รวมภาพนกสวยๆ จากทั่วโลก - National Geographic Thailand

รวมภาพนกสวยๆ จากทั่วโลก

“อนาคตของนกและเราเกี่ยวพันกันมากกว่าที่เราคิด เราพุ่งทะยานและดำดิ่งไปด้วยกัน” คำกล่าวจาก Joel Sartore ช่างภาพของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ในปี 2018 เราได้นำเสนอแผนที่ของนกอพยพทั่วโลก ส่วนหนึ่งในฐานะ “ปีแห่งนก” ซีรีส์สารคดียาว 12 เดือน ที่จะบอกเล่าบทบาทสำคัญของนกในอนาคต และสิ่งที่เราจะทำได้เพื่อปกป้องสายพันธุ์เหล่านี้

และนี่คือความงดงามของส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 10,000 สายพันธุ์ที่ยังคงโบยบินอยู่ทุกวันนี้ ที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกคัดเลือกภาพนกสวยๆ มาให้ชมกัน

เรื่อง ทีมงานเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ภาพนกสวยๆ
เพนกวินแอฟริกัน, เกาะเมอคิวรี่, เขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำของนามีเบีย
ภาพถ่ายโดย Thomas P. Peschak
ภาพนกสวยๆ
นกอัลบาทรอสคิ้วดำ, หมู่เกาะฟอล์กแลนด์
ภาพถ่ายโดย Paul Nicklen
ภาพนกสวยๆ
นกแร้งรัพเพลล์, อุทยานแห่งชาติ Serengeti, แทนซาเนีย
ภาพถ่ายโดย Charlie Hamilton James
ภาพนกสวยๆ
นกฮัมมิงเบิร์ดสะบัดปีกท่ามกลางสายฝน, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, เมืองเบิร์กลีย์, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Anand Varma
ภาพนกสวยๆ
การดำน้ำของเพนกวินจักรพรรดิ, ทะเลรอสส์, แอนตาร์กติกา
ภาพถ่ายโดย Paul Nicklem
ภาพนกสวยๆ
นกหัวขวาน, อลาสกา, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Michael Quinton
ภาพนกสวยๆ
อินทรีหัวขาวย่ำเท้าบนทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็ง, หมู่เกาะอะลูเชียน, อลาสกา, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Klaus Nigge
ภาพนกสวยๆ
ไก่ป่าสีดำกำลังจับคู่, สกอตแลนด์
ภาพถ่ายโดย Jim Richardson
นกกระจอกเทศ, แอฟริกาใต้
ภาพถ่ายโดย Uli Kunz
ภาพนกสวยๆ
นกฮูกลายจุด, ป่าเรดวูด, แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Michael Nichols
ภาพนกสวยๆ
ลูกเป็ดสี่ศรีพี่น้อง, หมู่เกาะฟอล์กแลนด์
ภาพถ่ายโดย Cristina Mittermeier
นกจาบคาคอสีฟ้า, ยูกันดา
ภาพถ่ายโดย Ronan Donovan
ภาพนกสวยๆ
นก Schalow’s turaco, Choussy, ฝรั่งเศส
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore
ภาพนกสวยๆ
นกพัฟฟินแอตแลนติกคาบปลาเต็มปาก, ไอซ์แลนด์
ภาพถ่ายโดย Michael Melford
ภาพนกสวยๆ
นกตะขาบทุ่ง, สวนสัตว์ Santa Bara, แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore

อ่านเพิ่มเติม 13 ความงดงามของภาพถ่ายนกสวยๆ ประจำปี

ฟอสซิลไข่เทอโรซอร์หลายร้อยใบถูกพบในจีน

ฟอสซิลไข่เทอโรซอร์ หลายร้อยใบถูกพบในจีน เป็นครั้งแรกของโลกที่นักบรรพชีวินวิทยาซึ่งกำลังลงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนค้นพบ ฟอสซิลไข่เทอโรซอร์ โบราณนับร้อยใบ เจ้าของไข่เหล่านี้คือเทอโรซอร์ สัตว์เลื้อยคลานบินได้ที่มีชีวิตอยู่ในยุคไดโนเสาร์ และภายในไข่บางใบมีฟอสซิลของตัวอ่อนเทอโรซอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด เท่าที่เคยมีการค้นพบมา แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะศึกษาเทอโรซอร์มานานมากกว่า 2 ศตวรรษ แต่ไม่เคยมีรายงานการพบไข่มาก่อน จนกระทั่งในต้นศตวรรษที่ 20 มีการพบฟอสซิลของไข่บ้างประปรายเฉลี่ยน้อยกว่าหนึ่งโหลต่อปี ต้องขอบคุณบรรดานักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยบรรพชีวินวิทยาในจีนสำหรับการค้นพบในครั้งล่าสุดนี้ ที่ค้นพบฟอสซิลไข่จำนวน 215 – 300 ใบเลยทีเดียว Xiaolin Wang หัวหน้าการวิจัยเล่าว่า ทีมของเขายังพบตัวอ่อนของเทอโรซอร์อีก 16 ตัวภายในไข่และเชื่อว่ายังมีไข่อีกมากที่ยังซ่อนตัวอยู่ในก้อนหิน รอให้พวกเขาไปค้นพบ รายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสารวาร Science “มันเป็นปรากฏการณ์การค้นพบที่หายากมาก” David Hone นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลอนดอนกล่าว “วิทยาศาสตร์เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น และการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง” ไข่ที่ค้นพบน่าจะเป็นของเทอโรซอร์สายพันธุ์ Hamipterus tianshanensis ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าในอดีตเมื่อร้อยล้านปีก่อน พวกมันมีชีวิตอยู่ในบริเวณที่เป็นภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในปัจจุบันมันเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่บินได้ ด้วยระยะห่างระหว่างปีกทั้งสองข้างเมื่อโตเต็มที่ จะมีความยาวถึง 10 ฟุต เชื่อกันว่าพวกมันอาศัยอยู่ใกล้กับน้ำ จับปลาเป็นอาหาร และมีพฤติกรรมคล้ายกับนกกระสาในปัจจุบัน “บริเวณที่ค้นพบอยู่ในทะเลทรายโกบี ที่นั่นมีลมแรง เต็มไปด้วยผืนทรายกว้าง มีสิ่งมีชีวิตและพืชอาศัยอยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น” Shunxing […]

ชมการสอดประสานเต้นรำของหมู่แมลงและมวลบุปผา จะมีอะไรให้เราชมอย่างพึงใจได้เทียบเท่ากับธรรมชาติ ในโลกยุคเทคโนโลยีที่ทุกอย่างหมุนเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ขอเชิญชวนคุณผู้อ่านพักจากทุกสิ่งชั่วครู่ และปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับความงดงามของดอกไม้และแมลง ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกแห่งธรรมชาติที่ย่นย่อขนาดลง ผลงานการสื่อสารระหว่างดอกไม้และแมลงชิ้นนี้เป็นของ Yoshiyuki Katayama ได้บันทึกช่วงเวลาพิเศษของมิตรสหายผู้พึ่งพากันมาแต่ยุคดึกดำบรรพ์ “ดอกไม้และแมลง” จะน่าตื่นตาแค่ไหนลองไปชมกัน   อ่านเพิ่มเติม ดอกไม้เรืองแสง