ชมภาพถ่ายสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการช่วยชีวิต หลังพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่มเทกซัส

ชมภาพถ่ายสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการช่วยชีวิต หลังพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่มเทกซัส

ขณะที่หลายหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐทุ่มเทความพยายามในการช่วยเหลือชาวเทกซัสที่ติดค้างหลังพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่ม กลุ่มองค์กรช่วยเหลือสัตว์ก็ระดมสรรพกำลังเข้าช่วยบรรดาสัตว์เลี้ยงที่อาจสูญหายหรือถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง

สัตว์ต่างๆ มักรับรู้ได้ถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่น พายุ ซึ่งอาจทำให้พวกมันเคร่งเครียดและเป็นกังวล ดังนั้น พวกมันจึงมีโอกาสมากที่จะหลบหนี หลายตัวจับสัญญาณความเครียดของเจ้าของ ซึ่งอาจทำให้สัตว์ที่ปกติจะเชื่อฟัง พร้อมจะหลบหนีอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย

และพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 4 ก็ไม่ใช่พายุธรรมดาๆ หลังขึ้นฝั่ง มันอาจถล่มหลายพื้นที่ตามแนวชายฝั่งของรัฐเทกซัสด้วยปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 50 นิ้ว

ชาวเมืองที่อพยพหนีภัยพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปในศูนย์ประชุมจอร์จ อาร์. บราวน์ ในเมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Nick Oxford, Reuters)

“สัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มมากที่จะพยายามหลบหนีในสถานการณ์อันตึงเครียดค่ะ” พาเมลา รีด ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ บอก

เมื่อปี 2005 พายุเฮอร์ริเคนแคทรินา ทำให้สัตว์เลี้ยงมากถึง 10,000 ตัวต้องพลัดพรากจากผู้เป็นเจ้าของ ในจำนวนนี้มีน้อยกว่าครึ่งที่ได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีก หลายครอบครัวตัดสินใจไม่อพยพออกจากพื้นที่เพราะไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้

การคาดเดาพฤติกรรมสุนัขในสถานการณ์วิกฤติเป็นเรื่องยาก รีดเสริม แต่สัตว์เลี้ยงมักทำหนึ่งในสี่อย่างนี้ ได้แก่ หลบหนี ซ่อนตัวจากผู้คน แสวงหาการปลอบประโลมจากผู้เป็นเจ้าของ  หรือที่ไม่ค่อยพบเห็นคืออาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่เว้นแม้แต่กับคนที่พยายามเข้าช่วยเหลือ

เจ้าของบางรายอาจล่ามสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้านหรือสนามโดยคิดว่าจะช่วยให้พวกมันปลอดภัย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นตรงกันข้าม เพราะสัตว์เลี้ยงที่ถูกล่ามไม่สามารถหนีได้หากน้ำท่วมสูงขึ้น หรือมีสัตว์นักล่าเข้ามาใกล้

“เหตุการณ์ทำนองนี้ทำให้เราหัวใจสลายค่ะ” เธอบอก

สุนัขตัวนี้ถูกล่ามไว้กับเสาโทรศัพท์ที่เมืองวิกตอเรีย รัฐเทกซัส  โชคดีที่ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งมาพบเข้าจึงช่วยเหลือไว้ ตามรายงานในหนังสือพิมพ์ Daily Mail

ภาพถ่ายอื่นๆ ที่มาจากเมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส แสดงให้เห็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในภาวะตื่นตกใจ  ขณะที่หลายภาพเผยให้เห็นความสามารถในการเผชิญเหตุร้ายได้ดีอย่างน่าทึ่ง เช่น สุนัขพันธุ์ผสมเยอรมันเชปเพิร์ดชื่อ โอทิส คาบถุงอาหารสุนัขวิ่งไปตามถนนที่น้ำท่วมขัง กลายเป็นภาพที่แชร์ไปทั่วโลกโซเชียล หลายคนมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งและความเป็นนักสู้ ต่อมามันก็กลับคืนสู่อ้อมกอดของผู้เป็นเจ้าของ

รีดทิ้งท้ายว่า “ถ้าจำเป็น สุนัขและแมวสามารถเอาตัวรอดได้ดีด้วยตัวเอง  แต่ถึงที่สุดแล้ว พวกมันก็ยังต้องพึ่งพาเราค่ะ”

อาสาสมัครช่วยอุ้มสุนัขขึ้นรถทหารที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ในเมืองดิกคินสัน รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Rick Wilking, Reuters)
ชาวเมืองอุ้มสัตว์เลี้ยงระหว่างรอการอพยพที่เมืองร็อกพอร์ต รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Adrees Latif, Reuters)
อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยงในชุมชนแห่งหนึ่งที่เมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Scott Olson, Getty)
ชาวบ้านคนนี้ใช้เตียงลมขนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยงขณะอพยพจากบ้านในเมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Jabin Botsford, The Washington Post via Getty)
แอนดรูว์ ไวต์ (ซ้าย) ช่วยเหลือเพื่อนบ้านและสุนัขของเธอ อพยพออกจากบ้านในเมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Photograph by Scott Olson, Getty)
เบนต์ลีย์ สุนัขพันธุ์มอลทีส อายุ 10 ปี นั่งพักอยู่กับเจ้าของในโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งใช้เป็นสถานที่พักพิง ทั้งคู่สูญเสียบ้าน หลังพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่มเมืองร็อกพอร์ต รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Adrees Latif, Reuters)
สัตว์เลี้ยงได้รับการช่วยเหลือพร้อมเจ้าของในเมืองดิกคินสัน รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Rick Wilking, Reuters)
เด็กชายกอดสุนัขของคุณย่า หลังได้รับการช่วยเหลือจากระดับน้ำที่สูงขึ้นในเมืองสปริง รัฐเทกซัส (ภาพถ่ายโดย Luke Sharrett, Bloomberg via Getty)
ภาพถ่ายเจ้าโอทิส สุนัขพันธุ์ผสมเยอรมันเชปเพิร์ด คาบถุงอาหารสุนัขเดินไปตามถนนที่น้ำท่วมขัง ถูกแชร์ไปทั่วโลกโซเชียล (ภาพถ่ายโดย Tiele Dockens)

 

เรื่องโดย แคร์รี อาร์โนลด์

อ่านเพิ่มเติม : ทูตแห่งจระเข้สถานที่เดียวในโลกที่เล่นกับวาฬได้

Recommend