แมลงกินได้ : อนาคตอาหารโลก - National Geographic Thailand

แมลงกินได้ : อนาคตอาหารโลก

แมลงกินได้: อนาคตอาหารโลก

อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนี เพราะองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือเอฟเอโอ (United Nations Food and Agriculture Organization: FAO) กำลังวางแผนส่งเสริมแมลงให้เป็นอาหารทั่วโลก จริงๆแล้ว แมลงปีกแข็ง จิ้งหรีด และแมลงอีกหลายชนิดล้วนอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ตั๊กแตนขนาดเล็กหนึ่งหน่วยบริโภคมีปริมาณโปรตีนพอๆกับเนื้อบด อีกทั้งการทำฟาร์มเลี้ยงแมลงก็มีต้นทุนถูกกว่าและใช้พื้นที่น้อยกว่า มีแมลงอย่างน้อย 1,000 ชนิดที่มนุษย์รู้จักนำมาประกอบอาหาร เช่น แมลงดาทอดของไทย มดรสเปรี้ยวเหมือนมะนาวของชาวอะบอริจิน เป็นต้น

(แมลงบางชนิดก็พรางตัวเป็นกล้วยไม้ได้อย่างแนบเนียน)

ขณะที่ประชากรโลกพุ่งเข้าใกล้ 7,000 ล้านคน เอฟเอโอจึงมองว่าการทำฟาร์มแมลงเป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหาร จีน เดโฟลิอาร์ต นักกีฏวิทยาผู้โปรดปรานปลวก บอกว่า การทำให้ชาวตะวันตกยอมรับอาหารหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวเหล่านี้ดูจะเป็นเรื่องท้าทายใหญ่หลวงทีเดียว —เจนนิเฟอร์ เอส. ฮอลแลนด์

ลองมาดูกันสิว่า แมลงหลายชนิดทีเราคุ้นเคยกับหน้าตา มีคุณค่าทางอาหารมากน้อยแค่ไหน

แมลงกินได้

ข้อมูลโภชนาการ: แมลงดา (คนไทยนิยมเรียก แมงดา)
หนึ่งหน่วยบริโภค: 100 กรัม
คุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค: แคลอรี 62  ไขมันทั้งหมด 8.3 กรัม ฟอสฟอรัส 226 มิลลิกรัม เหล็ก 14 มิลลิกรัม แคลเซียม 44 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 2.1 กรัม โปรตีน 19.8 กรัม

แมลงกินได้ แมลงกินได้

ตั๊กแตนตัวเล็ก
หนึ่งหน่วยบริโภค: 100 กรัม
คุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค:  แคลอรี 153 ไขมันทั้งหมด 6.1 กรัม ฟอสฟอรัส 238 มิลลิกรัม
เหล็ก 5 มิลลิกรัม แคลเซียม 35 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 3.9 โปรตีน 20.6 กรัม

จิ้งหรีด
หนึ่งหน่วยบริโภค: 100 กรัม
คุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค:  แคลอรี 122 ไขมันทั้งหมด 5.5 กรัม ฟอสฟอรัส 185 มิลลิกรัม
เหล็ก 10 มิลลิกรัม แคลเซียม 76 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 5.1 กรัม โปรตีน 12.9 กรัม4j

ภาพถ่าย: โจเอล ซาร์โทรี
ที่มา: จูเลียตา รามอส-เอลอร์ดัว, CREEPY CRAWLY CUISINE

พืชผักที่ดูไม่น่าพิสมัยยังมีคุณค่าสำหรับคนมากมาย!

เผชิญหน้ากับฉลามหัวค้อนแบบ 360 องศา

ร่วมดำดิ่งลงไปยังโลกใต้น้ำพร้อมกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ที่จะพาคุณผู้อ่านเดินทางไปยังอ่าวบิมินิ ในบาฮามาสห่างจากไมอามี่ ในรัฐฟลอริดาราว 80 กิโลเมตร เพราะที่นี่คือถิ่นที่อยู้อาศัยของฉลามหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะฉลามหัวค้อนตัวใหญ่ ที่คุณจะได้เผชิญหน้ากับมันแบบใกล้ๆ ราวกับกำลังลงไปดำน้ำด้วยตนเอง   อ่านเพิ่มเติม : ลูกสลอธเรียนรู้การปีนจากเก้าอี้โยก, สิงโตปะทะยีราฟ ใครจะชนะ?

ศึกชิงนางอันดุเดือดของหมึกกระดอง พวกมันอาจดูปวกเปียกนุ่มนิ่ม แต่คลิปวิดีโอใหม่เผยให้เห็นว่า หมึกกระดองเป็นนักสู้ผู้ดุร้าย นักวิทยาศาสตร์ถ่ายคลิปวิดีโอการต่อสู้อันดุเดือดเพื่อแย่งชิงคู่ผสมพันธุ์ของหมึกกระดองได้ในทะเลอีเจียน นอกชายฝั่งประเทศตุรกี หมึกกระดองซึ่งเป็นญาติของหมึกสายและหมึกกล้วย เป็นที่รู้จักจากการเปลี่ยนสีผิวได้อย่างรวดเร็ว อันเป็นกลยุทธ์ที่มันใช้ทั้งในการพรางตัวและการสื่อสาร หมึกกระดองเพศผู้ทำให้หมึกเพศเมียพิศวงงงงวยด้วยสีสันต่างๆซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ในเวลาเพียงครึ่งวินาที นักวิทยาศาสตร์เฝ้าสังเกตสัตว์ชนิดนี้จับคู่ผสมพันธุ์กันในห้องปฏิบัติการ แต่ไม่เคยเห็นในธรรมชาติมาก่อน เมื่อปี 2011 จัสทีน แอลเลน จากมหาวิทยาลัยบราวน์ และเพื่อนร่วมงาน กำลังถ่ายภาพยนตร์หมึกกระดองเพศเมียตัวเดียวอยู่ตอนที่หมึกเพศผู้ตัวหนึ่งโผล่ออกมาจากไหนก็ไม่รู้ หลังจากพวกมันผสมพันธุ์กัน หมึกเพศผู้คอยอยู่ใกล้ๆ หมึกเพศเมียเพื่อปกป้อง เมื่อหมึกเพศผู้ที่คล้ายคลึงกันอีกตัวหนึ่งเข้ามาใกล้ หมึกเพศผู้ทั้งสองก็แสดงความก้าวร้าวเข้าใส่กันเป็นชุด พวกมันโบกหนวดไปมาและเปล่งแสงวาบเหมือนแถบม้าลายบนลำตัว จากนั้นมันก็เริ่มลงไม้ลงมือ ด้วยการปลุกปล้ำกัน กัดกัน และหมุนอีกฝ่ายเป็นเกลียวท่ามกลางน้ำหมึกที่ปล่อยออกมา ในที่สุดหมึกเพศผู้ตัวแรกก็ขับไล่ผู้รุกรานไปได้ “เรารู้ทันทีว่านี่หาดูได้ยาก และเราโชคดีค่ะ” แอลเลนบอก เรื่อง แมรี เบตส์   อ่านเพิ่มเติม โลมาปากขวดดับอนาถ หมึกติดคอ

ชมความงามของ นก จากทั่วโลก ผ่านภาพถ่ายอันน่าเหลือเชื่อ

ไม่ใช่ทุกวันที่คุณผู้อ่านจะมีโอกาสเห็น นก แกนเน็ต 2 ตัวต่อสู้กันอย่างดุเดือด ในสกอตแลนด์ หรือเห็นเพนกวินจักรพรรดิว่ายน้ำในมหาสมุทรแอนตาร์กติกาด้วยท่วงท่าอันงดงาม ด้วยภาพถ่ายจากทั่วทุกมุมโลกนี้ ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้รวบรวมเอาภาพของนกหลากหลายสายพันธุ์ จากแคมเปญ Your Shot มาให้ได้ชมกันตั้งแต่ใต้ทะเล ยันเหนือหมู่มวลเมฆ   อ่านเพิ่มเติม : พบฟอสซิลลูกนกจากยุคไดโนเสาร์อยู่ในอำพัน, มาเป็นแม่ให้พวกเราหน่อย!, ไมเคิล ‘นิก’ นิโคลส์ ช่างภาพผู้เปลี่ยน มุมมองที่เรามีต่อสัตว์ป่าไปตลอดกาล