รวมภาพนกสวยๆ จากทั่วโลก - National Geographic Thailand

รวมภาพนกสวยๆ จากทั่วโลก

“อนาคตของนกและเราเกี่ยวพันกันมากกว่าที่เราคิด เราพุ่งทะยานและดำดิ่งไปด้วยกัน” คำกล่าวจาก Joel Sartore ช่างภาพของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ในปี 2018 เราได้นำเสนอแผนที่ของนกอพยพทั่วโลก ส่วนหนึ่งในฐานะ “ปีแห่งนก” ซีรีส์สารคดียาว 12 เดือน ที่จะบอกเล่าบทบาทสำคัญของนกในอนาคต และสิ่งที่เราจะทำได้เพื่อปกป้องสายพันธุ์เหล่านี้

และนี่คือความงดงามของส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 10,000 สายพันธุ์ที่ยังคงโบยบินอยู่ทุกวันนี้ ที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกคัดเลือกภาพนกสวยๆ มาให้ชมกัน

เรื่อง ทีมงานเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ภาพนกสวยๆ
เพนกวินแอฟริกัน, เกาะเมอคิวรี่, เขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำของนามีเบีย
ภาพถ่ายโดย Thomas P. Peschak
ภาพนกสวยๆ
นกอัลบาทรอสคิ้วดำ, หมู่เกาะฟอล์กแลนด์
ภาพถ่ายโดย Paul Nicklen
ภาพนกสวยๆ
นกแร้งรัพเพลล์, อุทยานแห่งชาติ Serengeti, แทนซาเนีย
ภาพถ่ายโดย Charlie Hamilton James
ภาพนกสวยๆ
นกฮัมมิงเบิร์ดสะบัดปีกท่ามกลางสายฝน, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, เมืองเบิร์กลีย์, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Anand Varma
ภาพนกสวยๆ
การดำน้ำของเพนกวินจักรพรรดิ, ทะเลรอสส์, แอนตาร์กติกา
ภาพถ่ายโดย Paul Nicklem
ภาพนกสวยๆ
นกหัวขวาน, อลาสกา, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Michael Quinton
ภาพนกสวยๆ
อินทรีหัวขาวย่ำเท้าบนทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็ง, หมู่เกาะอะลูเชียน, อลาสกา, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Klaus Nigge
ภาพนกสวยๆ
ไก่ป่าสีดำกำลังจับคู่, สกอตแลนด์
ภาพถ่ายโดย Jim Richardson
นกกระจอกเทศ, แอฟริกาใต้
ภาพถ่ายโดย Uli Kunz
ภาพนกสวยๆ
นกฮูกลายจุด, ป่าเรดวูด, แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Michael Nichols
ภาพนกสวยๆ
ลูกเป็ดสี่ศรีพี่น้อง, หมู่เกาะฟอล์กแลนด์
ภาพถ่ายโดย Cristina Mittermeier
นกจาบคาคอสีฟ้า, ยูกันดา
ภาพถ่ายโดย Ronan Donovan
ภาพนกสวยๆ
นก Schalow’s turaco, Choussy, ฝรั่งเศส
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
ภาพนกสวยๆ
นกพัฟฟินแอตแลนติกคาบปลาเต็มปาก, ไอซ์แลนด์
ภาพถ่ายโดย Michael Melford
ภาพนกสวยๆ
นกตะขาบทุ่ง, สวนสัตว์ Santa Bara, แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore

อ่านเพิ่มเติม 13 ความงดงามของภาพถ่ายนกสวยๆ ประจำปี

บันทึกอายุ 2,000 ปี บ่งชี้ถึงจำนวนลิงจมูกเชิดสีทองในอดีต

บันทึกทางประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นจำนวนประชากรของลิงจมูกเชิดสีทองที่มากมายในอดีต แต่ปัจจุบันพวกมันมีสถานะใกล้สูญพันธุ์

ฉลามไวเปอร์ผู้มาพร้อมกับขากรรไกรน่าสยอง

ฉลามไวเปอร์ ผู้มาพร้อมกับขากรรไกรน่าสยอง ฉลามไวเปอร์ ถูกพบเจอครั้งแรกเมื่อปี 1986 และล่าสุด 32 ปีต่อมา พวกมันถูกพบเจอเข้าอีกครั้งด้วยความบังเอิญ ฉลามไวเปอร์ หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Trigonognathus kabeyai เป็นฉลามสายพันธุ์ขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในใต้ทะเลลึก ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเรือที่กำลังสำรวจทางทะเลโดยองค์กรท้องถิ่นในไต้หวันสามารถจับพวกมันได้ 5 ตัว ที่นอกชายฝั่ง นักวิจัยกล่าวว่า พวกเขาสามารถระบุฉลามสายพันธุ์นี้ได้จากลักษณะพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ของมัน ได้แก่ขนาดความยาว ขากรรไกรที่แคบ และฟันที่คมเหมือนเข็ม ข้อมูลที่มีเกี่ยวกับสัตว์สายพันธุ์นี้มีเพียงน้อยนิด ผลการศึกษาในปี 2003 จากการตรวจสอบตัวอย่างจำนวน 39 ชิ้นนักวิทยาศาสตร์พบว่า นอกเหนือจากฟันที่แหลมคมแล้ว พวกมันยังสามารถยื่นขากรรไกรออกไปได้ด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการล่าเหยื่อมากขึ้น และจากการศึกษากระเพาะของพวกมัน พวกเขาพบว่ามันกลืนเหยื่อทั้งตัว บนร่างกายของแลามไวเปอร์ยังมีเซลล์ขนาดเล็กที่เรียกว่า photophores ที่ช่วยสะท้อนแสง เพื่อให้มันสามารถล่าเหยื่อหรือจับคู่ผสมพันธุ์ได้ ภายในความมืดของใต้ทะเลลึก และด้วยความที่มันอาศัยอยู่นระดับมากกว่าพันฟุต ซึ่งถือว่าลึกมาก จึงทำให้เรื่องราวและวิถีชีวิตของพวกมันยังคงเป็นปริศนา ทั้งนี้ถิ่นอาศัยของฉลามไวเปอร์นั้นพบได้ตั้งแต่ในทะเลญี่ปุ่นไปจนถึงไต้หวัน และในฮาวาย สำหรับฉลามไวเปอร์ที่ถูกพบเป็นครั้งแรกนั้นมีความยาวประมาณ 10 – 12 นิ้ว แต่เชื่อกันว่าเมื่อโตเต็มที่พวกมันน่าจะมีความยาวมากกว่า 18 นิ้ว สำหรับฉลามไวเปอร์ 5 ตัวที่ถูกจับขึ้นมาได้นั้น […]

ความรู้ประจำวัน : ไดโนเสาร์เต้นรำเหมือนนก

หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการศึกษาไดโนเสาร์ก็คือ นกในปัจจุบันคือไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิต หรืออาจกล่าวได้ว่าพวกมันคือลูกหลานของไดโนเสาร์ นกจำนวนมากอวดโฉมขนของพวกมันเพื่อใช้ในการจับคู่ ทีนี้ลองคิดถึงบรรพบรุษของนกอย่างไทเซราทอปส์ ไดโนเสาร์มีเขาที่ใช้แผงบนศีรษะของมันเพื่อจุดประสงค์เดียวกันบ้าง นักบรรพชีวินวิทยาไม่คิดว่าเขาและแผงบนหัวของไดโนเสาร์ชนิดนี้จะมีไว้เพื่อใช้สำหรับการต่อสู้ ตรงกันข้ามพวกเขาคิดว่าสิ่งนี้มีไว้เพื่ออวดโฉมในการจับคู่ เนื่องจากเมื่อเติบโตขึ้นกระดูกบริเวณนี้จะเปราะและบางลง ดังนั้นเมื่อมองไปที่จังหวะการเต้นรำของนกบางสายพันธุ์ที่ทำเพื่อการจับคู่แล้ว ในโลกดึกดำบรรพ์ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าไดโนเสาร์เหล่านี้อาจเต้นรำไม่ต่างจากนก ซึ่งคงเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจน่าดู   อ่านเพิ่มเติม : แขนจิ๋วของทีเร็กซ์อาจเป็นอาวุธอันตราย, ฟอสซิลอสุรกายแห่งท้องทะเลถูกพบในอินเดีย