตว์ทำให้ผู้ที่มาเที่ยวชมไม่สามารถมองเห็นสัตว์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งเธอเข้าใจว่าบรรดาผู้เข้าชมก็พยายามหาทางมองเห็นสัตว์ให้ชัด แต่การยกตัวเด็กให้อยู่สูงกว่าแนวกั้นสัตว์ไม่ใช่ความคิดที่ดี

“เราเข้าใจว่า พวกคุณนั้นรู้จักลูกของพวกคุณเป็นอย่างดี แต่การทำแบบนั้นก็ให้เรากังวลใจ” เธอกล่าวและเสริมว่า “ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น เราก็ต้องเข้าไปปกป้องความปลอดภัยของเด็กๆ มากกว่าคนอื่นๆ”

สวนสัตว์
ยีราฟตัวหนึ่งในสวนสัตว์กำลังจ้องมองไปที่ทิวทัศน์ของภูเขา ภาพถ่ายโดย OMER MESSINGER, NURPHOTO/SIPA USA/AP

จงเคารพสัตว์เหล่านั้น

เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้เข้าชมสวนสัตว์ต้องเคารพบรรดาสัตว์ที่ถูกจัดแสดงอยู่ด้วย

“สวนสัตว์คือบ้านของพวกมัน” ฮานนากล่าวและเสริมว่า “กรุณาอย่าตะโกน ขว้างอาหารหรือสิ่งของอื่นๆ ใส่ และเคารพ ‘บ้าน’ ของพวกเขาด้วยนะคะ”

แนวปฏิบัติของผู้เข้าชมสวนสัตว์ที่ดีคือต้องเคารพกฎและปฏิบัติต่อสัตว์แบบที่คุณอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อตัวเอง ซึ่งรวมไปถึงการพูดคุยด้วยเสียงที่เบา และไม่เคาะกระจก หรือสิ่งที่ดึงความสนใจของสัตว์ได้

โดยเสียงที่ดังและรบกวนสามารถทำให้สัตว์รู้สึกเครียด ซึ่งอาจทำให้มันไม่สามารถกินอาหาร เล่น หรือทำพฤติกรรมปกติอื่นๆ ได้

“พวกคุณมาที่นี่เพื่อชมบรรดาสัตว์ แต่เมื่อพวกคุณมาที่นี้แล้ว ก็ต้องเคารพพวกมัน เรียนรู้จากพวกมัน และได้แรงบันดาลใจจากมันด้วยนะคะ” ฮานนากล่าวทิ้งท้าย

เรื่องโดย JASON BITTEL


อ่านเพิ่มเติม ย้อนตำนาน 80 ปีเขาดิน

Recommend