ฟอสซิลปลา โบราณที่ถูกค้นพบโดยเด็กสิบขวบ - National Geographic Thailand

ฟอสซิลปลาโบราณที่ถูกค้นพบโดยเด็กสิบขวบ

ราวๆ 3 ปีก่อน เด็กน้อยขี้สงสัยวัยสิบขวบที่กำลังอยู่ระหว่างการท่องเที่ยวยังวิหารเก่าแก่ของโคลอมเบีย สังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่ปลายเท้า

เขาสังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่างที่ดูคล้ายปลาอยู่ในหินก้อนแบนที่พื้น ดังนั้นเด็กน้อยจึงถ่ายภาพไว้ และไม่กี่วันต่อมาตัวเขาก็นำภาพถ่ายมายังสถาบันวิจัยบรรพชีวินวิทยาที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ที่ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันกล่าวว่า เด็กน้อยได้พบเข้ากับฟอสซิลเข้าเสียแล้ว ข่าวดังกล่าวถูกแจ้งไปยังทีมวิจัย มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา และจากการรวบรวมข้อมูล พวกเขาคิดว่าฟอสซิลที่หนูน้อยคนนี้พบน่าจะเป็นสัตว์ในกลุ่มปลาโบราณที่ไม่เคยถูกพบในอเมริกามาก่อน

“เราพบว่าเขตร้อนชื้นเป็นภูมิภาคที่พวกมันอาศัยอยู่” Oksana Vernygora นักศึกษาปริญญาเอกผู้นำการวิจัยกล่าว “สิ่งที่เราต้องทำก็คือออกไปสำรวจ” ผลการค้นพบครั้งนี้ถูกเผยแพร่ลงในวารสาร Journal of Systematic Palaeontology เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

หนทางสู่การค้นพบ

วิหาร La Candelaria ตั้งอยู่นอกเมือง  Ráquira ของโคลอมเบีย ด้วยระยะเวลาการขับรถไม่กี่ชั่วโมง วิหารที่ก่อสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 นี้ปนะกอบด้วยตัวอาคารซับซ้อน, พิพิธภัณฑ์, ลานอเนกประสงค์ และถ้ำที่เหล่านักบวชออกัสตินอาศัยอยู่ (และทุกวันนี้วิหารบางส่วนยังเปิดเป็นโรงแรมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักอีกด้วย)

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน การก่อสร้างทางเดินมายังวิหารเริ่มต้นขึ้นด้วยการนำก้อนหินมาจากเหมือง Andean ในจังหวัดโบยากา ซึ่งห่างออกไปราวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เหมืองแห่งนี้ถูกเปิดขึ้นสำหรับการนำหินมาก่อสร้างยังวิหารโดยเฉพาะ และถูกปิดเมื่อหินถูกขนส่งไปหมดแล้ว ซึ่งทีมนักวิจัยสามารถติตตามที่มาของหินได้จากที่นี่ และเพื่อข้อมูลการวิจัย ในที่สุดเหมืองก็ถูกเปิดขึ้นอีกครั้งเพื่อไขปริศนา

ฟอสซิลปลา
ภาพถ่ายจากทั้งสองด้านของฟอสซิลที่ถูกพบอยู่ในก้อนหิน

ค้นพบ “กิ้งก่าปลา”

ฟอสซิลชึ้นนี้เป็นฟอสซิลของสายพันธุ์ปลาที่มีชื่อเรียกว่า Candelarihynchus padillai เพื่อให้เกียรติแก่วิหารเก่าแก่ สถานที่่ที่มันถูกค้นพบ ส่วนคำต่อมาเป็นภาษากรีกแปลว่าจมูก มันเป็นปลาที่มีรูปร่างผอมบาง ขากรรไกรยาว และฟันที่สมบูรณ์ ขนาดของมันมีความยาวประมาณ 16 นิ้ว พวกมันว่ายน้ำไปมาอย่างรวดเร็วในน่านน้ำของทวีปอเมริกาใต้เมื่อราว 90 ล้านปีก่อน ในปลายยุคครีเทเชียส เพื่อมองหาเหยื่อขนาดเล็ก เช่น กุ้ง, หอย หรือตัวอ่อนของสัตว์น้ำ

ถึงร่างกายของมันจะไม่ได้มีความสมมาตรแบบปลาในยุคปัจจุบัน แต่เจ้าปลาโบราณนี้ก็สามารถว่ายน้ำเป็นระยะทางไกลๆ ได้ โดยเชื่อกันว่าลักษณะของมันน่าจะคล้ายคลึงกับปลาในวงศ์ปลาสาก

นี่เป็นฟอสซิลแรกของปลาโบราณชนิดนี้ที่ถูกพบในทวีปอเมริกาใต้ และมันเกือบจะเป็นฟอสซิลสมบูรณ์เสียด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากเพราะมันถูกเหยียบย่ำมานานหลายปีดดยบรรดาผู้ที่มาเยี่ยมชมวิหาร

ก่อนหน้านี้บันทึกการค้นพบฟอสซิลในทวีปอเมริกาใต้นั้นมีไม่มากนัก และส่วนใหญ่มักถูกจำกัดไว้ที่ประเทศบราซิลเท่านั้น สำหรับฟอสซิลของสัตว์น้ำอื่นๆ ที่เคยพบก่อนหน้านี้ ถูกค้นพบที่อาร์เจนตินาและบางส่วนของโคลอมเบีย

ผลการค้นพบใหม่นี้ช่วยฉายภาพให้เห็นว่าบรรดาปลาโบราณนั้นกระจัดกระจายแพร่พันธุ์ไปทั่วมหาสมุทรได้อย่างไร นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นว่าพวกมันมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศ ซึ่งจะช่วยในการคาดการณ์การปรับตัวของสัตว์น้ำในปัจจุบันซึ่งต้องอาศัยอยู่ในมหาสมุทรที่มีอุณหภูมิอุ่นกว่า “เราเพิ่งจะค้นพบความหลากหลายใหม่ในภูมิภาคเขตร้อน”  Vernygora กล่าว

กล่าวขอบคุณ

น่าเศร้าที่ทีมนักวิจัยขาดการติดต่อกับเด็กชายผู้ค้นพบฟอสซิล พวกเขามีเพียงชื่อและอีเมล์ของหนูน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามพวกเขาหวังว่าเมื่อข่าวนี้ถูกประกาศออกไป เด็กชายจะกลับมาหาพวกเขา เพื่อที่ทีมนักวิจัยจะได้มอบเครดิตของการค้นพบให้แก่เขาอย่างเป็นทางการ

ว่าแต่ ทีมนักวิจัยมีแผนที่จะทำอะไรต่อหลังการค้นพบปลาสายพันธุ์ใหม่ “แน่นอนว่าต้องออกไปสำรวจ” Vernygora กล่าว “ยังมีอะไรรอให้เราค้นพบอีกมาก”

เรื่อง Elaina Zachos

ฟอสซิลหนอนอายุ 500 ล้านปี ช่วยไขปริศนาวิวัฒนาการ

อสรพิษผู้งามสง่า ชมภาพงูสวยๆ

อสรพิษผู้งามสง่า ชมภาพงูสวยๆ ขึ้นชื่อว่า งู หลายคนแค่ได้ยินก็อยากเบือนหน้าหนี แต่ในธรรมชาติและระบบนิเวศ งูมีบทบาทสำคัญในฐานะนักล่าที่ช่วยควบคุมประชากรสัตว์ชนิดอื่น ตั้งแต่ป่าฝน ทะเลทราย เรื่อยไปจนถึงภูเขาสูง และแหล่งน้ำ งูกว่า 3,000 ชนิดอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายทั่วโลก งูบางชนิดอาจเติบโตจนยาวนับสิบเมตร บางชนิดอาจมีอายุยืนมากกว่า 20 ปี สำหรับช่างภาพแนวสัตว์ป่าชื่อดังอย่างโจเอล ซาร์โทรี งูคือความงดงามอย่างหนึ่งของโลกธรรมชาติ โดยเฉพาะลวดลายและสีสันอันหลากหลายอย่างน่าทึ่งของเหล่าอสรพิษ เพื่อเฉลิมฉลองให้เพื่อนสัตว์เลื้อยคลานไร้ขาเหล่านี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ภูมิใจเสนอผลงานภาพถ่ายงูสวยๆ อันน่าตื่นตาของโจเอล ซาร์โทรี  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Photo Ark ที่ซาร์โทรีตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่แนวคิดในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า  โดยตั้งใจถ่ายภาพสัตว์ทุกชนิดพันธุ์บนโลก งูในภาพถ่ายชุดนี้ซึ่งมีตั้งแต่งูเขียวชนิดต่างๆ งูหางกระดิ่ง  งูแอดเดอร์ งูทับสมิงคลา งูทางมะพร้าว และงูอีกหลายชนิด  ทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ ถ่ายในสถานเพาะเลี้ยงและสวนสัตว์ต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงสตูดิโอถ่ายภาพ โดย เคซีย์ สมิท (แม้งูจะเป็นที่รังเกียจ แต่ในรัสเซียผู้คนจำนวนมากมีงูเป็นสัตว์เลี้ยง)   อ่านเพิ่มเติม เป็นคุณจะทำอย่างไร? ถ้า งูพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เลื้อยเข้าบ้าน

ปลาเหล่านี้เดินเหมือนบรรพบรุษเรา เรารู้กันมานานแล้วว่าที่พื้นของมหาสมุทรมีปลาหลายชนิดเคลื่อนที่ไปมาด้วยวิธีการซึ่งคล้ายกับการก้าวเดินเช่นเดียวกันกับที่สัตว์บกที่มีกระดูกสันหลังทำ เพียงแต่เราไม่ทราบว่าวิธีการเคลื่อนไหวของพวกมันที่ว่าคล้ายนั้น คล้ายคลึงการเดินมากแค่ไหน ผลการศึกษาใหม่ในปลาสเกต ปลากระดูกอ่อนจำพวกปลากระเบนชนิดหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์พบว่าพวกมันมีวงจรประสาทที่แตกต่างจากวงจรประสาทของปลาอื่นๆ ที่เคลื่อนที่ด้วยการว่ายน้ำ ในปลาเมื่อพวกมันว่ายน้ำ กล้ามเนื้อหลักที่ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนที่ไปข้างหน้าคือกล้ามเนื้อรอบๆ กระดูกสันหลัง แต่กับการเดินนั้นกล้ามเนื้อหลักจะอยู่ที่รยางค์ที่ยื่นออกมาจากร่างกาย ดังจะเห็นได้จากภาพการทดลอง และผลการศึกษาจีโนมของพวกมัน ยังพบอีกว่าพวกมันมียีนบางอย่างที่เชื่อมโยงกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม การค้นพบครั้งนี้ช่วยฉายภาพสำคัญของวิวัฒนาการในครั้งอดีต เมื่อสัตว์น้ำเริ่มขึ้นมาอาศัยอยู่บนบก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าจากการศึกษาบรรดาปลาสเกตเหล่านี้ต่อไป เราอาจเข้าใจได้ว่าบรรพบรุษในยุคก่อนประวัติศาสตร์มีท่าทางการเดินเช่นไร   อ่านเพิ่มเติม ฟอสซิลรอยเท้าเก่าแก่ที่สุดของการวิ่งสองขาในกิ้งก่า

คืนชีพเสือทัสมาเนียหลังสูญพันธุ์ไปแล้ว 38 ปี

นักวิทยาศาสตร์กำลังพิจารณาที่จะคืนชีพให้แก่สัตว์สูญพันธุ์ไปแล้วสายพันธุ์นี้ หลังพบจีโนมที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยพบมา