พฤติกรรมแมว ที่ทาสหลายคนเกิดความสงสัย

พฤติกรรมแมว ที่ทาสหลายคนเกิดความสงสัย

พฤติกรรมแมว ทั้งการชอบกินน้ำจากก๊อก การดีดเท้าใส่ประตู หรือแม้แต่ไม่ชอบให้มนุษย์เกาพุง พฤติกรรมเหล่านี้มีที่มาที่ไป

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก สอบถามไปยังผู้อ่านหลายท่านว่า มีคำถามอะไรเกี่ยวกับ พฤติกรรมแมว สุดที่รักของพวกเขาบ้าง หนึ่งในคำถามที่เราได้รับมากที่สุดคือ ทำไมเจ้านายของเราไม่ชอบให้ทาสเกาพุง และเหล่านี้คือคำถามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงช่วยเราหาคำตอบ

 

ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อกน้ำ

แมวบางตัวหลงใหลได้ปลื่มกับน้ำประปาที่ไหลออกจากก๊อก เดบรา โซแรน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอวัยวะภายใน ประจำโรงพยาบาลสัตว์เทกซัสเอแอนด์เอ็ม กล่าว

น้ำนิ่งในภาชนะมักไม่เป็นที่โปรดปราน โดยเฉพาะถ้วยน้ำที่ไม่สะอาด และไม่ได้เปลี่ยนน้ำ

แมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก, พฤติกรรมของแมว
แมวก็คือแมว ยังคงมีความเป็นสัตว์ป่าอยู่ในตัว พวกมันสนใจดื่มน้ำจากก๊อกมากกว่าน้ำนิ่งๆ ที่อยู่ในถ้วย
ภาพถ่ายโดย โมนิกา มาเลก

แมวเป็นสัตว์ที่มีหนวดยาวและไวต่อความรู้สึก และ “ไม่ชอบให้หนวดไปสัมผัสกับขอบถ้วย หรีออะไรก็ตาม” โซแรนอธิบาย ซึ่งเหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นเมื่อน้ำเหลือเพียงก้นถ้วย

หรือแมวบางตัวอาจชอบพื้นที่สูง เช่น อ่างล้างจานบนเคาน์เตอร์ห้องครัว เพราะมัน “รู้สึกปลอดภัย” เลนา โพรวูสต์ นักพฤติกรรมสัตว์ โรงเรียนสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเพนน์ซิลวาเนีย กล่าวกับเรา ถ้วยน้ำที่วางอยู่บนพื้นอาจสร้างความรำคาญกับแมว เนื่องจากมีแรงสั่นสะเทือนจากการเดิน

แมวสมัครใจเข้ามาเป็นสัตว์เลี้ยง (หรือเจ้านาย ?) ของเราเอง

 

ทำไมแมวกินหญ้า หรือพืชบางชนิด

“การกินหญ้าและพืชบางชนิด เป็นพฤติกรรมธรรมชาติของแมว” และอาจช่วยลดพยาธิในทางเดินอาหาร โพรวูสต์กล่าว มันเป็นพฤติกรรมที่ส่งต่อมาจากแมวป่าที่เป็นบรรพบุรุษของแมวบ้าน ซึ่งการกินพืชช่วยให้ลำไส้สะอาดขึ้น

นอกจากนี้ หญ้ายังเป็นกากใยตามธรรมชาติที่ “สำคัญต่อสุขภาวะของระบบทางเดินอาหาร” โซแรนบอก ในป่าธรรมชาติ สัตว์ตระกูลแมวอาจได้รับกากใยในกระเพาะอาหารของเหยื่อที่มันล่าได้

หลายท่านที่เลี้ยงแมวระบบปิดมักนำหญ้าหรือพืชให้แมวกินเป็นอาหาร การให้แมวกินพืชในปริมาณที่มากเกินไปสามารถส่งผลเสียต่อระบบการย่อยของแมว และนำไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าว

อุ้งตีน,แมว พฤติกรรมแมว
เช่นเดียวกับมนุษย์ แมวเหมียวมีอุ้งตีนข้างที่ถนัดซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับเพศของมัน
ภาพถ่ายจากมหาวิทยาลัย Queen’s Belfast

 

ทำไมแมวบางตัวจึงดีดขาใส่ประตูหรือพื้นเรียบๆ

แมวในวิดีโอนี้ (ภาพฟุตเทจของเจ้าเหมียวกำลังเคาะประตู) ดูเหมือนว่ากำลังเคาะเรียกให้มนุษย์เปิดประตู และยังมีสิ่งอื่นอีกที่แมวของเราชอบกระแทกอุ้งตีนใส่ ไม่ว่าจะเป็นผนังหรือตู้ในห้องครัว

นิโคลัส ด็อดแมน ศาสตราจารย์กิตติคุณ โรงเรียนสัตวแพทย์คัมมิงส์ มหาวิทยาลัยทัฟต์ อธิบายว่า เป็นไปได้ทั้งสองกรณีทั้งอาการสเปรย์ (การฉี่เรี่ยราด) หลังการตอน และการแสดงอาณาเขต พฤติกรรมนี้มักเกิดกับแมวตัวผู้ที่ตอนแล้ว มักพบท่าทางแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการดีดขาหลัง ย่ำเท้าแรงๆ และการสั่นหางเบาๆ แต่ไม่มีปัสสาวะออกมา

แมวแสดงอาณาเขตโดยการใช้กลิ่นฉี่ “ส่วนใหญ่มักเกิดจากความระแวง หรือรับรู้ถึงการบุกรุก” ด็อดแมนกล่าว และยังเป็นการประกาศอาณาเขตว่าเป็นพื้นที่สำคัญ เช่น ขอบเขตของฉันอยู่ตรงนี้นะ หรืออาหารของฉันอยู่ตรงนี้

นอกจากนี้ บริเวณอุ้งตีนแมวยังมีต่อมกลิ่น แต่ด็อดแมนคิดว่า ไม่ได้เป็นกลิ่นหลักที่ใช้แสดงอาณาเขต

รู้ทันพฤติกรรมสุนัขและแมว ที่เสี่ยงทำบ้านพัง

 

ทำไมแมวไม่ชอบให้มนุษย์เกาพุง

ขนปุยนุ่มนิ่มบนท้องแมวและบริเวณโคนหาง เป็นบริเวณที่ไวต่อความรู้สึก ดังนั้น แมวจึงรู้สึกถูกกระตุ้นมากเป็นพิเศษ โพรวูสต์เล่าถึงที่มา

แมว, พฤติกรรมแมว, พฤติกรรมของแมว
แมวไม่ใช่สัตว์ที่รักสันโดษอย่างที่เราคิด เจ้าเหมียวยังเป็นสัตว์ที่น่ารักของเจ้านายซึ่งสามารถฝึกสอนได้อีกด้วย
ภาพถ่ายโดย Amy White และ Al Petteway

“แมวชอบให้มนุษย์ลูบหรือเกาส่วนหัวมากกว่า โดยเฉพาะคางและแก้ม” ซึ่งมีต่อมกลิ่นอยู่บริเวณนั้น การลูบใบหน้าของแมวช่วยให้เกิดการผสมกลิ่น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึง “ความเป็นฝูงเดียวกัน” แมวจึงใช้วิธีการทักทายเช่นเดียวกันนี้กับมนุษย์

ทั้งหมดทั้งมวล “เจ้าของควรประเมินพฤติกรรมแมวในความดูแล” โซแรนให้ความเห็นและเสริมว่า “แมวแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยเฉพาะที่แตกต่างกันไป และไม่เคยเกรงใจที่จะแสดงออกให้มนุษย์เห็นว่า ฉันชอบอะไรมากกว่า”

และนั่นเป็นจริงเสมอ

 

ทำไมแมวชอบกวนในช่วงเวลาเช้ามืด

ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรรมสัตว์ได้ระบุถึง 3 สาเหตุที่เจ้าเหมียวของคุณทำพฤติกรรมที่น่ากวนใจนี้

‘แมวของคุณหิว’ เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดและเป็นสาเหตุหลักที่แมวมาปลุกคุณ

ตามคำกล่าวของดร. มาร์ซี คอสกี จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดและผู้ก่อตั้ง Feline Behavior Solutions กล่าวไว้ว่า “แมวมีการเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม” เธออธิบายว่า เจ้าเหมียวเรียนรู้ที่จะได้รับความสนใจจากคุณและเมื่อคุณทำสิ่งที่พวกแมวต้องการให้คุณทำแล้ว (โดยเฉพาะการให้อาหาร) แมวของคุณก็จะแบบ “YESSS!”

“กวนมนุษย์ตอนเช้า = กินอาหาร” นั่นหมายความว่าแมวของคุณได้เชื่อมโยงสองสิ่งนี้เข้าด้วยกันแล้ว ทำให้พวกมันมีแนวโน้มทำซ้ำอยู่บ่อย ๆ “เจ้าแมวไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะคิดต่างไปจากเดิม” บทความระบุ “ตอนแรกพวกมันอาจจะเบื่อและอยากเล่นกับคุณ แต่เมื่อพวกเขาพบว่าทำแล้วได้รางวัล พวกมันก็พบวิธีที่จะได้กินอาหารเพิ่มขึ้นแล้ว”

“ถ้าคุณต้องการให้พฤติกรรมแมวเปลี่ยนไป คุณต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น” ดร. คอสกีระบุ “คุณไม่สามารถปิดประตูห้องและคาดหวังว่าเจ้าแมวจะทำอะไรไม่ได้ คุณต้องให้แมวของคุณมีกิจกรรมอื่นๆ ที่พวกมันชอบ” ดร. คอสกีกล่าวว่า การใช้เครื่องป้อนอาหารอัตโนมัติเป็นทางออกที่ดี

หากการเปลี่ยนเวลาอาหารเช้าให้เร็วขึ้นและให้ปริมาณน้อย แล้วค่อยให้อีกครั้งตอนคุณตื่นแล้วยังไม่ได้ผล สองสาเหตุที่เหลือก็คือ พวกมัน ‘ไม่มีกิจวัตรประจำวัน’ และ ‘ใช้พลังงานไม่หมด’ สองสาเหตุนี้เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกัน แม้เราจะรู้ว่าแมวชอบนอน แต่พวกมันก็ชอบเล่นและใช้พลังงานเช่นกัน เพื่อป้องกันการกวนคุณตอนเช้าให้แมวได้เล่นกับของเล่นตอนกลางวันหรือตอนเย็น เช่นการจำลอง “การล่าเหยื่อ” เพราะแมวนั้นเป็นนักล่าโดยสัญชาตญาณ

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของการแก้ไขพฤติกรรมแมวปลุกในช่วงเช้ามืดได้ที่นี่

 

 


เรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับนายทาส ที่น่าสนใจ

ข้อดีและข้อเสียของการเลี้ยงแมวระบบปิด

แมว, เลี้ยงแมวระบบปิด, สัตวืเลี้ยง, การเลี้ยงแมว
การเลี้ยงแมวแบบระบบปิดช่วยลดความเสี่ยงที่แมวจะติดโรคจากแมวตัวอื่นๆ

Recommend