โอ้ยก็มันคันอ่า! - National Geographic Thailand

โอ้ยก็มันคันอ่า!

เมื่อคุณเกิดคันในจุดที่ไม่สามารถเกาได้นั้นเป็นเรื่องทรมาน แต่จะทรมานแค่ไหนหากคุณเกิดเป็นสัตว์สี่เท้าที่ไม่สามารถเอื้อมไปเกาหลังตัวเองได้ ดังนั้นแล้วบรรดาสรรพสัตว์น้อยใหญ่จำต้องหาวิธีการบรรเทาอาการคันแบบเฉพาะตัวขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นการถูตนเองกับต้นไม้แบบหมี หรือใช้เท้าเกาตรงจุดที่คันแบบนก ความรู้สึกคันนี้เป็นสิ่งที่วิวัฒนาการมาพร้อมกับสิ่งมีชีวิต โดยทั่วไปอาการคันจะคงอยู่เพียงแค่ชั่วคราวและช่วยแจ้งเตือนสิ่งมีชีวิตนั้นๆ ให้ป้องกันตนเองจากแมลงดูดเลือดทั้งหลาย อย่างยุงและเห็บ ลองชมชุดภาพถ่ายที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกรวบรวมมาให้ชมกัน ระวัง! เพราะดูแล้วคุณอาจจะคันตาม…

โดย เชียนา มอนทานารี

กวางเรนเดียร์, อุทยานแห่งชาติดีเนล, อลาสกา
ม้าลาย, ไมอามี่, รัฐฟลอริดา, สหรัฐอเมริกา
หมีกริซลี, บริติช โคลัมเบีย, แคนาดา
เสือดาวแอฟริกา, เกาะฮุนดา, ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก, บอตสวานา
ลูกสุนัขจิ้งจอก
ควายไบซัน, Quitaque, รัฐเท็กซัส, สหรัฐอเมริกา
นกกระยาง
อีแลนด์, อุทยานแห่งชาติเซเรนเกตี, แทนซาเนีย, แอฟริกา
หมีขั้วโลก, เชอร์ชิลล์, รัฐแมนิโทบา, แคนาดา
นกยาง, รัฐเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
เป็ด, เวโรน่า, นิวเจอร์ซีย์, สหรัฐอเมริกา
กระรอก, นครฟิลาเดลเฟีย, รัฐเพนซิลเวเนีย, สหรัฐอเมริกา
เพนกวินจักรพรรดิ, Gold Harbor, เกาะเซาท์จอร์เจีย

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องแปลกๆ ในโลกของสัตว์กัน

สัตว์เหล่านี้ดื่มน้ำด้วยวิธีแปลกๆ

ทำไมตั๊กแตนบางชนิดจึงมีรูปร่างคล้ายดอกไม้ ตั๊กแตนกล้วยไม้แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้วิวัฒน์อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมื่อดอกกล้วยไม้ไม่ใช่ดอกกล้วยไม้? ตั๊กแตนกล้วยไม้เพศเมียมีการกระจายพันธุ์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีรูปร่างคล้ายดอกไม้เพื่อล่าเหยื่อ ด้วยขาที่ดูคล้ายกลีบดอกไม้ บวกกับลำตัวสีขาวอมชมพู ทำให้ตั๊กแตนเพศเมียดูเหมือนจะเป็นเพศผู้ ในขณะที่เพศผู้มีลำตัวเล็กกว่าและมีสีเขียวอมน้ำตาล นักวิทยาศาสตร์รายงานว่า การวิวิฒนาการนี้นำไปสู่กลยุทธ์การล่าเหยื่อ ซึ่งอาหารชองตั๊กแตนกล้วยไม้เป็นพวกแมลงผสมเกสรทั้งหลาย ในขณะที่ตัวเมียพรางตัวเพื่อการล่าเหยื่อ แต่ตัวผู้กลับพรางตัวเพื่อการหลบซ่อน (รู้หรือไม่ ยุงสามารถจดจำกลิ่นคุณได้ หากคุณเคยพยายามที่จะตบมัน) กำเนิดนักล่า จากหลักฐานทางวิวัฒนาการ นักวิทยาศาสตร์พบว่า บรรพบุรุษของตั๊กแตนกล้วยไม้เริ่มเรียนรู้จากการเกาะอยู่รอบๆ ดอกไม้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการล่าแมลงผสมเกสร ลักษณะทางสายพันธุ์ดังกล่าวจึงถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน และส่งผลให้ตั๊กแตนชนิดนี้แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น เรื่อง Mary Bates   อ่านเพิ่มเติม ทำไมราชินีมดและแมลงอื่นๆ จึงฝังศพพวกที่ตายแล้ว

ชมความน่ารักของลูกลิงโคลนนิ่งคู่แรกในจีน เจ้าลิงน้อยสองตัวนี้มีชื่อว่า “จง จง” (Zhong Zhong) และ “ฮวา ฮวา” (Hua Hua) พวกมันเป็นไพรเมตสองตัวแรกที่เกิดขึ้นจากกระบวนการโคลนนิ่งแบบเดียวกันกับที่ให้กำเนิดแกะดอลลี เมื่อ 22 ปีก่อน สร้างความหวังใหม่ให้แก่บรรดานักวิทยาศาสตร์จีนว่าความสำเร็จในการโคลนนิ่งสัตว์สายพันธุ์ที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์นี้จะนำไปสู่การศึกษาโรคที่มีพื้นฐานมาจากพันธุกรรม มะเร็งบางชนิด รวมไปถึงความผิดปกติของระบบเผาผลาญและระบบภูมิคุ้มกัน ชมความน่ารักและซุกซนของเจ้าลูกลิงโคลนนิ่งน้อยทั้งสอง ซึ่ง ณ ตอนนี้พวกมันยังต้องอาศัยอยู่ในตู้อบไปก่อน จนกว่าจะพร้อมกว่านี้ในการออกมาเผชิญโลกภายนอก   อ่านเพิ่มเติม ลิงโคลนนิ่ง คู่แรกในจีน

แมงกะพรุนทำสิ่งเหล่านี้ได้ แม้ไม่มีสมอง

เจ้าสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายถุง และประกอบด้วยน้ำกว่า 90% เหล่านี้คือหนึ่งในสัตว์อันตรายอย่างแท้จริงของท้องทะเล และเหล่านี้คือเรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับแมงกะพรุน