สิงโตทะเล กินลูกสิงโตทะเลด้วยกัน กรณีหายากที่ไม่เคยพบมาก่อน - NGThai.com

สิงโตทะเลกินลูกสิงโตทะเลด้วยกัน กรณีหายากที่ไม่เคยพบมาก่อน

ในตัวอย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนของสัตว์นักล่า สิงโตทะเล เพศผู้ตัวใหญ่ใช้กำลังเข้าทำร้ายลูกสิงโตทะเลก่อนที่จะกินมันท่ามกลางข้อสงสัยที่ว่ามันอาจทำแบบนี้กับลูกสิงโตทะเลอีกหลายตัว

รายงานจากนักวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Marine Mammal Science ระบุปกติแล้วสิงโตทะเลวัยหนุ่มไม่มีแนวโน้มที่จะเข้าโจมตีสัตว์อื่นๆ แต่กรณีพบได้ยากนี้เกิดขึ้นบนเกาะเมดนี ของรัสเซีย เมื่อนักวิจัยสังเกตเห็นสิงโตทะเลสเตลลาร์งับลูกสิงโตทะเลตัวหนึ่งและเหวี่ยงไปมา กัดและฟาดจนในที่สุดลูกสิงโตทะเลก็ตายลง สิงโตทะเลฉีกร่างของลูกสัตว์ที่โชคร้ายออกกลืนกินอวัยวะภายใน ก่อนที่จะนำร่างที่ถูกตัดขาดเป็นสองท่อนไปทิ้ง

ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีรายงานการกินกันเองในสิงโตทะเลมาก่อน แม้กระทั่งในวงศ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเอง กรณีแบบนี้ก็หาได้ยากมาก “ทุกคนควรพูดถึงเรื่องนี้” วลาดิเมีย เบอกานอฟ ผู้ร่วมวิจัยด้านชีววิทยาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซียและหน่วยงานเกี่ยวกับมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐฯกล่าว ซึ่งงานของเขาคือการวิจัยเกี่ยวกับสิงโตทะเล

ฆาตกรมือเปื้อนเลือด

แอนนา คิริโลวา ผู้ร่วมวิจัยจาก North Pacific Wildlife Consulting ก็ร่วมเป็นพยานในการโจมตีดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 ด้วย นอกจากนั้นทีมนักวิจัยยังพบซากของลูกสิงโตอีก 2 ตัวในปี 2014 และตัวที่ 3 ในปี 2015 อีกด้วย โดยทุกตัวมีสภาพเหมือนกันคือถูกฆ่าและกัดกิน ท่ามกลางข้อสงสัยที่ว่าเหตุใดสิงโตทะเลจึงกินลูกของสิงโตทะเลด้วยกันเอง เนื่องจากลูกสิงโตทะเลนั้นไม่ได้ให้พลังงานใดๆ ที่เพียงพอต่อสิงโตทะเลตัวเต็มวัย ลูกสิงโตทะเลมีน้ำหนักเพียง 15 – 22 กิโลกรัมเท่านั้น เมื่อเทียบกับสิงโตทะเลตัวเต็มวัยที่หนักมากกว่า 1 ตัน

สิงโตทะเลมักต่อสู้กัน หรือแม้กระทั่งฆ่าสิงโตทะเลตัวอื่นที่บุกรุกเข้าไปในอาณาเขตของมัน เบอกานอฟกล่าว แต่ปกติแล้วสิงโตทะเลเพศผู้มักใจดีกับลูกสิงโตทะเลด้วยกัน แอนดริว ทริเทส นักชีววิทยาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล จากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบียกล่าว “ผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน” เขากล่าว

อะไรคือแรงจูงใจของการฆ่า การสังหารลูกสิงโตทะเลไม่ได้ช่วยให้แม่สิงโตทะเลที่ขณะนั้นอาจกำลังออกไปหาอาหารในขณะที่ลูกถูกทำร้ายรู้สึกว่าตัวผู้ตัวนี้มีแรงดึงดูดทางเพศขึ้นมา ปกติแล้วแม่สิงโตทะเลจะปกป้องลูกอ่อนที่อายุน้อยกว่าสัปดาห์ซึ่งตัวที่ถูกฆ่าเบอกานอฟกล่าวว่ามันมีอายุราว 9 วันเท่านั้น

ร้ายกาจมาจากข้างใน

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ทราบกรณีที่สิงโตทะเลใช้ความรุนแรงกับลูกสิงโตทะเลด้วยกันเพียง 2 กรณี สำหรับกรณีก่อนหน้า เกิดขึ้นในปี 1991 บนเกาะเมดนี สิงโตทะเลตัวหนึ่งงับลูกสิงโตทะเลและเหวี่ยงเข้ากระแทกกับก้อนหินกรณีนี้เกิดขึ้นหลังสิงโตทะเลพยายามจับนกนางนวลแต่จับไม่ได้ จึงระบายความโกรธเกรี้ยวลงกับลูกสิงโตทะเลแทน

เบอกานอฟเชื่อว่าสาเหตุของการสังหารอาจมาจากบุคลิกภาพของสิงโตทะเลแต่ละตัวเอง บางตัวสงบ ในขณะที่บางตัวกระตือรือร้น และพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้เป็นความผิดปกติจากสิงโตทะเลทั่วไป ด้านทริเทสเห็นด้วย พร้อมตั้งสมญานามให้มันว่า ฮันนิบาล เล็กเตอร์แห่งสิงโตทะเล เนื่องจากดูก็รู้ว่าเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากอาการป่วยทางจิต

อย่างไรก็ตาม ในปี 2016 ไม่มีรายงานการพบชิ้นส่วนหรือซากของลูกสิงโตทะเล ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับสัตว์สายพันธุ์นี้ที่ลดจำนวนลงอย่างมาก โดยองค์การสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ระบุว่าจำนวนของสิงโตทะเลสเตลล่าลดลงจนใกล้ที่จะสูญพันธุ์

ยกตัวอย่างเช่นบนเกาะเมดนี ปี 2016 มีสิงโตทะเลเกิดใหม่เพียง 153 ตัว ลดลงจากปี 1999 ที่มี 340 ตัว ด้านเบอกานอฟกล่าว การฆ่าลูกสิงโตทะเลมันโหดร้ายอยู่แล้ว และคนทั่วไปทุกคนก็คงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เรื่อง เทรซี วัตสัน

แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง

เผยโฉมฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

เผยโฉม ฟอสซิลไดโนเสาร์ สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ คนงานเหมืองในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดาพบ ฟอสซิลไดโนเสาร์ ซึ่งมีสภาพดีที่สุดตัวหนึ่งเท่าที่เคยพบมา มันคือโนโดซอร์ (Nodosaur) ไดโนเสาร์หุ้มเกราะชนิดหนึ่งที่กินพืชเป็นอาหาร มีชีวิตอยู่เมื่อราว 110 ล้านปีก่อน เจ้าสัตว์ตัวนี้มีเดือยแหลมยาว 50 เซนติเมตรคู่หนึ่งโผล่ขึ้นมาจากบ่า ตอนมีชีวิต มันมีความยาว 5.5 เมตร และหนักเกือบ 1.3 ตัน ติดตามอ่านเรื่องราวการค้นพบสัตว์ยักษ์ตัวนี้ได้ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนมิถุนายน 2560

มหัศจรรย์แห่งชีวิตใต้ทะเล

มหัศจรรย์แห่ง”สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล” “เราไปถึงสุดขอบโลกกันแล้ว และต่อไปเราจะดำดิ่งลงไปยังใต้ผืนน้ำ” คำพูดจาก David Doubliet ช่างภาพของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก การสำรวจโลกใต้เกลียวคลื่นเป็นอะไรที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกนั้นรู้จักดี เราพาคุณผู้อ่านเดินทางไปผจญภัยยังทุกสภาพแวดล้อมบนโลก จากทะเลน้ำแข็งในอาร์กติกไปจนถึงแนวปะการังสีสันสดใสในคิวบาซึ่งสะท้อนถึงความงามและความเปราะบางในเวลาเดียวกันของมหาสมุทรเรา เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้รวบรวมเอาภาพถ่ายใต้น้ำโดยเฉพาะมาให้ชมกัน ขอให้คุณผู้อ่านเพลิดเพลินไปกับความหลากหลายที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นมา   อ่านเพิ่มเติม : 13 ความงดงามของสุดยอดภาพถ่ายนกประจำปี, สัตว์ป่าในบางกอก

แมลงสาบมีดีอะไรถึงอยู่มาได้หลายล้านปี ชมคลิปวิดีโอที่เผยความทรหดทนทายาดของสัตว์ที่ได้ชื่อว่า อึดที่สุดชนิดหนึ่งในโลก

แมลงสาบคือสัตว์จอมทรหดที่แทบไม่มีอะไรหยุดยั้งได้ ชมการทดสอบด่านพิสูจน์ความอึดของแมลงสาบภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ด่านแรก: การแทรกตัวผ่านช่องแคบ 3 มิลลิเมตร ผล:  คุณแทบหยุดยั้งพวกมันไม่ได้   ด่านที่สอง: แมลงสาบวิ่งผ่านอุโมงค์ความสูงต่างๆ ตั้งแต่  12 / 9 / 6 และ 4 มิลลิเมตร ผล:  คุณจับไม่ได้  ไล่ไม่ทัน  แมลงสาบสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 50 ความยาวช่วงตัวต่อวินาที เทียบเท่ากับมนุษย์วิ่งด้วยความเร็ว 200 ไมล์ (321 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง และมีเพียงที่ว่างแคบๆเท่านั้นจะชะลอความเร็วของมันได้   ด่านที่สาม: ทดสอบแรงอัด โจทย์:  แมลงสาบสามารถต้านทานแรงอัดมากกว่า 900 เท่าของน้ำหนักตัวได้โดยปราศจากการบาดเจ็บ และพวกมันยังใช้เวลาฟื้นตัวสั้นมาก   บทสรุปและบทเรียน: ความสามารถขั้นเทพเหล่านี้ของแมลงสาบเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ที่ปฏิบัติภารกิจค้นหาและช่วยเหลือที่ในอนาคตอาจนำไปใช้ค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่คับแคบในเวลาอันรวดเร็ว หมายเหตุ:  ไม่มีแมลงสาบตัวใดในการทดลองนี้ได้รับอันตราย… เพราะอะไรนะหรือ คุณก็เห็นแล้วว่าพวกมันทนทายาดขนาดไหน   อ่านเพิ่มเติม : ปลา “เดิน” ได้ไม่ได้มีแค่ปลาตีนกับปลาหมอ นะครัช มารู้จักกับปลาหิน […]

ฟอสซิลทวดกบโบราณในอำพัน

ฟอสซิลที่เกือบสมบูรณ์ของกบจากยุคครีเตเชียสไม่ใช่อะไรที่พบได้ง่ายนัก และขณะนี้มันกำลังเป็นแหล่งข้อมูลขิ้นสำคัญในการศึกษาวิวัฒนาการของกบ