สุดยอดแผนที่ 100 ปี เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก

สุดยอดแผนที่ 100 ปี เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก

แผนที่อลาสกา, 1975 

สุดยอดแผนที่
แผนที่ฉบับเดือนมิถุนายน ปี 1975 นี้ เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์ชุด Close-up USA โดยบรรณาธิการ Gilbert M. Grosvenor ในสารคดีสำรวจประเทศสหรัฐอเมริกา
สุดยอดแผนที่
อีกด้านของแผนที่อลาสกา ปี 1975 แสดงภาพของสรรพสัตว์ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้ รวมไปถึงวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองอเมริกัน

แผนที่ Portrait USA, 1976

สุดยอดแผนที่
ในการเฉลิมฉลอง 200 ปี ของสหรัฐอมเริกา เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกตีพิมพ์แผนที่ของสหรัฐฯ ที่ได้จากการรวบรวมภาพถ่ายของดาวเทียมนาซ่าจำนวน 569 ภาพ และนี่เป็นภาพสีทางอากาศภาพแรกของ 48 รัฐในอเมริกา

แผนที่ใจกลางแกรนด์แคนยอน, 1978

สุดยอดแผนที่
แผนที่แสดงรายละเอียดของแกรนด์แคนยอนนี้ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 8 ปี กว่าจะเป็นแผนที่สมบูรณ์นี้ออกมา ในกระบวนการทำงานว่ากันว่าใช้เฮลิคอปเตอร์ถึง 700 เที่ยว เพื่อสำรวจพื้นที่อันห่างไกลของแกรนด์แคนยอน เผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1978

แผนที่ท่องเที่ยวเทือกเขาแอลป์, 1985

สุดยอดแผนที่
แผนที่ท่องเที่ยวเทือกเขาแอลป์ชุดนี้พิเศษตรงที่ประกอบด้วยผลงานภูมิทัศน์ของ Heinrich Berann ศิลปินชาวออสเตรีย ผู้ถ่ายทอดความสูงชันของเทือกเขา ส่วนด้านล่างคือแผนที่ของสถานที่น่าสนใจที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน ปี 1985

แผนที่ Pacific Northwest, 1986

สุดยอดแผนที่
ส่วนหนึ่งของสารคดีชุดมองอเมริกาผ่านประวัติศาสตร์ ที่เริ่มเผยแพร่ในปี 1982 “เราตั้งใจนำเสนอว่าแต่ละภูมิภาคของอเมริกานั้นมีความพิเศษต่อชีวิตของผู้คนในอดีตอย่างไร” คำกล่าวโดย John Garver นักเขียนแผนที่
สุดยอดแผนที่
อีกด้านของแผนที่ Pacific Northwest, 1986 แสดงลักษณะของภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา

แผนที่เอเวอเรสต์, 1988

สุดยอดแผนที่
แผนที่ของยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ผลงานโดย Bradford Washburn นักเขียนแผนที่ เผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1988 โดยทีมงานใช้แผนที่เก่า, ข้อมูลจากการสำรวจ, ภาพถ่ายทางอากาศ ตลอดจนภาพอินฟาเรดจากอวกาศ นำมาประกอบกันจนเป็นแผนที่ใหม่นี้ ผลงานเขียนโดยนักเขียนแผนที่ชาวสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งใช้เวลาในการวาดแผนที่หนึ่งตารางนิ้วต่อหนึ่งวัน

แผนที่อเมริกาเหนือในยุคไดโนเสาร์, 1993

สุดยอดแผนที่
หน้าตาของทวีปอเมริกาเหนือในสมัยยุคเมโสโซอิก เมื่อครั้งที่น้ำทะเลสูงกว่านี้และไดโนเสาร์ครองโลก ตีพิมพ์พร้อมกับสารคดีไดโนเสาร์ เผยแพร่ในเดือนมกราคม 1993

แผนที่เขตเมืองเก่าเยรูซาเลม, 1996

สุดยอดแผนที่
เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน ปี 1996 แสดงการตั้งถิ่นฐานในเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเลม สีเขียวแทนชุมชนชาวมุสลิม สีแดงแทนชุมชนชาวคริสต์ สีส้มแทนชุมชนชาวอาร์มีเนีย และสีม่วงแทนชุมชนชาวยิว

แผนที่อัฟกานิสถาน, 2001 

สุดยอดแผนที่
เมื่อก่อการร้าย 9 / 11 เริ่มต้นขึ้น ในเวลานั้นทีมทำแผนที่กำลังเตรียมแผนที่ของแอนตาร์กติกา พวกเขาต้องเปลี่ยนแผนกระทันหันและมุ่งความสนใจไปที่อัฟกานิสถาน แผนที่ฉบับนี้ใช้เวลาในการทำไม่ถึงสองเดือน เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจถึงสภาพภูมิศาสตร์ ในฐานะประเทศที่กลายมาเป็นที่จับตามองทั่วโลก

แผนที่น้ำมันรั่วไหล, 2010

สุดยอดแผนที่
แผนที่แสดงบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก ส่วนหนึ่งของสารคดี Deepwater Horizon ที่ติดตามเหตุการณ์ดังกล่าว เผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2010

แผนที่เยลโลว์สโตน, 2016 

สุดยอดแผนที่
ในการเฉลิมฉลองหนึ่งร้อยปีอุทยานแห่งชาติ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับเดือนพฤษภาคม ปี 2016 ตีพิมพ์สารคดีเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน อุทยานแรกของสหรัฐอมเริกา เส้นสายบนแผนที่คือเส้นทางการอพยพของฝูงสัตว์ ที่ใใช้ GPS ในการเก็บข้อมูล

แผนที่นกอพยพ, 2018 

สุดยอดแผนที่
สุดยอดแผนที่ฉบับล่าสุดจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน ปี 2018 ในฐานะปีแห่งนก และเป็นแผนที่แสดงการอพยพของนกฉบับที่ 3 แล้ว โดยฉบับแรกตีพิมพ์เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1979

 

อ่านเพิ่มเติม

รวมแผนที่เก่าของคาบสมุทรเกาหลี

Recommend