หลากหลายสาเหตุที่ทำให้โคอาลาลดจำนวนต่อเนื่อง

หลากหลายสาเหตุที่ทำให้โคอาลาลดจำนวนต่อเนื่อง

ประชากร โคอาลา ในออสเตรเลียเหลืออยู่เพียงราวสามแสนตัว โดยสาเหตุสำคัญคือการสูญเสียที่อยู่อาศัย และผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ

มูลนิธิโคอาลาแห่งออสเตรเลีย เชื่อว่าในออสเตรเลีย โคอาลา มีจำนวนประชากรเหลือไม่เกิน 80,000 ตัว และจากการประเมินทางวิชาการ ก็ชัดเจนว่าจำนวนโคอาลาในหลายพื้นที่กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง

แม้จะไม่สามารถระบุจำนวนตัวเลขที่ชัดเจนว่าจำนวนโคอาลามีอยู่เท่าไรในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย, นิวเซาท์เวลส์ เซาท์ออสเตรเลีย และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี แต่โคอาลาก็กำลังเผชิญหน้ากับภัยคุกคามขั้นรุนแรง ซึ่งมีทั้งการตัดไม้ทำลายป่า โรคภัย และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ครั้งหนึ่ง จำนวนประชากรโคอาลาร่วงไปจนต่ำกว่าจุดวิกฤต และพวกมันไม่สามารถสืบพันธุ์ให้สมาชิกรุ่นต่อไปได้ และอาจนำมาสู่การสูญพันธุ์ในอนาคต

เป็นเวลานับล้านปีมาแล้วที่โคอาลามีบทบาทสำคัญในป่ายูคาลิปตัส โดยการกินใบที่อยู่บนยอด และที่อยู่ตามพื้น ซึ่งใบยูคาลิปตัสที่พวกมันทำร่วงลงพื้นก่อให้เกิดการหมุนเวียนสารอาหาร (nutrient recycle) ที่สำคัญ มีการค้นพบซากฟอสซิลของโคอาลาที่มีอายุราว 30 ล้านปี นั่นหมายความว่าโคอาลาอาจเคยเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ (megafauna carnivores) ในดินแดนออสเตรเลีย

โคอาลา
โคอาลามีจำนวนลดลงในออสเตรเลียเนื่องจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยและการบุกรุกของมนุษย์ ภาพถ่ายโดย DOUG GIMESY, NAT GEO IMAGE COLLECTION

จากการศึกษาทางพันธุกรรมในดินแดนการกระจายพันธุ์ของโคอาลา (The Koala Coast) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของนครบริสเบน แสดงให้เห็นว่าโคอาลากำลังทุกข์ทรมานจากความหลากหลายทางพันธุกรรมที่ลดลง ในพื้นที่เซาท์อีสต์ควีนส์แลนด์ จำนวนประชากรของโคอาลาของลดลงเข้าขั้นวิกฤต

ส่วนประชากรโคอาลาที่อยู่ในรัฐควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์ก็ได้รับผลกระทบจากสภาวะภูมิอากาศสุดขั้ว เช่นภัยแล้งรุนแรงและคลื่นความร้อน ทำให้จำนวนโคอาลาลดลงไปถึงร้อยละ 80

การวิจัยในเรื่องการลดลงของโคอาลากำลังเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้น เพื่อหาวิธีปกป้องโคอาลาและเพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะยังคงมีความหลากหลายทั้งในตอนนี้และในอนาคต โดยเรื่องของการสูญเสียที่อยู่อาศัย การเคลื่อนที่ของประชากร โรค อาหาร และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศคือหัวข้อสำคัญในการศึกษาวิจัยนี้

ในปี 2016 จำนวนโคอาลาที่สูญเสียไปโดยประมาณในรัฐควีนส์แลนด์ นิวเซาท์เวลส์ วิคตอเรีย และเซาท์ออสเตรเลียอยู่ที่ร้อยละ 53, 26, 14 และ 3 ตามลำดับ โดยมีจำนวนประชากรจากประมาณอยู่ที่ 329,000 ตัว (อยู่ในช่วงระหว่าง 144,000 – 605,000 ตัว) ซึ่งเป็นค่าประมาณการณ์ลดลงโดยเฉลี่ยที่ร้อยละ 24 ในช่วงเวลา 3 ช่วงอายุ และในอีก 3 ช่วงอายุข้างหน้า

ภัยคุกคามสำคัญคือการสูญเสียที่อยู่อาศัย (โดยเฉพาะพื้นที่ป่ายูคาลิปตัส) ซึ่งลดจำนวนไปอย่างรวดเร็ว หากไม่มีการปกป้อง ฟื้นฟู หรือขยายพื้นที่อยู่อาศัยนี้ เหล่าโคอาลาก็คงจะต้องเจอกับภาวะใกล้สูญพันธุ์ในอีกไม่นานข้างหน้า

แหล่งอ้างอิง

The Reason Koalas Are in Danger of Extinction

Koalas are now ‘functionally extinct,’ experts say

Koalas are ‘functionally extinct’, say campaigners


อ่านเพิ่มเติม แม้จะเรียกกันติดปากว่า “หมีโคอาล่า” แต่แท้จริงแล้ว โคอาล่า ไม่ใช่ “หมี”

Recommend