ความสะอาดของป้ายรถเมล์ในเกาหลีเหนือ

ความสะอาดของป้ายรถเมล์ในเกาหลีเหนือ

ความสะอาดของป้ายรถเมล์ในเกาหลีเหนือ

ขึ้นชื่อว่าเกาหลีเหนือแล้ว เราคงจินตนาการถึงภาพวิถีชีวิตอันยากแค้นของผู้คนในชนบทที่กำลังทำงานอย่างหนักและอดมื้อกินมื้อ แต่หากให้จินตนาการถึงชีวิตในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงแล้ว คงยากที่จะนึกออกกันว่าวิถีชีวิตของคนเมืองแบบเกาหลีเหนือนั้นเป็นอย่างไร

ภาพถ่ายของชาวเกาหลีเหนือที่กำลังรอรถประจำทางที่ป้ายหยุดรถ ในกรุงเปียงยางภาพนี้ถูกบันทึกโดย Ed Jones แม้ว่าบรรยากาศของการรอรถจะดูน่าเบื่อ แต่หากสังเกตให้ดีจะพบว่าบรรยากาศในกรุงเปียงยางนั้นช่างสะอาดสะอ้าน และยังมีจุดจอดรถประจำทางซึ่งแตกต่างจากที่อื่นๆ ในหลายประเทศทั่วโลก เพราะแทนที่จะเต็มไปด้วยภาพโฆษณาหรือกราฟฟิตี้ ที่เกาหลีเหนือกลับเลือกใช้ภาพของวิวทิวทัศน์หรือเมืองอันสวยงามแทน

รถเมล์คือระบบขนส่งมวลชนที่ใช้กันทั่วไป ในมหานครที่มีผู้คนจำนวน 3 ล้านคน รถยนต์ส่วนตัวเป็นภาพที่หาชมได้ยากเนื่องจากรถเมล์นั้นครอบคลุมทั่วถึงทั้งเมือง ส่วนราคาก็แสนถูกเพียงแค่ 5 วอนเท่านั้น หรือเท่ากับน้อยกว่า 0.1 เซนต์ในสหรัฐ จนแทบจะเรียกได้ว่าระบบขนส่งมวลชนในกรุงเปียงยางของเกาหลีนั้น บริการฟรีเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ภาพถ่ายโดย Ed Jones

ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ

ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ ป้ายรถเมล์เกาหลีเหนือ

 

อ่านเพิ่มเติม

10 เรื่องน่ารู้ความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

Recommend