ฟอสซิลปลา โบราณที่ถูกค้นพบโดยเด็กสิบขวบ - National Geographic Thailand

ฟอสซิลปลาโบราณที่ถูกค้นพบโดยเด็กสิบขวบ

ราวๆ 3 ปีก่อน เด็กน้อยขี้สงสัยวัยสิบขวบที่กำลังอยู่ระหว่างการท่องเที่ยวยังวิหารเก่าแก่ของโคลอมเบีย สังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่ปลายเท้า

เขาสังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่างที่ดูคล้ายปลาอยู่ในหินก้อนแบนที่พื้น ดังนั้นเด็กน้อยจึงถ่ายภาพไว้ และไม่กี่วันต่อมาตัวเขาก็นำภาพถ่ายมายังสถาบันวิจัยบรรพชีวินวิทยาที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ที่ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันกล่าวว่า เด็กน้อยได้พบเข้ากับฟอสซิลเข้าเสียแล้ว ข่าวดังกล่าวถูกแจ้งไปยังทีมวิจัย มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา และจากการรวบรวมข้อมูล พวกเขาคิดว่าฟอสซิลที่หนูน้อยคนนี้พบน่าจะเป็นสัตว์ในกลุ่มปลาโบราณที่ไม่เคยถูกพบในอเมริกามาก่อน

“เราพบว่าเขตร้อนชื้นเป็นภูมิภาคที่พวกมันอาศัยอยู่” Oksana Vernygora นักศึกษาปริญญาเอกผู้นำการวิจัยกล่าว “สิ่งที่เราต้องทำก็คือออกไปสำรวจ” ผลการค้นพบครั้งนี้ถูกเผยแพร่ลงในวารสาร Journal of Systematic Palaeontology เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

หนทางสู่การค้นพบ

วิหาร La Candelaria ตั้งอยู่นอกเมือง  Ráquira ของโคลอมเบีย ด้วยระยะเวลาการขับรถไม่กี่ชั่วโมง วิหารที่ก่อสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 นี้ปนะกอบด้วยตัวอาคารซับซ้อน, พิพิธภัณฑ์, ลานอเนกประสงค์ และถ้ำที่เหล่านักบวชออกัสตินอาศัยอยู่ (และทุกวันนี้วิหารบางส่วนยังเปิดเป็นโรงแรมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักอีกด้วย)

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน การก่อสร้างทางเดินมายังวิหารเริ่มต้นขึ้นด้วยการนำก้อนหินมาจากเหมือง Andean ในจังหวัดโบยากา ซึ่งห่างออกไปราวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เหมืองแห่งนี้ถูกเปิดขึ้นสำหรับการนำหินมาก่อสร้างยังวิหารโดยเฉพาะ และถูกปิดเมื่อหินถูกขนส่งไปหมดแล้ว ซึ่งทีมนักวิจัยสามารถติตตามที่มาของหินได้จากที่นี่ และเพื่อข้อมูลการวิจัย ในที่สุดเหมืองก็ถูกเปิดขึ้นอีกครั้งเพื่อไขปริศนา

ฟอสซิลปลา
ภาพถ่ายจากทั้งสองด้านของฟอสซิลที่ถูกพบอยู่ในก้อนหิน

ค้นพบ “กิ้งก่าปลา”

ฟอสซิลชึ้นนี้เป็นฟอสซิลของสายพันธุ์ปลาที่มีชื่อเรียกว่า Candelarihynchus padillai เพื่อให้เกียรติแก่วิหารเก่าแก่ สถานที่่ที่มันถูกค้นพบ ส่วนคำต่อมาเป็นภาษากรีกแปลว่าจมูก มันเป็นปลาที่มีรูปร่างผอมบาง ขากรรไกรยาว และฟันที่สมบูรณ์ ขนาดของมันมีความยาวประมาณ 16 นิ้ว พวกมันว่ายน้ำไปมาอย่างรวดเร็วในน่านน้ำของทวีปอเมริกาใต้เมื่อราว 90 ล้านปีก่อน ในปลายยุคครีเทเชียส เพื่อมองหาเหยื่อขนาดเล็ก เช่น กุ้ง, หอย หรือตัวอ่อนของสัตว์น้ำ

ถึงร่างกายของมันจะไม่ได้มีความสมมาตรแบบปลาในยุคปัจจุบัน แต่เจ้าปลาโบราณนี้ก็สามารถว่ายน้ำเป็นระยะทางไกลๆ ได้ โดยเชื่อกันว่าลักษณะของมันน่าจะคล้ายคลึงกับปลาในวงศ์ปลาสาก

นี่เป็นฟอสซิลแรกของปลาโบราณชนิดนี้ที่ถูกพบในทวีปอเมริกาใต้ และมันเกือบจะเป็นฟอสซิลสมบูรณ์เสียด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากเพราะมันถูกเหยียบย่ำมานานหลายปีดดยบรรดาผู้ที่มาเยี่ยมชมวิหาร

ก่อนหน้านี้บันทึกการค้นพบฟอสซิลในทวีปอเมริกาใต้นั้นมีไม่มากนัก และส่วนใหญ่มักถูกจำกัดไว้ที่ประเทศบราซิลเท่านั้น สำหรับฟอสซิลของสัตว์น้ำอื่นๆ ที่เคยพบก่อนหน้านี้ ถูกค้นพบที่อาร์เจนตินาและบางส่วนของโคลอมเบีย

ผลการค้นพบใหม่นี้ช่วยฉายภาพให้เห็นว่าบรรดาปลาโบราณนั้นกระจัดกระจายแพร่พันธุ์ไปทั่วมหาสมุทรได้อย่างไร นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นว่าพวกมันมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศ ซึ่งจะช่วยในการคาดการณ์การปรับตัวของสัตว์น้ำในปัจจุบันซึ่งต้องอาศัยอยู่ในมหาสมุทรที่มีอุณหภูมิอุ่นกว่า “เราเพิ่งจะค้นพบความหลากหลายใหม่ในภูมิภาคเขตร้อน”  Vernygora กล่าว

กล่าวขอบคุณ

น่าเศร้าที่ทีมนักวิจัยขาดการติดต่อกับเด็กชายผู้ค้นพบฟอสซิล พวกเขามีเพียงชื่อและอีเมล์ของหนูน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามพวกเขาหวังว่าเมื่อข่าวนี้ถูกประกาศออกไป เด็กชายจะกลับมาหาพวกเขา เพื่อที่ทีมนักวิจัยจะได้มอบเครดิตของการค้นพบให้แก่เขาอย่างเป็นทางการ

ว่าแต่ ทีมนักวิจัยมีแผนที่จะทำอะไรต่อหลังการค้นพบปลาสายพันธุ์ใหม่ “แน่นอนว่าต้องออกไปสำรวจ” Vernygora กล่าว “ยังมีอะไรรอให้เราค้นพบอีกมาก”

เรื่อง Elaina Zachos

ฟอสซิลหนอนอายุ 500 ล้านปี ช่วยไขปริศนาวิวัฒนาการ

สำรวจโลก : แด่ปักษาผู้สูญสิ้น

แด่ปักษาผู้สูญสิ้น นกคาราคาราเกาะกวาดาลูเปกลายเป็นของลํ้าค่า ทันทีเมื่อมันใกล้สูญพันธุ์ ย้อนหลังไปเมื่อ ปี 1876 นกนักล่าในวงศ์เหยี่ยวชนิดนี้เคยมีอยู่มากมายบนเกาะกวาดาลูเปของเม็กซิโก แต่ถูกกำจัดอย่างเป็นระบบทั้งด้วยการยิงและวาง ยาเบื่อ พอถึงปลายศตวรรษที่สิบเก้า นกถิ่น เดียวชนิดนี้ก็หายากมาก และกลายเป็นที่หมายตาของนักสะสม ผู้คนเริ่มดักจับเพื่อนำไปขายให้ผู้เสนอราคาสูง ๆ แต่แล้วพวกมันก็ สูญพันธุ์ไปในที่สุด เมื่อหลายปีก่อน ลอเรล รอท โฮป ศิลปินที่เรียนรู้ด้วยตนเอง และเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เริ่มเฝ้าสังเกตนกพิราบในเมือง “ฉันเริ่มคิดถึงวิธีการที่คนเราให้ค่ากับสิ่งต่าง ๆ ที่หายาก และไม่แยแสอะไรที่มีอยู่ดาษดื่น และนั่นก็ส่งผลต่อทัศนคติของเรา ที่มีต่อสัตว์ป่า” เธอกล่าวและเสริมว่า “ฉันจึง อยากนำทั้งสองสิ่งนี้มาอยู่ด้วยกัน” โฮปเริ่มถักโครเชต์เพื่อสร้างงานศิลปะที่เธอเรียกว่า “Biodiversity Reclamation Suits for Urban Pigeons” อธิบายง่าย ๆ คือการสร้างเรือนขนหรือ “เสื้อคลุม” ของนกหายากหรือที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เพื่อนำไปประดับหรือตกแต่งบนประติมากรรมนกพิราบซึ่งเป็นนกที่พบเห็นได้ทั่วไป งานชิ้นแรกของเธอประกอบด้วย “นกพิราบในฐานะตัวแทนชนิดพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จด้านการปรับตัว กับนกโดโด ในฐานะตัวแทนของชนิดพันธุ์ที่สูญสิ้นไปแล้ว” งานของโฮปเริ่มจากการขึ้นรูปและหล่อตัวนกพิราบจากเรซิน จากนั้นจึงเลือกลายปักและสีสันเพื่อสร้าง “แบบสเก็ตช์โครเชต์สามมิติ” ของเรือนขนนกที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เธอจะลองสวม […]

วิธีการล่าเหยื่ออันน่าฉงนของ สัตว์น้ำใต้ทะเลลึก บรรดาสัตว์น้ำใต้ทะเลลึกอาศัยอยู่ในระบบนิเวศอันซับซ้อนของทั้งผู้ล่าและเหยื่อ  เมื่อพูดถึงผู้ล่า สัตว์ที่มีลักษณะโปร่งใสอย่างแมงกะพรุนมักไม่ได้รับความสนใจมากนัก แต่ล่าสุดผลการสำรวจโลกใต้ทะเลลึกโดยยานสำรวจที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล โดยสถาบันวิจัย MBARI ได้เปลี่ยนความคิดที่นักวิทยาศาสตร์มีต่อบทบาทของแมงกะพรุนในโลกใต้น้ำ จากฟุตเทจที่ถ่ายมาได้พวกเขาพบว่าแมงกะพรุนในทะเลลึกเกาะเกี่ยวกันเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่และทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารให้แก่สัตว์น้ำอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ตัวมันเองก็ดักจับสัตว์น้ำอื่นๆ กินเป็นอาหารด้วยเช่นกัน ดังตัวอย่างเจ้าหมึกที่โชคร้ายในคลิปวิดีโอ โดยเครือข่ายขนาดใหญ่มหึมานี้จะเกี่ยวพันไปมาอย่างยุ่งเหยิงทั้งผู้ล่าและเหยื่อ   อ่านเพิ่มเติม : ความรู้ประจำวัน : การเดินทางของไมโครพลาสติก, เป็ปซี่บนก้ามกุ้งล็อบสเตอร์สะท้อนปัญหาใหญ่ในมหาสมุทร