ลิงโคลนนิ่ง คู่แรกในจีน - National Geographic Thailand

ลิงโคลนนิ่ง คู่แรกในจีน

ลิงโคลนนิ่งคู่แรกในจีน

เป็นครั้งแรกของโลกที่นักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งลิงแม็กแคก ด้วยการใช้เทคนิคเดียวกันกับการโคลนนิ่งแกะดอลลี่ ความก้าวหน้าครั้งใหม่นี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Cell เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถโคลนนิ่งไพรเมตได้สำเร็จ

ผลสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความพยายามหลายปีที่ผ่านมาของทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ในนครเซียงไฮ้ ประเทศจีน ให้กำเนิดลิงแม็กแคกเพศเมียจำนวนสองตัวชื่อ Zhong Zhong และ Hua Hua ซึ่งมาจากคำว่า zhonghua ที่แปลว่าประเทศจีน

ลิงโคลนนิ่ง ทั้งสองมีอายุ 8 และ 6 สัปดาห์ ถือกำเนิดจากการโคลนนิ่งเซลล์ของตัวอ่อนลิง รายงานระบุทั้งคู่มีสุขภาพแข็งแรงดีและขณะนี้กำลังอาศัยอยู่ในตู้อบ

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกที่มีการโคลนนิ่งลิง ย้อนกลับไปในปี 1999 ทีมนักวิจัยเคยพยายามโคลนนิ่งลิงวอกมาแล้ว แต่เซลล์ดังกล่าวไม่ได้พัฒนาไปเป็นตัวอ่อนลิงตามที่คาดการณ์ไว้ ฉะนั้นแล้วข่าวการโคลนนิ่งลิงคู่นี้สำเร็จจึงเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญ แน่นอนว่าก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์เคยทดลองโคลนนิ่งสัตว์อื่นๆ มาแล้วกว่า 20 ชนิด แต่ไม่ใช่กับไพรเมต ดังนั้นความสำเร็จของการโคลนนิ่งไพรเมตที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์จึงอาจหมายถึงความสำเร็จของการโคลนนิ่งมนุษย์ในอนาคตด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทางทีมนักวิจัยกล่าวว่าขณะนี้พวกเขายังไม่มีเจตนารมย์ที่จะทดลองโคลนนิ่งมนุษย์

ในระยะสั้น ผลสำเร็จจากการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่ากระบวนการโคลนนิ่งในมนุษย์อาจเกิดขึ้นได้ในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แต่คำถามสำคัญที่ต้องตอบก่อนเริ่มก็คือ สิ่งนี้เป็นเรื่องควรทำหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก คิดเห็นตรงกันว่า ทุกวันนี้การโคลนนิ่งมนุษย์ยังไม่ใช่เรื่องจำเป็น “ไม่มีเหตุผลที่เราต้องโคลนนิ่งมนุษย์ตอนนี้”  Mu-Ming Poo ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางสมองจากสถาบันวิทยาศาสตร์ในจีนกล่าว “จะต้องมีวาระการถกเถียงในระดับนานาชาติเกิดขึ้นแน่ๆ สำหรับประเด็นนี้”

(ชมความน่ารักของลิงและชนเผ่าจากป่าแอมะซอน)

ทั้งนี้ทีมนักวิจัยชาวจีนระบุว่าพวกเขาจะเฝ้าจับตาดูพัฒนาการของลิง Zhong Zhong และ Hua Hua ต่อไป ซึ่งรวมถึงพัฒนาการทางสมองด้วย ด้านทางการเซียงไฮ้สนับสนุนเต็มที่สำหรับโครงการดังกล่าวและมีแผนที่จะขยายห้องปฏิบัติการอีกด้วย นอกจากนี้พวกเขายังหวังว่าสังคมจีนจะเปิดรับเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น

“ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ และข้อปฏิบัติทางจริยธรรม ผมคิดว่าชาวจีนจะยอมรับเรื่องนี้ได้” Poo กล่าว “ผมยังหวังว่าสังคมตะวันตกเองจะตระหนักได้ถึงประโยชน์ในการรักษาโรคต่างๆ จากกระบวนการโคลนนิ่งลิงของเรา และพวกเขาจะเปลี่ยนใจด้วยเช่นกัน”

เรื่อง มิคาเอล เกรสโค

ลิงกังญี่ปุ่นเมคเลิฟกับกวาง

ลิงกังญี่ปุ่น : วัฒนธรรมหรือทารุณกรรม

ลิงกังญี่ปุ่น มีความเป็นมายาวนานในฐานะผู้ให้ความบันเทิงและสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม แต่ในญี่ปุ่นทุกวันนี้ การใช้งานพวกมันในการแสดงแบบละครสัตว์ กำลังเป็นที่จับตามองมากขึ้น โดยเฉพาะจากนักรณรงค์เคลื่อนไหวด้านสวัสดิภาพสัตว์

ปากของไฮดราเป็นอย่างไร?

ปากของไฮดราเป็นอย่างไร? ไฮดราคือสัตว์น้ำขนาดจิ๋วผู้เป็นญาติกับแมงกะพรุน เพียงแต่ว่ามันตัวเล็กมากกว่าหลายเท่า และด้วยลำตัวที่ใสจึงยากแก่การมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า นักวิทยาศาสตร์สงสัยว่าไฮดรากินอาหารอย่างไร และปากของมันหายไปไหนเมื่อกินอาหารเสร็จ คำตอบอยู่ในฟุตเทจนี้ เมื่อจับเหยื่อได้ด้วยหนวดของมัน ไฮดราจะเปิดปากของมันออกและกินเหยื่อเข้าไป ภายในตัวของไฮดราจะประกอบด้วยเซลล์จำนวนมากที่เรียงตัวกันเป็นเนื้อเยื่อสองชั้น คือชั้นนอกที่ทำหน้าที่รับสัมผัส และชั้นในซึ่งทำหน้าที่ย่อยอาหาร ส่วนสาเหตุที่ปากของมันไม่เคยปรากฏให้เห็นก็เพราะปากของไฮดราเกิดจากเซลล์ที่เปลี่ยนรูปร่างและยืดออกเมื่อต้องการกินอาหาร และหายไปเมื่ออาหารเข้าไปในช่องว่างภายในตัวแล้ว เซลล์ของมันทำงานคล้ายกับเซลล์ม่านตาของมนุษย์ที่ขยายเข้าและออกตามปริมาณแสง แต่ทำไมไฮดราจึงวิวัฒนาการมาให้มีวิธีกินอาหารเช่นนี้…เรื่องนั้นยังคงเป็นปริศนา   อ่านเพิ่มเติม สัตว์เหล่านี้ดื่มน้ำด้วยวิธีแปลกๆ

แค่แตะมูลค้างคาวอาจถึงตาย

ระหว่างการทำงานที่ได้รับมอบหมายในถ้ำที่เต็มไปด้วยค้างคาวและงู ช่างภาพคิดว่าเขารู้จักอันตรายทั้งหมด แต่ภัยคุกคามต่อชีวิตที่แท้จริงมาถึงเมื่อเขาก้าวออกจากถ้ำ