นกอินทรีเหล่านี้คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

นกอินทรีเหล่านี้คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

” นกอินทรี “เหล่านี้คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

สัญลักษณ์ของประเทศสหรัฐอเมริกาอันโด่งดัง “นกอินทรีหัวขาว” ถูกเลือกจากลักษณะทางกายภาพอันแข็งแรงของมัน รูปลักษณ์อันงดงาม และอีกคุณสมบัติสำคัญนั่นก็คือความเป็นอิสระ

แต่รู้หรือไม่ว่าในการออกแบบเดิมนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่นกอินทรีหัวขาวที่เป็นตัวเลือก แต่ยังรวมถึงสายพันธุ์อื่นๆ ของนกอินทรีอย่าง นกอินทรีหัวไหล่ขาว ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปด้วย

เป็นเรื่องสำคัญที่จะย้ำเตือนว่า บนโลกของเรานี้ทั่วทุกทวีปยกเว้นในแอนตาร์กติกา มีนกอินทรีอาศัยอยู่รวมมากถึง 60 สายพันธุ์ ในความเป็นจริงแล้วมีนกอินทรีเพียงแค่สองชนิดเท่านั้นที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ได้แก่ นกอินทรีหัวขาว และนกอินทรีทอง ซึ่งเป็นนกประจำชาติของประเทศเม็กซิโก

และแน่นอนไม่ใช่ว่านกอินทรีทุกสายพันธุ์จะได้รับการยกย่องเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ในจำนวนนี้มีหลายสายพันธุ์ด้วยซ้ำที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูญพันธุ์

นกอินทรี Spanish imperial จากคาบสมุทรไอบีเรีย และนกอินทรีทะเลชเตลเลอร์จากรัสเซียและบางส่วนของเอเชีย ทั้งสองอยู่ในลิสต์รายชื่อสัตว์ที่กำลังมีความเสี่ยงโดย IUCN ทุกวันนี้มีนกอินทรีทะเลชเตลเลอร์เหลือน้อยกว่า 5,000 ตัว เนื่องมาจากยาปราบศัตรูพืช, การทำประมงมากเกินไป ตลอดจนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของมนุษย์

เราทุกคนรู้ดีว่าการล่าของนกอินทรีนั้นสง่างามน่าประทับใจ นกอินทรีมงกุฏแอฟริกาสามารถล่าสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่ามันได้ถึงสี่เท่า ในขณะที่นกอินทรีฮาร์ปีมีกรงเล็บที่ยาวถึง 5 นิ้ว ยาวกว่าหมีกริซลี่เสียอีก

และเหล่านี้คือภาพถ่ายของสายพันธุ์นกอินทรีอันแสนมหัศจรรย์ที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน

เรื่อง  อัสตา สมวิเชียร เคลาเซน

นกอินทรีเขตร้อน black hawk-eagle
black hawk-eagle หรือ tyrant hawk-eagle (Spizaetus tyrannus) จาก Parque Jaime Duque สวนสนุกในโคลอมเบีย สายพันธุ์อินทรีชนิดนี้เป็นนกอินทรีที่อาศัยอยู่ในเขตร้อน มักพบในภูมิภาคละตินอเมริกา ตั้งแต่ตอนกลางของเม็กซิโกไปจนถึงทางตะวันออกเฉียงเหนือจองอาร์เจนตินา
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
นกอินทรี Spanish imperial
นกอินทรี Spanish imperial (Aquila adalberti) จากสวนสัตว์กรุงมาดริด อินทรีที่มีขนสีน้ำตาลเกือบทั่วตัวนี้พบได้ที่คาบสมุทรไลบีเรีย และขณะนี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูญพันธุ์
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
นกอินทรี Bateleur
นกอินทรี Bateleur (Terathopius ecaudatus) ตัวนี้จากสวนสัตว์ St. Louis จ้องเขม็งเข้ามายังกล้องและวิญญาณของพวกเรา พบเห็นนกอินทรีสายพันธุ์นี้ได้ที่ซิมบับเว ชื่อของมันเป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่านักกายกรรมไต่เชือก มีที่มาจากการไต่ก้อนหินไปมาระหว่างการร่อน
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
นกอินทรีทะเลชเตลเลอร์
นกอินทรีทะเลชเตลเลอร์ (Haliaeetus pelagicus pelagicus) จากสวนสัตว์ในนครลอสแอนเจลิส
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
เหยี่ยวแดง นกอินทรีที่มีปีกขนาดใหญ่
เหยี่ยวแดง (Haliastur indus indus) จากสวนสัตว์ในสิงคโปร์ นกอินทรีที่มีปีกขนาดใหญ่พันธุ์นี้มีถิ่นอาศัยอยู่ตามชายฝั่งของอินเดีย, ปากีสถาน และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงออสเตรเลีย
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
นกอินทรีหางขาว
นกอินทรีหางขาว ( Haliaeetus albicilla) จากสวนสัตว์ Plzen อินทรีสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีลักษณะเด่นคือหัวและปากที่ดูคล้ายกับนกแร้ง
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
นกอินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป
นกอินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป ( Aquila nipalensis nipalensis) จากสวนสัตว์ในรัฐอัสสัม มีถิ่นอาศัยในยุโรป, เอเชีย และแอฟริกา สามารถมีอายุยืนยาวได้ถึง 40 ปี แม้อยู่ในกรงขัง
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
นกอินทรีหัวขาว
นกอินทรีหัวขาวตัวนี้มีชื่อว่า Bensar จากศูนย์วิจัย George M. Sutton Avian นกที่มีร่างกายอันสง่างามนี้มีถิ่นอาศัยอยู่ตามลุ่มน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาหลากหลายชนิดของอลาสกาและแคนาดา
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore

อ่านต่อ

Recommend