ลิงโคลนนิ่ง คู่แรกในจีน - National Geographic Thailand

ลิงโคลนนิ่ง คู่แรกในจีน

ลิงโคลนนิ่งคู่แรกในจีน

เป็นครั้งแรกของโลกที่นักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งลิงแม็กแคก ด้วยการใช้เทคนิคเดียวกันกับการโคลนนิ่งแกะดอลลี่ ความก้าวหน้าครั้งใหม่นี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Cell เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถโคลนนิ่งไพรเมตได้สำเร็จ

ผลสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความพยายามหลายปีที่ผ่านมาของทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ในนครเซียงไฮ้ ประเทศจีน ให้กำเนิดลิงแม็กแคกเพศเมียจำนวนสองตัวชื่อ Zhong Zhong และ Hua Hua ซึ่งมาจากคำว่า zhonghua ที่แปลว่าประเทศจีน

ลิงโคลนนิ่ง ทั้งสองมีอายุ 8 และ 6 สัปดาห์ ถือกำเนิดจากการโคลนนิ่งเซลล์ของตัวอ่อนลิง รายงานระบุทั้งคู่มีสุขภาพแข็งแรงดีและขณะนี้กำลังอาศัยอยู่ในตู้อบ

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกที่มีการโคลนนิ่งลิง ย้อนกลับไปในปี 1999 ทีมนักวิจัยเคยพยายามโคลนนิ่งลิงวอกมาแล้ว แต่เซลล์ดังกล่าวไม่ได้พัฒนาไปเป็นตัวอ่อนลิงตามที่คาดการณ์ไว้ ฉะนั้นแล้วข่าวการโคลนนิ่งลิงคู่นี้สำเร็จจึงเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญ แน่นอนว่าก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์เคยทดลองโคลนนิ่งสัตว์อื่นๆ มาแล้วกว่า 20 ชนิด แต่ไม่ใช่กับไพรเมต ดังนั้นความสำเร็จของการโคลนนิ่งไพรเมตที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์จึงอาจหมายถึงความสำเร็จของการโคลนนิ่งมนุษย์ในอนาคตด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทางทีมนักวิจัยกล่าวว่าขณะนี้พวกเขายังไม่มีเจตนารมย์ที่จะทดลองโคลนนิ่งมนุษย์

ในระยะสั้น ผลสำเร็จจากการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่ากระบวนการโคลนนิ่งในมนุษย์อาจเกิดขึ้นได้ในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แต่คำถามสำคัญที่ต้องตอบก่อนเริ่มก็คือ สิ่งนี้เป็นเรื่องควรทำหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก คิดเห็นตรงกันว่า ทุกวันนี้การโคลนนิ่งมนุษย์ยังไม่ใช่เรื่องจำเป็น “ไม่มีเหตุผลที่เราต้องโคลนนิ่งมนุษย์ตอนนี้”  Mu-Ming Poo ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางสมองจากสถาบันวิทยาศาสตร์ในจีนกล่าว “จะต้องมีวาระการถกเถียงในระดับนานาชาติเกิดขึ้นแน่ๆ สำหรับประเด็นนี้”

(ชมความน่ารักของลิงและชนเผ่าจากป่าแอมะซอน)

ทั้งนี้ทีมนักวิจัยชาวจีนระบุว่าพวกเขาจะเฝ้าจับตาดูพัฒนาการของลิง Zhong Zhong และ Hua Hua ต่อไป ซึ่งรวมถึงพัฒนาการทางสมองด้วย ด้านทางการเซียงไฮ้สนับสนุนเต็มที่สำหรับโครงการดังกล่าวและมีแผนที่จะขยายห้องปฏิบัติการอีกด้วย นอกจากนี้พวกเขายังหวังว่าสังคมจีนจะเปิดรับเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น

“ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ และข้อปฏิบัติทางจริยธรรม ผมคิดว่าชาวจีนจะยอมรับเรื่องนี้ได้” Poo กล่าว “ผมยังหวังว่าสังคมตะวันตกเองจะตระหนักได้ถึงประโยชน์ในการรักษาโรคต่างๆ จากกระบวนการโคลนนิ่งลิงของเรา และพวกเขาจะเปลี่ยนใจด้วยเช่นกัน”

เรื่อง มิคาเอล เกรสโค

ลิงกังญี่ปุ่นเมคเลิฟกับกวาง

แมลงปอเข็ม : โลกยังสวยงาม แม้ในโมงยามวิกฤติ

แมลงปอเข็ม ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่างภาพ เรมุส ทีเปลีย ชอบถ่ายในฤดูร้อน เกาะนิ่งราวกับสั่งได้อยู่ตรงหน้าสระว่ายน้ำเป่าลมสีฟ้าสำหรับเด็ก  พวกมันเนรมิตสวนในฤดูร้อนให้กลายเป็นสตูดิโอถ่ายภาพแมลงอันสมบูรณ์แบบ ชมภาพถ่ายที่อาจช่วยให้ใครหลายคนคลายความวิตกกังวลไปได้บ้าง เพราะโลกยังเต็มไปด้วยแง่มุมงดงามเสมอ แม้ในโมงยามวิกฤติเช่นนี้

ฟอสซิลเห็บในอำพัน

ฟอสซิลเห็บ ในอำพัน เป็นที่รู้กันว่าเห็บชอบอาศัยอยู่ในขนสุนัข แต่อำพันที่มีเส้นขนของไดโนเสาร์อยู่ภายในนี้ได้เผยข้อมูลใหม่ว่าเห็บในโลกโบราณนั้นก็ชอบอาศัยอยู่ในขนของไดโนเสาร์เช่นกัน นักวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบก้อนอำพันที่บรรจุเส้นขนของไดโนเสาร์จากยุคครีเตเชียสเอาไว้ พวกเขาพบร่างของเห็บจำนวนหนึ่งติดอยู่ในก้อนอำพันด้วย นับเป็นหลักฐานสำคัญชิ้นแรกที่ชี้ให้เห็นว่าเห็บคอยกวนใจบรรดาสิ่งมีชีวิตต่างๆ มาแล้วหลายล้านปี โดยหนึ่งในเห็บที่พวกเขาพบนั้นมีอยู่ตัวหนึ่งดูดเลือดเข้าไปจนท้องป่องเลยทีเดียว   อ่านเพิ่มเติม พบฟอสซิลลูกนกจากยุคไดโนเสาร์อยู่ในอำพัน

ชมการสอดประสานเต้นรำของหมู่แมลงและมวลบุปผา จะมีอะไรให้เราชมอย่างพึงใจได้เทียบเท่ากับธรรมชาติ ในโลกยุคเทคโนโลยีที่ทุกอย่างหมุนเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ขอเชิญชวนคุณผู้อ่านพักจากทุกสิ่งชั่วครู่ และปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับความงดงามของดอกไม้และแมลง ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกแห่งธรรมชาติที่ย่นย่อขนาดลง ผลงานการสื่อสารระหว่างดอกไม้และแมลงชิ้นนี้เป็นของ Yoshiyuki Katayama ได้บันทึกช่วงเวลาพิเศษของมิตรสหายผู้พึ่งพากันมาแต่ยุคดึกดำบรรพ์ “ดอกไม้และแมลง” จะน่าตื่นตาแค่ไหนลองไปชมกัน   อ่านเพิ่มเติม ดอกไม้เรืองแสง

แพะเหล่านี้ปีนเขื่อนเพื่ออะไร? ฝูงแพะภูเขาเหล่านี้กำลังท้าทายความตายด้วยการปีนขึ้นไปยังเขื่อนที่มีความสูงมากถึง 160 ฟุต ณ เขื่อน Cingino ในอิตาลี เป็นภาพชินตาที่จะเห็นแพะภูเขาบากบั่นพาตัวเองต้านแรงโน้มถ่วงขึ้นมา พวกมันไม่ย่อท้อต่อหนทางอันยากลำบากในความลาดชันที่เกือบจะเป็นแนวดิ่งด้วยเหตุผลเพียงข้อเดียวนั่นคือ เกลือแร่ เขื่อนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นจากหินเกลือที่ประกอบด้วยสารอาหารที่แพะภูเขาต้องการ หรือเทียบเท่าความสำคัญได้กับหญ้าที่พวกมันแทะเล็ม ด้วยกีบเท้าที่มีลักษณะเป็นแง่งและฝ่าเท้าขรุขระช่วยในการยึดติด แม้กระทั่งภูเขาลาดชันในลักษณะที่แทบจะเป็นแนวดิ่งอยู่แล้ว แต่พวกมันก็สามารถไต่ขึ้นไปได้โดยไม่เป็นปัญหา   อ่านเพิ่มเติม ยีราฟเหวี่ยงร่างของวิลเดอบีสต์ที่ตายแล้วไปมา