ภาพถ่ายหาชมยาก อนาคอนดาตัวเมียรัดคู่ผสมพันธุ์จนตาย

ภาพถ่ายหาชมยาก อนาคอนดาตัวเมียรัดคู่ผสมพันธุ์จนตาย

ภาพถ่ายหาชมยาก อนาคอนดา ตัวเมียรัดคู่ผสมพันธุ์จนตาย

ขณะกำลังติดตามศึกษางูใหญ่ในหนองน้ำของบราซิล Luciano Candisani พบเจอสิ่งที่เกินความคาดหมาย มันคือภาพของงู อนาคอนดา เขียวตัวเมียที่กำลังกอดรัดตัวผู้อย่างเอาเป็นเอาตาย

ด้วยขนาดลำตัวที่หนาพอๆ กับยางรถบรรทุก งูอนาคอนดาเขียวตัวนี้เป็นที่รู้จักดีของไกด์ท้องถิ่นนาม Juca Ygarapé และ Daniel de Granville ผู้นำทาง Candisani ไปยังถิ่นหากินของมันบริเวณแม่น้ำ Formoso

พวกเขาพบครึ่งหนึ่งของความยาวทั้งหมดโผล่ขึ้นมาจากน้ำ และเมื่อส่องลงไปใต้น้ำก็พบว่าอนาคอนดาตัวเมียกำลังเกี่ยวรัดงูตัวผู้อยูที่ก้นของลำน้ำ ในตอนแรก Candisani คิดว่ามันทั้งสองกอดเกี่ยวกันและกัน ตัวเขาเฝ้าดูอยู่ราว 2 – 3 ชั่วโมง และบันทึกภาพจากใต้น้ำที่ความลึก 3 ฟุตไว้เป็นที่ระลึก

“ในตอนแรกผมไม่เข้าใจว่ามันกำลังทำอะไร” Candisani กล่าว “จนกระทั่งมันลากร่างของงูตัวผู้เข้าพงหญ้าไป”

ภาพถ่ายภาพนี้ถูกบันทึกไว้ในปี 2012 ต่อมาช่างภาพตัดสินใจเผยแพร่ภาพของเขาลงในนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เนื่องจากว่าปัจจุบันหนองน้ำแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของงูอนาคอนดากำลังเผชิญกับไฟคุกคามจากไฟป่าและการตัดไม้ บรรดานักสิ่งแวดล้อมเองก็ต้องการเห็นการปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัยของงูอนาคอนดาในบราซิล อย่างเป็นรูปธรรม โดยเมื่อต้นกุมภาพันธ์ 2018 เพิ่งจะเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ซึ่งต้องใช้เวลา 5 วันกว่าจะดับได้

(คุณผู้อ่านคิดว่าความกลัวงูและแมงมุมติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด หรือมาจากการเรียนรู้ในภายหลัง)

 

กลืนกินเพราะรัก

ข้อมูลจาก Jesús Rivas นักชีววิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านอนาคอนดาจากมหาวิทยาลัย New Mexico Highlands ผู้มีประสบการณ์ในการศึกษาสัตว์เลื้อยคลานในเวเนซุเอลามานานกว่า 30 ปี ตัวเขามีเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่งูตัวเมียกินงูตัวผู้หลังผสมพันธุ์ แต่สำหรับกรณีของ Candisani นั้น ยังไม่ชัดเจนว่างูตัวผู้ถูกกินหรือไม่ เนื่องจากมันถูกลากหายเข้าไปในพงหญ้า

เหตุผลนั้นง่ายมาก: งูตัวผู้เป็นโปรตีนชั้นดีสำหรับแม่งูที่ต้องตั้งท้องไปอีก 7 เดือน “30% ของน้ำหนักตัวงูตัวเมียจะถูกนำมาใช้ในการสร้างลูกงู ดังนั้นแล้วการกินเนื้อสัก 7 – 8 กิโลก่อนที่จะไม่ได้กินอะไรอีกยาวกเป็นไอเดียที่ดีนัก” Rivas กล่าว

ทั้งนี้ภาพถ่ายของ Candisani นับเป็นกรณีที่ 4 แล้วที่มีการพบว่างูอนาคอนดาตัวเมียกินคู่ผสมพันธุ์ของมัน และนับเป็นครั้งแรกที่บันทึกภาพไว้ได้

 

ยิ่งใหญ่และสวยงาม

ไม่แปลกที่งูตัวเมียจะกลืนกินงูตัวผู้เข้าไปได้ เพราะอนาคอนดาเป็นสัตว์ที่มีขนาดแตกต่างระหว่างสองเพศอย่างชัดเจน

งูอนาคอนดาตัวผู้มีความยาวเฉลี่ย 9 ฟุตเท่านั้น ส่วนงูอนาคอนดาตัวเมียมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 12 – 17 ฟุต อย่างไรก็ตาม Candisani เล่าว่าตัวเขาเคยเห็นงูที่มีความยาว 23 ฟุตมาแล้ว

ทั้งนี้ Rivas เสริมว่าบริเวณที่ Candisani ถ่ายภาพได้นั้นไม่ไกลจากเมือง Bonito ของรัฐ Mato Grosso do Sul ซึ่งมีสภาพอากาศเปียกชื้นตลอดปี

“ถ้าเป็นพื้นที่ที่แห้งแล้ง งูอนาคอนดาสามารถจำศีลใต้โคลนได้นานหลายเดือนใต้โคลน เพราะการหาอาหารเป็นเรื่องยาก” เขากล่าว “แต่ในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศชุ่มชื้น มีอาหารเพียงพอพวกมันจะยิ่งตัวใหญ่ขึ้นอีก”

หลังจากวันนั้นจวบจนวันนี้ยังไม่เคยมีรายงานการพบงูอนาคอนดาแบบ Candisani อีก ด้านตัวเขาคาดหวังว่ามันจะยังคงอยู่ที่ไหนสักแห่งภายในป่า และอาจกำลังมองหาคู่ผสมพันธุ์ตัวใหม่ก็เป็นได้

เรื่อง Michelle Z. Donahue

 

อ่านเพิ่มเติม

ภาพถ่ายอันน่าทึ่ง! เมื่องูพยายามหนีออกจากปากกบ

 

Recommend