ไซบีเรียนฮัสกี้ ทำไมมี นิสัย ส่งเสียงดัง หรือทำตัวตลก อยู่เสมอ

ไซบีเรียนฮัสกี้ ทำไมมี นิสัย ส่งเสียงดัง หรือทำตัวตลก อยู่เสมอ

ทำไม ไซบีเรียนฮัสกี้ ถึงทั้งทำ นิสัย ดราม่า ส่งเสียงดัง หรือทำตัวตลก เป็นที่โดดเด่นอยู่เสมอ

ไซบีเรียนฮัสกี้ – หลายคนคงเคยได้ยินหรือเห็นข่าว รูปภาพ และคลิปวิดีโอของสุนัขสายพันธุ์หนึ่งที่ไม่มีใครปฏิเสธเลยว่าพวกมันช่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ หน้าตา รวมทั้งนิสัยที่เป็นตัวของตัวเองแบบที่สุดอย่างไม่มีใครเกินของ ไซบีเรียนฮัสกี้ (Siberian Husky)
.
บางครั้งพวกมันก็กรีดร้องอย่างกระตือรือร้น เห่าหอนราวกับจะร้องเพลงให้เราฟัง หรือไม่ก็ทำลายข้าวของให้เราต้องเหนื่อยใจ ช่างเป็นพฤติกรรมที่น่ารักน่าชังและสร้างอาการปวดหัวให้กับเจ้าของ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ มีอะไรเป็นแรงผลักดันให้ฮัสกี้ตาใสของคุณเป็นตัวของตัวเองขนาดนี้ วิทยาศาสตร์มีคำตอบหรือไม่
.
“ทำไมฮัสกี้ถึงได้น่าทึ่ง”, “ทำไมฮัสกี้ถึงเสียงดังมาก” หรือ “ทำไมฮัสกี้ถึงแปลกจัง” คำถามเหล่านี้มักปรากฏขึ้นมาเสมอเมื่อกล่าวถึงพวกมัน เจ้าของบางคนถึงกับบอกว่า “ครั้งเดียวที่พวกฮัสกี้เงียบคือตอนหลับ” คำตอบสั้น ๆ สำหรับวิทยาศาสตร์คือ “เรายังไม่รู้” แต่ก็พอจะมีการศึกษาอ้อม ๆ อยู่บ้าง
.
“มีข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับเสียงหอนและเห่าของพวกมัน แต่โดยรวมแล้วก็ยังไม่ได้รับการศึกษาที่ดีขนาดนั้น” ดร. ฮอลลี่ รูท-กัทเทอริดจ์ (Dr. Holly Root-Gutterbridge) นักวิจัยเกี่ยวกับสุนัขบ้านและหมาป่าจากมหาวิทยาลัยลินคอน (University of Lincoln) ในสหราชอาณาจักรกล่าว
ไซบีเรียนฮัสกี้
การศึกษาหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่าการส่งเสียงของสุนัขนั้นสามารถจำแนกได้หลายประเภท “เรามีความคิดที่สมเหตุสมผลว่าโดยทั่วไปแล้วสุนัขเปล่งเสียงได้กี่เสียง แต่หมวดหมู่นั้นค่อนข้างกว้าง” ดร. รูท-กัทเทอริดจ์ระบุ พร้อมเสริมว่า “เรารู้ว่าสุนัขมีบริบทในการสื่อสารมากมายสำหรับการส่งเสียงเหล่านี้ ตั้งแต่ความเจ็บปวด, ความกลัว, ความโกรธ และการเล่น”
.
ฮัสกี้ที่ชอบส่งเสียงอาจเป็นเพราะพวกมันสืบเชื้อสายมาจากสุนัขลากเลื่อนที่ต้องใช้การติดต่อสื่อสารกันในฝูงด้วยเสียงหอนเพื่อประสานงาน เชื่อมความสัมพันธ์ และตอบโต้กัน บางทีเจ้าขนปุยของคุณอาจมองว่าคุณเป็นหนึ่งในสมาชิกของฝูงมันและมันก็ชอบ ‘คุย’ กับคุณที่จะแสดงอารมณ์ของพวกมันออกมาให้คุณรับรู้ว่ากำลังรู้สึกเช่นไรอยู่
.
อ่านเพิ่มเติม 
.
สารานุกรมบริแทนนิกา (Britannica) ระบุเอาไว้ว่า ไซบีเรียน ฮัสกี้นั้นเป็นสายพันธุ์ที่มีความกระตือรือร้นมาก มีความฉลาด คล่องแคล่ว เป็นอิสระ ซุกซน และขี้เล่น พวกมันมักจะเป็นมิตรที่ดีต่อสุนัขและสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์อื่นๆ เข้ากับคนแปลกหน้าได้ ชอบคนทุกเพศทุกวัย มีความแข็งแรง แต่ด้วยนิสัยเหล่านั้นจึงทำให้มันเป็นสุนัขเฝ้ายามที่ดีไม่ได้ และที่สำคัญ ฮัสกี้ ชอบที่จะใช้เวลาอยู่กับเจ้าของ นั่นทำให้พฤติกรรมของเรามีผลต่อพฤติกรรมของมันเช่นกัน
.
“สุนัขเรียนรู้จากเรา แม้ว่าเราจะไม่ได้ฝึกพวกมันในเชิงเทคนิค แต่กริยาท่าทางและการตอบสนองของเรามีผลต่อพฤติกรรมของไซบีเรียนฮัสกี้” ดร.เชลลี โวลเช (Dr. Shelly Volsche) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐบอยซี ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าว
.
ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าบางทีการหัวเราะหรือเล่นด้วยเมื่อฮัสกี้ส่งเสียงหรือกำลัง ‘ดราม่า’ นั้นเป็นการให้รางวัลแก่สุนัขโดยไม่รู้ตัว ทำให้พวกมันมีแนวโน้มว่าจะสร้างพฤติกรรมนั้นบ่อยขึ้น อีกทั้งยังตระหนักได้ว่าพฤติกรรมดราม่าเหล่านั้นนำไปสู่การให้ความสนใจเชิงบวกมากมายจากเจ้าของ และไม่มีสุนัขตัวไหนไม่ชอบการได้รับความสนใจ

รับมือกับ นิสัย เจ้าไซบีเรียนฮัสกี้ที่น่ารัก (น่าชัง) ของคุณ

แต่หากคุณกำลังมีปัญหากับการส่งเสียงดังที่มากเกินไป ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำแนวทางที่อาจทำให้ ไซบีเรียนฮัสกี้ ของคุณดราม่าน้อยลงคือ หนึ่ง อย่าให้รางวัลกับพฤติกรรมที่คุณไม่ต้องการ สำหรับฮัสกี้ที่กำลังเบื่อหน่ายหรือกำลังต้องการความสนใจ แม้แต่กับการดุนั้นสร้างความบันเทิงให้กับพวกมันได้ (เหมือนเจ้าตัวร้ายกำลังแกล้งคุณและมันก็พอใจที่คุณโวยวาย) ดังนั้นให้เลือกใช้วิธีการเมิน รวมถึงการให้ความสำคัญแก่พฤติกรรมดี ๆ จะช่วยลดการดราม่าลงได้
.
สอง พาฮัสกี้ของคุณไปออกกำลังกาย เนื่องจากพวกมันสืบเชื้อสายมาจากสุนัขลากเลื่อนที่แข็งแรง พวกมันจึงต้องการที่จะปลดปล่อยพลังงานออกมา การพาสุนัขไปวิ่งเล่นและออกกำลังจะช่วยให้พวกมันมีความสุขและสุขภาพที่ดี รวมทั้งอาจหมดเรี่ยวแรงที่จะดราม่าใส่คุณ ฮัสกี้ที่ไม่ได้วิ่งเล่นอาจเกิดความเครียดและหงุดหงิดได้ง่าย ซึ่งอาจกลายเป็นหายนะจากการทำลายข้าวของ
.
สาม ฝึกพวกมันและสร้างความสัมพันธุ์ พวกมันไม่ต้องการการถูกทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวเป็นเวลานาน การได้รับความรัก เวลา และการเอาใจใส่จะช่วยให้พวกเขามีความสุข แม้ฮัสกี้จะดื้อบ้าง แต่ก็ไม่ได้หมายความจะฝึกไม่ได้ ตราบใดที่คุณอดทนและสม่ำเสมอ สายพันธุ์ที่มีความฉลาดนี้ก็จะสามารถตอบสนองต่อการฝึกเชิงบวกได้ดี
.
สุดท้ายแล้ว หากพฤติกรรมของพวกมันสร้างปัญหามากเกินและใช้วิธีใดก็ไม่สำเร็จ เราแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ สัตวแพทย์ และผู้ฝึกสอนสุนัข เพราะสำหรับสัตว์เลี้ยงแล้ว ไม่มีตัวไหนไม่ต้องการความรักความเอาใจใส่ โลกทั้งใบของพวกมันคือเจ้าของ พวกมันแค่ต้องการทำให้คุณมีความสุขแม้จะถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมดราม่าก็ตาม
.
สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by besthqwallpapers.com
ที่มา
.

Recommend